- Thanh niên này có biểu hiện của người bị bệnh loạn thần. Anh ta cầm trong tay một viên đá to rồi bỏ chạy suốt 2 km trên đường cao tốc.

Có niềm đam mê với nghề hướng dẫn viên du lịch, song anh Nguyễn Quốc Huy (SN 1986, quê Hà Nam, hiện làm việc tại Hà Nội) lại cho rằng, hướng dẫn viên du lịch là một nghề có tuổi thọ không cao.

Theo anh Huy, các hướng dẫn viên làm việc rất vất vả nhưng thu nhập không ổn định. Số người có thể sống tốt với thu nhập từ nghề không nhiều.

Hầu hết các hướng dẫn viên phải làm thêm công việc khác để tăng thu nhập như bán hàng online, bán mỹ phẩm, bán thuốc… Bên cạnh đó, cơ chế bảo vệ các hướng dẫn viên cũng không tốt.

{keywords}
Anh Nguyễn Quốc Huy - hướng dẫn viên du lịch tự do (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh Huy cho biết, có rất nhiều công ty du lịch làm việc rất chuyên nghiệp nhưng cũng có những công ty làm việc chộp giật, không đảm bảo quyền lợi cho khách. Khi bị khách phản ứng, hướng dẫn viên trở thành người ở giữa, không biết bấu víu vào đâu.

“Đấy là chưa kể, trong quá trình làm nghề, anh em hướng dẫn viên còn thường xuyên gặp phải những tình huống phát sinh vô cùng nan giải. Nếu không có tâm lý cũng như tài chính tốt để xử lý sự việc thì rất nhiều người phải bỏ nghề”, anh Huy khẳng định.

Hướng dẫn viên du lịch sinh năm 1986 cho biết, trong quá trình dẫn khách đi du lịch, anh từng gặp một tình huống vô cùng nan giải.

Anh Huy kể, đó là chuyến du lịch sang Hàn Quốc. “Đoàn đi 5 ngày. 3 ngày đầu, mọi người trong đoàn đều rất vui vẻ. Duy chỉ có một thanh niên có biểu hiện mệt mỏi và đôi lúc đòi về Việt Nam.

Tuy nhiên đến ngày cuối cùng, trong lúc mọi người đang ăn sáng và chuẩn bị ra sân bay thì thanh niên này chạy ra cửa hét lớn: “Mọi người lừa dối tôi, mọi người quá ác và tàn bạo với tôi, đưa tôi sang đây để đi tù. Tôi không thể chấp nhận điều này”- anh Huy nhớ lại.

Lúc này, mọi người mới nhận ra, thanh niên này có biểu hiện của người bị bệnh loạn thần. Anh ta cầm trong tay một viên đá to rồi bỏ chạy suốt 2 km trên đường cao tốc.

Anh Huy cho biết, thấy nam thanh niên chạy, một vài người trong đoàn cũng chạy đuổi theo nhưng không ai dám lại gần vì sợ… Cuối cùng, cả đoàn phải vội vàng lên xe ô tô đuổi theo chàng thanh niên kia.

Khi xe ô tô chạy gần tới chàng thanh niên, hướng dẫn viên đã nhờ những người có tầm ảnh hưởng nhất với anh đó xuống để nói chuyện thế nhưng anh này không nghe. Anh ta vẫn nghĩ, mọi người đang muốn bắt để đưa anh đi tù.

“Sau đó, có vài người đồng nghiệp của anh này xuống nói chuyện rồi xốc nách đưa anh ta lên ô tô và ra sân bay. Tuy nhiên ra đến sân bay, một bài toán khó hơn lại đặt ra cho hướng dẫn viên và đoàn khách là anh này không chịu rời khỏi ô tô để xuống sân bay làm thủ tục”, anh Huy cho biết.

Theo lời anh Huy, sở dĩ, anh gọi đây là bài toán khó là vì ở sân bay, ô tô không được phép dừng lâu. Muốn đưa được người thanh niên này xuống xe chỉ còn cách áp tải.

Tuy nhiên ở Hàn Quốc lại có luật, nếu người loạn thần không gây gổ, không làm thiệt hại về người và tài sản thì không ai được phép có hành vi bạo lực với anh ta. Nếu ai có hành vi bạo lực với người bị loạn thần thì cảnh sát sẽ bắt người đó.

{keywords}
Trong quá trình làm nghề, các hướng dẫn viên gặp phải rất nhiều tình huống dở khóc dở cười (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cuối cùng, hướng dẫn viên và trưởng đoàn phải làm biên bản, nhờ một đội an ninh ‘xốc nách’ một cách chuyên nghiệp để đưa chàng thanh niên xuống xe mà không gây ra bất cứ xô xát gì.

Vậy mà khi xuống sân bay, thanh niên này lại tiếp tục gào thét, chửi bới. Vì thế nhân viên của hãng hàng không đã quyết định không cho anh ta làm thủ tục bay.

“Gặp vụ này, mình đau đầu vô cùng”, anh Huy nói. Sau đó, trong lúc anh chưa biết phải xử lý ra sao thì nam thanh niên kia lại chạy mất hút khỏi sân bay.

Phát hiện ra sự mất tích của chàng thanh niên, tất cả các thành viên trong đoàn du lịch đều rất lo lắng nhưng vì đã đến giờ bay nên mọi người vẫn phải lên máy bay về nước.

Cuối cùng, họ đành phải cử hai người ở lại để làm việc với cơ quan an ninh Hàn Quốc. Hướng dẫn viên cũng không thể ở lại vì phải lo thủ tục cho khách và làm thủ tục cho khách được lấy đồ.

“Trên đường về Việt Nam, nghĩ về chàng thanh niên mình cứ thấy áy náy không yên. Đêm đó, mình trò chuyện với vợ để mong cô ấy thông cảm rồi quyết định sẽ quay lại Hàn Quốc tìm anh này. Mình cho rằng, dù sao mình cũng là người thông thạo đường sá hơn. Mình cũng xác định, khi mình đi, mình sẽ phải tự bỏ tiền mua vé”, anh Huy nói.

May mắn thay, đúng lúc anh Huy chuẩn bị bay thì phía Hàn Quốc báo về, họ đã tìm được người thanh niên kia.

Theo anh Huy, đây là vụ việc khiến anh rất căng thẳng. Nhưng cuối cùng mọi chuyện cũng tốt đẹp nên anh không bị ám ảnh tinh thần như trường hợp đồng nghiệp của anh đã gặp phải.

Anh Huy kể, một đồng nghiệp của anh cũng dẫn đoàn đi Hàn Quốc. Buổi tối, cả đoàn đi chơi thì có hai bố con kêu mệt không tham gia. Họ ở phòng khách sạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi mọi người trong đoàn trở về thì phát hiện hai bố con nọ đã tử vong không rõ nguyên nhân.

“Vụ việc sau đó được giải quyết và hướng dẫn viên không bị ảnh hưởng nhưng nỗi ám ảnh về tinh thần thì cứ theo mãi. Có người, vì bị ám ảnh tinh thần mà còn phải bỏ nghề”, hướng dẫn viên này nhấn mạnh.

(Còn tiếp)

Tình huống bất ngờ ở Hàn Quốc và quyết định cân não của hướng dẫn viên

Tình huống bất ngờ ở Hàn Quốc và quyết định cân não của hướng dẫn viên

Cả đoàn có hơn 30 người đi du lịch Hàn Quốc. Tuy nhiên, vừa đáp chuyến bay từ Thủ đô Seoul đến đảo Jeju thì vị khách nhận được tin dữ, chị ngất lên ngất xuống vì sốc …

Chiêu trò của vị khách say rượu khiến nữ hướng dẫn viên chết lặng

Chiêu trò của vị khách say rượu khiến nữ hướng dẫn viên chết lặng

11h đêm, vị khách hốt hoảng thông báo, anh ta bị mất cắp, toàn bộ ví tiền để trong phòng đã không cánh mà bay. Ông ta yêu cầu nữ hướng dẫn viên lên phòng gấp.

Yêu cầu của vị khách lúc 0 giờ khiến hướng dẫn viên phát hoảng

Yêu cầu của vị khách lúc 0 giờ khiến hướng dẫn viên phát hoảng

12 giờ đêm, một vị khách gọi cho anh Trường yêu cầu anh chuẩn bị nước nóng tắm và đồ ăn đêm cho vợ chồng ông ta.

Minh Anh - Thanh Hải