Từ tình trạng cũ kỹ, nham nhở quảng cáo, những bức tường trên đoạn đường thôn Đông Khê (xã Đan Phượng, Đan Phượng, Hà Nội) biến thành các tranh vẽ sinh động, tạo nên "con đường bích hoạ" góp phần thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

{keywords}
Con đường Hủng vào làng Đông Khê, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng được khoác lên mình “chiếc áo mới” từ lời kêu gọi xây dựng nông thôn mới “đường có hoa, nhà có số”.

{keywords}
Thực hiện cuộc vận động này, các con đường ở thôn Đông Khê đều được đặt bồn hoa ở vỉa hè, riêng có đoạn đường Hủng không có vỉa hè, tường xấu và rêu mốc, để cải thiện tình hình, người dân nơi đây nảy sinh sáng kiến vẽ tranh lên tường.

Chỉ dài chừng hơn 200m, nhưng trên nền tường của 15 hộ gia đình nằm ven con đường Hủng hiện lên những bức tranh màu nước sống động. Các bức tranh về khung cảnh làng quê, tuyên truyền bảo vệ môi trường với các nét vẽ tỉ mỉ, chi tiết,….tạo nên bộ mặt khang trang, sạch sẽ cho làng quê.

{keywords}
Người dân địa phương cho biết. công đoạn vẽ tranh tường được 20 bạn thanh niên vẽ liên tục trong gần 1 tháng với kinh phí khoảng 20 triệu được hỗ trợ từ Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Đan Phượng.

{keywords}
Sau khi hoàn tất, “con đường bích họa” đã nổi tiếng khắp các địa phương lân cận, trở thành điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đan Phượng.

Được biết, huyện Đan Phượng đã được công nhận là huyện nông thôn mới từ năm 2015 tuy nhiên huyện quyết tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được thông qua việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu của Thủ đô.

Để thực hiện, Đan Phượng tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” theo hướng “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”, tập trung vào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa các thôn, xóm; lắp biển tên đường; gắn số nhà; trồng hoa ở các trục đường.

Trên địa bàn huyện Đan Phượng, chương trình xây dựng các xã NTM kiểu mẫu đang được tập trung tại 3 xã: Đan Phượng, Song Phượng và Liên Trung. Đến nay, huyện đã có 15 xã cơ bản hoàn thành việc đặt tên đường, gắn biển số nhà ở các xã, thị trấn, xây dựng được 74 tuyến đường với 12,3 km “đường có hoa”.

Phong trào “đường có hoa, nhà có số, phố có tên” của huyện đang được nhân rộng ra nhiều xã, góp phần thay đổi về ý thức, tạo nên những ngõ phố nông thôn xanh, sạch, đẹp.

M.M - Thùy Vân (tổng hợp)