Từ chỗ chỉ dựa vào khai thác những gì mà tự nhiên sẵn có, du lịch Việt Nam đã đạt đến những “định mức hấp dẫn” mới, với những “sản phẩm phụ trợ” độc đáo.

Dấu ấn “người khai mở”

Mùa hè 2017 là quãng thời gian thực sự đáng nhớ với ngành du lịch Đà Nẵng. Sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài tới 2 tháng đã khiến thành phố đáng sống ngập tràn không khí lễ hội. Pháo hoa rực sáng trên sông Hàn. Sân bay, nhà ga, bến xe, bến tàu, đường phố…đâu đâu cũng tấp nập du khách.

{keywords} 

Sự kiện này đã mang lượng khách du lịch tới Đà Nẵng tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định, du lịch Đà Nẵng đang ngày càng thu hút hơn, hấp dẫn hơn nhờ những sự kiện như vậy và nhờ những nhà đầu tư lớn có tâm và tầm như Tập đoàn Sun Group.

Ít ai để ý rằng, mới chỉ vài năm trước thôi, Đà Nẵng không hấp dẫn như hiện tại. Vươn dậy từ chiến tranh, những lãnh đạo Đà Nẵng khi ấy đã tìm thấy một hướng đi đúng đắn: phát triển du lịch.

 

Nhờ tầm nhìn, cơ chế chính sách thông thoáng, Đà Nẵng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Một trong những nhà đầu tư tâm huyết là Sun Group - chủ nhân của hàng loạt các giải thưởng đình đám, ghi danh Đà Nẵng lên bản đồ du lịch thế giới với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ba năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” (2014, 2015, 2016).

Những vùng du lịch chuyển mình

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã xoay hướng những góc nhìn cũ kỹ về du lịch Việt Nam. Bấy giờ, chính người Việt cũng ngỡ ngàng, và nhiều người lầm tưởng, đó là một khu nghỉ dưỡng của một nhà đầu tư nổi tiếng thế giới nào đó.

{keywords}

Một lần nữa, du khách lại mắc sai lần trong cách nhìn nhận về người Việt, bởi người đầu tư và sở hữu InterContinental Danang Sun Peninsula Resort không phải một tập đoàn quốc tế xa xôi nào mà là Sun Group, doanh nghiệp Việt 100%.

Trên mảnh đất Đà Nẵng, Tập đoàn này cũng đã kiến tạo nên những công trình du lịch tạo nên sức hút mới cho thành phố như Sun World Ba Na Hills- khu du lịch hàng đầu Việt Nam ba năm liên tiếp, Sun World Danang Wonders (Asia Park) với Vòng quay Mặt Trời và những mô hình kiến trúc thu nhỏ của 10 quốc gia châu Á cùng nhiều trò chơi trong nhà lẫn ngoài trời hấp dẫn… Novotel Danang Premier Han River, Premier Village Danang Resort…

Sau Đà Nẵng, rất nhiều thành phố du lịch chuyển mình. Hạ Long mở rộng cửa đón những nhà đầu tư lớn, để thay đổi một hình ảnh du lịch cũ kỹ. Một hệ thống công viên vui chơi giải trí hàng đầu khu vực gồm Sun World Halong Complex với cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời ngắm vịnh biển từ trên cao, vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo và khu vui chơi giải trí trong nhà với nhiều trò chơi hấp dẫn. Cụm công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi mạo hiểm hàng đầu thế giới, công viên nước Typhoon Water Park với 12 trò chơi dưới nước.

Hạ Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc hè vừa qua, với lượng khách tham quan 6 tháng đầu năm đạt 4,3 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ, tổng doanh thu từ du lịch đạt 4.320 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ.

“Định mức hấp dẫn” mới cho du lịch Việt Nam

Hơn hai thập kỷ được định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt đã bước đầu vượt qua sự đơn điệu của một cô gái đẹp nhưng nhàn nhạt, thiếu định mức hấp dẫn.

{keywords} 

Ví như việc Fansipan Sa Pa có cáp treo, có khu du lịch Sun World Fansipan Legend để du khách được chạm tay tới Nóc nhà Đông Dương, được ngắm núi non hùng vĩ từ trên cao đã giúp cho ngành công nghiệp không khói của Lào Cai đạt đến một sự tăng trưởng mà bất cứ vùng du lịch nào cũng ao ước: chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.337.269 lượt, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu du lịch 6 tháng là 6.450 tỷ đồng, tăng 112,6% so với lũy kế cùng kỳ năm 2016.

Hay như Phú Quốc. Kể từ khi khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư xây dựng được vinh danh Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất châu Á, Phú Quốc bước chân vào lãnh địa du lịch cao cấp của khu vực.

{keywords} 

Và chỉ nay mai thôi, khi Đảo Ngọc có thêm những kiệt tác nghỉ dưỡng mới như Sun Premier Village Phu Quoc Resort với những biệt thự nổi trên mặt nước, biệt thự trên ghềnh đá, hay Sun Premier Kem Beach Resort, được nối liền với với một khu vui chơi giải trí biển trên đảo Hòn Thơm, Phú Quốc sẽ được nhắc đến như một Maldives mới của châu Á, một Sentosa của riêng Việt Nam.

Vĩ thanh từ ánh sáng của những cây cầu

Từ tháng 4/2017, cây cầu Nhật Tân ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật của triệu gam màu ánh sáng ngoạn mục. Trước đó, Sun Group cũng đã thắp sáng cầu Bãi Cháy (Hạ Long) bằng 16 triệu gam màu đèn led.

Và tới đây, Tập đoàn này cũng sẽ cùng với thành phố Hà Nội thắp sáng tuyến phố đi bộ bằng những màn trình diễn ánh sáng, sẽ đem đến một công viên Kim Quy theo mô hình như Universal Studio cho Thủ đô.

{keywords} 

Giấc mơ về một Hà Nội phát triển đối xứng bên hai bờ sông Hồng như Seoul (Hàn Quốc), hẳn là không còn xa nữa.

Phía sau ánh sáng của những công trình làm nên định mức hấp dẫn mới cho du lịch Việt, có dấu chân của những người khai mở đã thắp sáng tiềm năng du lịch của những vùng đất, bằng chính khát khao thay đổi cái nhìn của thế giới về đất và người Việt Nam.

Doãn Phong