- Suy đi tính lại tôi thấy chỉ có cách sắm vàng giả là hay nhất. Vừa tiết kiệm lại không để bố mẹ hai bên phải mất mặt với thiên hạ, họ hàng.

Còn hơn nửa tháng nữa là đến ngày cưới của tôi và bạn trai nhưng vấn đề của hồi môn (nhà gái trao cho cô dâu chú rể trong đám cưới) đang khiến tôi đau đầu. Chả là gia đình tôi không khá giả gì, tôi mới ra trường lại vừa mất một khoản khá lớn để chạy việc. 

Nếu bây giờ tôi tổ chức đám cưới thì sẽ rất đau đầu về các khoản chi phí. Đã thế hôm nay lại đọc được bài chia sẻ của một chị 'tay trắng' về nhà chồng bị cả nhà chồng coi thường đay nghiến lại càng khiến tôi lo lắng hơn. Nhưng điều tôi lo không hẳn là mất giá với nhà chồng, mà cái chính là sợ bố mẹ tôi bị mất thể diện.

 

{keywords}
 
Vấn đề của hồi môn đang khiến tôi đau đầu (Ảnh minh họa)
 

Không biết của hồi môn trong phong tục cưới xin ở nơi khác có quan trọng không, chứ ở quê tôi thì đám cưới nào cũng phải có. Khách đến dự ai cũng chỉ nhìn vào đó để đánh giá đám cưới sang hay không, cô dâu có giá hay mất giá. Nhà giàu thì có nhiều, nhà nghèo thì có ít thậm chí để được danh tiếng nhiều người còn đi thuê hoặc mua vàng giả.

Tôi ngẫm thấy cách này cũng hay vì có nhiều cái lợi. Cái lợi thứ nhất là bố mẹ tôi vẫn vui vẻ vì nghĩ đã có hồi môn cho con mình, bố mẹ chồng cũng tưởng con dâu có nhiều của. Thứ hai là vợ chồng tôi không phải è cổ ra vay mượn để mua. Thứ 3 là không phải mua để sau này có việc thì bán như vàng thật nên không phải lo chuyện lỗ lãi gì hết.

Lẽ tất nhiên việc này cũng có nguy cơ xấu của nó nhưng chỉ trong trường hợp chẳng may bị phát hiện. Vậy nên hai vợ chồng tôi thống nhất với nhau nếu dùng phương án mua vàng giả thì cả hai sẽ kín tiếng không hé răng nửa lời.

Lợi thì nhiều mà hại chỉ có một nhưng chồng tôi vẫn cứ do dự bởi nếu bị lộ thì thể diện gia đình hai bên coi như mất trắng. Nói thật đây cũng là điều khiến tôi lo nhất. Từ chụp ảnh, quần áo váy vóc, trang điểm… tôi đều chọn những dịch vụ giá thấp tới trung bình. Chỉ có của hồi môn là tôi chú trọng nhất, tiếp theo là khoản ăn uống đãi khách tại nhà hàng. Bởi đây là hai yếu tố trực tiếp để mọi người nhận xét đánh giá về gia đình tôi.

Nhiều lúc chồng tôi nói đùa rằng “đám cưới của mình mà cứ như là của bố mẹ” bởi tôi chỉ nghĩ cho thể diện của gia đình. Nếu chẳng may chuyện dùng vàng giả làm của hồi môn vỡ lở thì mọi tính toán của tôi coi như thất bại thảm hại.

Trong số bạn bè của mình, tôi cũng biết có một vài người dùng cách mua vàng giả làm của hồi môn này, nhưng nếu tôi hỏi họ thì chẳng khác nào không đánh tự khai. Và chắc chắn cũng sẽ chẳng người nào dám thừa nhận cả. Thế nên tôi quyết định giấu tên lên đây hỏi mọi người xem có ai đã từng làm vậy chưa?

Nếu phương án dùng vàng giả làm của hồi môn thì tôi nên làm thế nào khéo nhất để không bị phát hiện? Hiện tôi cũng đang phân vân giữa phương án đi mua vàng giả hoặc thuê vàng thật, không biết cách nào sẽ an toàn hơn.

Mong các anh chị có kinh nghiệm cho tôi xin lời khuyên.

Độc giả B.A (Lạng Sơn)