- Theo con số thống kê từ Tổng Cục du lịch, năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 10 triệu lượt. Trong đó, khách Trung Quốc chiếm số lượng cao nhất, 27%.

Năm 2016, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt người, chiếm 27% tổng lượng khách quốc tế đến, khách Hàn Quốc đạt 1,5 triệu lượt, chiếm 15%, khách Nhật Bản 740 nghìn lượt, chiếm 7,4%, Mỹ đạt hơn 550 nghìn lượt, chiếm 5,5%, khách Đài Loan (Trung Quốc) hơn 500 nghìn lượt, chiếm 5%.

Tại Việt Nam, các tỉnh Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…là những điểm đến mới, có sức hút đặc biệt. Khách quốc tế đến chủ yếu qua các chuyến bay charter flight (du lịch theo phương thức thuê bao trọn gói).

{keywords}
Ảnh: Báo Tiền Phong

Vẫn theo thông tin từ Tổng Cục du lịch, năm 2016, khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang và Đà Nẵng đạt hơn 800 nghìn lượt, Hàn Quốc đạt xấp xỉ 500 nghìn lượt khách. Tuy nhiên, việc bùng nổ về lượng khách cũng xuất hiện một lượng khách đi theo tour giá rẻ thậm chí tour 0 đồng.

Tour 0 đồng, tour âm đồng là tour mà công ty đón khách không thu bất kỳ một chi phí nào, thậm chí trả tiền ngược lại cho các công ty gửi khách. Sau đó, thông qua các hình thức như chăn dắt khách đi mua sắm hay bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến các doanh nghiệp du lịch sẽ bù lại phần chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển và phí visa.

Khách du lịch đi theo tour 0 đồng, giá rẻ khiến cho chính quyền địa phương, các nhà quản lý, doanh nghiệp quan ngại về chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và nguồn thuế thất thu.

{keywords}
Ảnh: Báo Hải quan

Ở Việt Nam, hiện nay, số lượng khách quốc tế sử dụng tour giá rẻ, tour 0 đồng khá lớn. Vì thế Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục du lịch đưa ra một số giải pháp cho vấn đề này như sau:

Thứ nhất, nghiêm cấm hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế.

Thứ hai, với điểm mua sắm, nếu quản lý tốt thì đây là nguồn thu ngoại tệ rất lớn, có tác dụng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại chỗ. Các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Thực tế, khách Trung Quốc có khả năng mua sắm rất cao, họ mua bất kỳ những gì có gắn mác “made in Vietnam” khi đến Nha Trang.

Thứ ba, thành lập đội phản ứng nhanh với số điện thoại đường dây nóng cho các ngôn ngữ Trung, Hàn, Anh, Nhật, Nga. Số điện thoại đường dây nóng nên công khai ở khắp nơi từ khách sạn, sân bay, khu tuyến điểm du lịch, xe vận chuyển nhằm đảm bảo khách dễ dàng phản ánh, khiếu kiện.

Thứ tư, cần thay đổi quan điểm nhìn nhận từ người dân đến các cấp các ngành đối với bản chất vận động của thị trường và thái độ ứng xử với khách. 

Tour giá rẻ hay tour 0 đồng không phải lỗi của công ty gửi khách, cũng không phải lỗi của công ty đón khách, càng không phải lỗi của khách du lịch mà phần lớn do hệ quả cung cầu của thị trường kèm theo sự cạnh tranh khốc liệt. 

Thái độ ứng xử của người dân hay các biện pháp quản lý của địa phương phải xoay quanh lấy lợi ích chính đáng của du khách làm trung tâm.

Trung Quốc mở cửa thang máy ngắm cảnh dài nhất thế giới

Trung Quốc mở cửa thang máy ngắm cảnh dài nhất thế giới

Một điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc vừa khai trương thang máy ngắm cảnh dài nhất thế giới.

Ngất ngây thửa ruộng bậc thang sặc sỡ như cầu vồng ở Trung Quốc

Ngất ngây thửa ruộng bậc thang sặc sỡ như cầu vồng ở Trung Quốc

Nhìn từ trên cao xuống, những thửa ruộng bậc thang như bức tranh đa sắc, sặc sỡ như màu cầu vồng, khiến du khách có dịp ngắm nhìn không khỏi xuýt xoa.

Những đặc sản lạ mắt ngon miệng ở Trung Quốc

Những đặc sản lạ mắt ngon miệng ở Trung Quốc

Ngoài những món nổi tiếng như vịt quay Bắc Kinh, bánh bao xá xíu..., du khách không nên bỏ qua cơ hội nếm thử đậu phụ thối, trứng bắc thảo hay thịt kho Tô Đông Pha.

Quý bà Trung Quốc quay clip “bôi xấu” khách du lịch nước mình

Quý bà Trung Quốc quay clip “bôi xấu” khách du lịch nước mình

Một phụ nữ ở Trung Quốc đang trở thành tâm điểm mạng xã hội của đất nước đông dân nhất thế giới này khi tự quay clip bóc mẽ hành động xấu của du khách nước nhà.

P.V