- Những hình họa tươi vui đủ màu sắc cùng lời răn, bài thơ... đã xuất hiện, tồn tại gần 20 năm nay trên những bức tường nhà, tường rào dọc các con ngõ thuộc ngõ Ao Dài, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Những bức họa lớn được vẽ dọc các bờ tường trình bày theo kiểu báo tường (bích báo) với mỗi đoạn truyền tải nội dung tuyên truyền, răn dạy về đạo đức, ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu quê hương, Tổ Quốc...

Khác với những bức bích họa mới xuất hiện năm 2016 ở một làng chài thuộc xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và từng được báo chí thông tin là làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam do hàng chục nghệ sĩ Hàn Quốc tạo nên, những bức họa tại ngõ Ao Dài chỉ do một mình cụ Cao Chí Thịnh miệt mài vẽ, sửa qua hàng chục năm.

Ông Hưng, tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng cho biết, toàn bộ các bức bích báo, bích họa sống động, đẹp tuyệt này đều do một tay cụ Cao Chí Thịnh vẽ nên từ gần 20 năm nay. 

Thời gian gần đây do tuổi cao (96 tuổi) sức khỏe yếu, hiện nằm viện nên cụ Thịnh không vẽ được nữa. Trước đây, khi còn sức khỏe cứ chỗ nào xuống cấp cụ lại sửa chữa, vẽ lại.

{keywords}
Ngay đoạn đầu ngõ Ao Dài là một bức bích báo rực rỡ, sống động. Trước đây con ngõ này thuộc xã Đông Ngạc , huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
{keywords}
Màu sắc rực rỡ của những bức họa, những dòng chữ khẩu hiệu khiến những bức tường vô tri trở nên sống động.
{keywords}
Có lẽ, chính nhờ những bức bích họa choán gần hết mặt tường thế này mà những quảng cáo, rao vặt từng được gọi là "rác tường" khó có đất "chen chân".
{keywords}
Những bài thơ theo phong cách báo tường do chính cụ Thịnh sáng tác được trình bày tỉ mỉ, bắt mắt.
{keywords}
Một bức bích họa được vẽ theo phong cách tranh cổ động kêu gọi khuyến khích trồng cây xanh đầu một ngách thuộc ngõ Ao Dài.
{keywords}
Một bài thơ cổ vũ phong trào Kế hoạch hóa gia đình cùng bức họa sống động tô điểm trong ngõ Ao Dài.
{keywords}
Bức tranh tường thể hiện tình yêu hòa bình.
{keywords}
Lời răn dạy trẻ được trình bày bắt mắt ngay bên ngoài bờ tường nhà cụ Cao Chí Thịnh.
{keywords}
Những bờ tường xám rực rỡ, tươi vui nhờ những bức họa đầy màu sắc.
{keywords}
Khu vui chơi cho trẻ em cũng do cụ Thịnh thiết kế, trang trí. Người dân sống ở khu vực này cho biết trước đây khi còn khỏe, cụ Thịnh cứ rảnh rỗi là lại xách sơn, vôi ve đi khắp xóm tô tô, vẽ vẽ. Sơn, vôi ve, bút vẽ đều do cụ bỏ tiền túi ra mua.
{keywords}
Không chỉ vẽ những bức bích họa sinh động, đầy màu sắc, cụ Thịnh còn dựng mô hình ngôi sao, búa liềm trên tường rào của nhà mình.

{keywords}
Thông qua bức bích họa này, cụ Thịnh gửi lời khuyên nhủ giới trẻ về lối sống, về ý thức bảo vệ mội trường.
{keywords}
Nhiều bức bích họa cỡ lớn cụ Thịnh thường phải dùng thang để vẽ.
{keywords}
Người dân sống trong khu vực cho biết, mỗi khi cụ Thịnh định vẽ tranh ở bờ tường nào cụ đều xin phép và hầu hết mọi người đều rất thích thú ủng hộ.
{keywords}
Cổng nhà cụ Cao Chí Thịnh cũng được trang trí bằng những bức họa đầy màu sắc tươi vui.

Lê Anh Dũng