- Hầu hết chúng ta đều có những nỗi sợ vô hình khi đi máy bay, đặc biệt là những người đầu tiên sử dụng phương tiện đường hàng không.

Xem video một số mẹo giúp bạn trấn tĩnh và xua đi nỗi sợ hãi khi đi máy bay:

Tìm hiểu về máy bay

Rất nhiều người sợ đi máy bay vì họ không tin rằng một vật bằng kim loại nặng như thế lại có thể bay được. Để vượt qua nỗi sợ hãi này, hãy tìm đọc các học thuyết liên quan đến máy bay.

Bạn có thể tìm thông tin trên internet bằng các từ khoá như nguyên lý hoạt động của máy bay, các đường bay được thiết lập như thế nào. Từ đó bạn sẽ hiểu rằng các hãng hàng không đã lập kế hoạch rất kỹ lưỡng cho từng đường bay để máy bay không va chạm trên không.

{keywords}

Cơ thể phản ứng khi thay đổi áp suất trong máy bay là bình thường.

Đánh giá số liệu

Theo số liệu ước tính, khả năng bạn thiệt mạng trên máy bay là vô cùng nhỏ 1/30 triệu. Để giúp bạn an tâm hơn khi đi máy bay, có thể so sánh mức độ an toàn của máy bay với các loại tai nạn khác.

Ví dụ như bạn dễ dàng chết do ngộ độc thực phẩm hơn là tai nạn máy bay. Và phương tiện nguy hiểm nhất không phải máy bay mà là ô tô. Máy bay an toàn hơn 6,000 lần so với xe hơi.

Chuẩn bị tâm lý trước khi bay

Nỗi sợ hãi thường đến với các hành khách lần đầu đi máy bay. Cơ thể chúng ta thường phán ứng khi thay đổi áp suất, vì thế hãy lường trước những điều có thể xảy ra với bạn trong suốt hành trình bay.

Cảm giác hơi lạ khi ngồi trên máy bay là bình thường. Máy bay tăng tốc khi cất cánh và hạ cánh là bình thường. Cánh máy bay chuyển động trong khi bay cũng là bình thường. Khi đạt được độ cao, bạn sẽ cảm giác như máy bay đang dừng lại nhưng thực tế là máy bay vẫn đang di chuyển.

{keywords}

Hãy đến thăm sân bay nào đó để biết cách sân bay đang vận hành.

Hiểu về cách vận hành của các sân bay

Bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết có bao nhiêu người đi lại bằng máy bay mỗi ngày và máy bay được bảo dưỡng thường xuyên như thế nào. Hãy đến thăm sân bay nào đó và nhìn cách sân bay vận hành.

Cứ 5 năm, máy bay được kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ. Trước mỗi chuyến bay, máy bay đều được kiểm tra lỗi. Kiểm tra toàn bộ máy bay được thực hiện tối thiểu 3 tháng một lần.

{keywords}

Đừng tìm đọc tin về tai nạn hàng không trước chuyến bay của bạn.

Bay thường xuyên hơn

Con người thường có cảm giác sợ hãi trong những lần trải nghiệm đầu tiên, vì vậy bạn càng bay nhiều thì càng quen với máy bay và không còn cảm giác sợ hãi nữa. Giá vé máy bay hiện nay khá bình dân, vậy tại sao bạn không bay thường xuyên hơn để làm quen với phương tiện di chuyển hiện đại, tiện lợi này nhỉ?

Tránh đọc tin xấu

Hãy tránh đọc các thông tin xấu trước mỗi chuyến bay. Bạn không cần phải biết các vụ tai nạn máy bay, các vụ va chạm máy bay. Đặc biệt không tìm hiểu kỹ về tai nạn máy bay bằng cách lục lại các vụ tai nạn trước đây.

{keywords}

Hãy tin tưởng rằng máy bay được điều khiển bởi các phi công dày dạn kinh nghiệm.

Điều chỉnh nhịp thở

Nếu bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng trong suốt chuyến bay thì hãy cố gắng điều chỉnh tâm trạng bằng cách điều chỉnh nhịp thở như sau: hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây, thở ra trong 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây. Cứ lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi bạn cảm thấy hết lo lắng. Hãy nhớ là thở bằng cả phần bụng.

Chấp nhận sự bị động

Nhiều người sợ đi máy bay vì họ không được kiểm soát phương tiện mà mình đang ngồi bên trong. Để xua đi nỗi sợ này, bạn chỉ cần tin rằng máy bay được điều khiển bởi các phi công rất giàu kinh nghiệm, họ có thể xử trí với hầu hết các tình huống bất ngờ.

{keywords}

Đọc sách hoặc chơi game trên máy bay để xua đi nỗi sợ.

Phân tán sự chú ý

Hãy tìm cách phân tán sự chú ý đến việc mình đang ngồi trên máy bay bằng các hoạt động khác nhau như đọc sách, chơi trò chơi với người bên cạnh, ăn thứ gì đó, nghịch điện thoại hoặc làm toán. Bạn sẽ không còn chỗ trống cho nỗi sợ hãi khi đi máy bay.

{keywords}

Thay vì lo lắng về sự an toàn của chuyến bay, hãy nghĩ đến những nơi yên bình để trấn tĩnh.

Mường tượng về điểm đến

Hãy nghĩ rằng bạn sẽ chóng hạ cánh đến điểm đến. Hoặc nghĩ về bất cứ nơi nào đó bạn cảm thấy yên bình, tâm trạng bạn sẽ tốt lên nhiều đó.

Cơ trưởng bất ngờ tặng quà cho nữ hành khách trên máy bay

Cơ trưởng bất ngờ tặng quà cho nữ hành khách trên máy bay

Một nữ hành khách bất ngờ được cơ trưởng chuyến bay tặng quà và thanh toán toàn bộ vé máy bay giúp cô.

Bé trai ra đời trên máy bay được hãng hàng không tặng vé bay trọn đời

Bé trai ra đời trên máy bay được hãng hàng không tặng vé bay trọn đời

Một bé trai ra đời trong chuyến bay của hãng hàng không Jet Airways đã được hãng này tặng vé bay miễn phí trọn đời.

Tiếp viên ‘hỗn chiến’ với hành khách liều lĩnh phá cửa khi máy bay đang bay

Tiếp viên ‘hỗn chiến’ với hành khách liều lĩnh phá cửa khi máy bay đang bay

Một hành khách đã tìm cách phá cửa khi máy bay đang bay trên Thái Bình Dương khiến cả đoàn bay hoảng loạn.

Người Việt ở Mỹ lên tiếng mạnh mẽ vụ bác sĩ bị kéo lê trên máy bay

Người Việt ở Mỹ lên tiếng mạnh mẽ vụ bác sĩ bị kéo lê trên máy bay

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang tập hợp chữ ký để gửi hãng hàng không United Airlines buộc hãng này phải xin lỗi bác sĩ Dao.

Kim Minh (Theo Brightside)