Không chỉ quyến rũ hàng ngàn du khách với vườn anh đào tuyệt đẹp ngay giữa Thủ đô,  Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018 còn mang tới những nét văn hóa độc đáo của đất nước Nhật Bản vừa truyền thống vừa hiện đại.

Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018 là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018).

100.000 lượt khách trẩy hội hoa anh đào

Tâm điểm của sự kiện là Lễ hội Hoa anh đào diễn ra tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) từ 23-27/3/2018.

Theo như dự kiến, ban đầu BTC chỉ định trưng bày 50 cây và 10.000 cành hoa anh đào. Tuy nhiên, do diện tích trưng bày mở rộng hơn mọi năm, số lượng cành hoa trưng bày đã tăng gấp 3 lần. Những bông hoa anh đào đã đi hàng ngàn km trong sự bảo quản công phu của các nghệ nhân để khoe sắc giữa trời xuân Hà Nội.

{keywords}
 

Ông Minemoto - Nghệ nhân hoa Nhật Bản bày tỏ: “Với tất cả tình cảm của một người dân Nhật Bản dành cho các bạn Việt Nam, chúng tôi đã dồn nhiều tâm huyết để có thể mang đến chất lượng hoa tốt nhất phục vụ cho lễ hội, mang Nhật Bản đến gần hơn với người dân Việt Nam. Thay lời muốn nói, chúng tôi mong tình cảm giữa hai nước sẽ mãi tươi thắm và đẹp đẽ như những bông hoa anh đào này”.

{keywords}
 

Đáp lại tấm tình ấy, hàng vạn người dân Thủ đô đã nô nức trẩy hội hoa và trải nghiệm trải nghiệm không gian văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Theo thống kê từ BTC, trong 3 ngày, Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018 đã đón gần 10 vạn lượt khách tham quan. Riêng trong 2 này cuối tuần (24 và 25/3 là khoảng 7 vạn lượt khách. Do nhu cầu tham quan Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản, triển lãm trưng bày hoa anh đào còn cao, nên BTC đã quyết định kéo dài lễ hội đến hết ngày 27/3, thay vì kết thúc ngày 26/3 như dự kiến.

Ngoài hoa anh đào, lễ hội còn có không gian giới thiệu trà đạo, cờ vây, cờ Shogi, trò chơi truyền thống Kendama, không gian giới thiệu ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản tại cung thiếu nhi Hà Nội.

Đặc biệt nhất là những màn trình diễn múa Yosakoi của khoảng 1.000 học sinh, sinh viên tại đường Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ.

Bên cạnh đó, lễ hội còn diễn ra chương trình nghệ thuật truyền thống Hà Nội và các hoạt động phụ trợ trình diễn một số loại hình nghệ thuật truyền thống như: ca trù, hát xẩm, múa bồng...; trao tặng và trồng một số cây hoa anh đào tại Hà Nội; hội nghị trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; trao đổi kinh nghiệm trong quản lý trong lĩnh vực y tế, giáo dục giữa Nhật Bản với sở quản lý chuyên ngành và một số cơ sở đang hoạt động của Hà Nội; tặng sách, thiết bị, hỗ trợ trực tiếp một số hoạt động theo mô hình, công nghệ mới của Nhật Bản.

{keywords}
Công ty AIC phối hợp với đối tác Nhật Bản trao tặng 30 thiết bị xử lý không khí và diệt khuẩn của Nhật Bản cho Bệnh viên đa khoa Hà Đông
{keywords}
Công ty AIC phối hợp với các bác sĩ Nhật Bản trao tặng thiết bị y tế ở BVĐK Hà Đông
{keywords}
2 BS nổi tiếng Nhật bản tham gia phẫu thuật miễn phí cho 2 bệnh nhân ung thư tại BV Xanh Pôn trong khuôn khổ Lễ hội Giao lưu Văn hóa Nhật Bản

Cầu nối của người dân 2 nước

Ông Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Lễ hội giao lưu Văn hóa Nhật Bản 2018 có nhiều điểm khác biệt so với Lễ hội hoa anh đào được tổ chức năm 2017.

Thứ nhất, đó là sự tham dự lần đầu tiên của Đại sứ quán Nhật Bản với tư cách đơn vị đồng tổ chức cùng UBND TP Hà Nội. Thứ hai là lần đầu tiên có sự hiện diện của Nữ hoàng hoa anh đào và Công chúa hoa anh đào tới từ Nhật Bản trong lễ hội năm nay. Thứ ba là sự kết hợp khéo léo giữa hoa anh đào Nhật Bản cùng các loại hoa của Việt Nam như hoa lan, hoa hồng trong không gian lễ hội. Thứ tư là nhờ có sự hợp tác của Ủy ban tổ chức phía Nhật Bản, lễ hội năm nay có nhiều hoạt động với nội dung phong phú như không gian giới thiệu ẩm thực Nhật - Việt, cuộc thi Yosakoi, trải nghiệm mặc kimono, trà đạo, cờ vây…".

Còn Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung hy vọng: Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018 sẽ là cầu nối để người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Diệu Minh