Trong cái lạnh hanh hao đầu đông miền Bắc, hoa Sở bung nở trắng đất trời Bình Liêu, mời gọi nam thanh nữ tú cùng hát Then, hát Soóng Cọ, hát Sán Cố…

Vốn là loại cây công nghiệp truyền thống của đất Bình Liêu, hàng chục năm qua, hoa Sở cứ lặng lẽ khoe sắc giữa rừng. Và chỉ có những du khách bất chợt dừng lại, ngẩn ngơ trong sắc trắng tinh khôi giữa bát ngát rừng hoa.

{keywords}

Chỉ từ cách đây 2 năm, từ một quyết định của UNND huyện Bình Liêu, một vụ mùa sản xuất đã biến thành lễ hội cả một vùng. Người con gái xốn xang nhắn tin cho người yêu phương xa “Hoa Sở nở rồi anh. Năm nay người ta tổ chức làm lễ hội.” Người con trai lập tức lên lịch hẹn hò “Mình gặp nhau giữa mùa hoa em nhé”.

Ngắm lại sắc hoa mùa cũ, người khách đường xa tự hứa với bản thân năm nay mình sẽ là người đầu tiên lưu lại khoảnh khắc đẹp nhất của mùa hoa Sở. Còn người con xa xứ cũng ngong ngóng về Bình Liêu rồi thầm thì hứa hẹn: hoa nở thì con sẽ về.

Năm nay, lễ hội hoa Sở dự kiến sẽ diễn ra từ 15-17/12/2017 tại thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu. Giữa rừng xanh, hoa Sở trắng trời, người dân Quảng Ninh không quên đem đến những sản vật do bàn tay con người tạo nên.

{keywords}

Nào bánh gật gù, nào bánh ngải, bánh coóc mò, xôi gừng, xôi ngũ sắc, đặc sản thịt chó còn có thêm cả rượu men lá… Đến ngắm hoa, anh chị đừng quên nhấm nháp một chút phong vị nơi xứ lạ. Selfie, check-in xong rồi có thể quay ra thưởng thức một điệu Then. Ai mê vận động có thể tham gia các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao hoặc chờ đến buổi đêm hòa mình vào vũ hội lửa trại tưng bừng. Và muốn mang một chút quà Bình Liêu về nhà, đã có miến dong, mật ong, dầu sở, lá tắm, rau rừng…

Nhờ hoa Sở, những sản vật địa phương, những nét văn hóa dân gian còn khuất nẻo đâu đó bỗng hiện hình, sống động trước những xuýt xoa của du khách. Đến Bình Liêu mùa hoa Sở, du khách săn hoa còn người dân và chính quyền địa phương thì tìm đường đột phá.

Từ rừng hoa Sở, Bình Liêu muôn xây dựng thương hiệu du lịch gắn với những điểm nhấn là cảnh quan thiên nhiên hoang sơ vốn có. Đồng thời gắn liền với việc kết hợp người dân làm du lịch để quảng bá những nét văn hóa đặc sắc, truyền thống của đông đảo đồng bào dân tộc tại đây.

Nếu như hội hoa Sở 2015 mới chỉ dừng ở quy mô cấp xã và thu hút khoảng 1500 lượt khách thì hội hoa Sở 2016 đã thu hút khoảng 6.000 lượt khách và đến năm nay con số này dự kiến sẽ còn tăng thêm nhiều nữa. Doanh thu trong lễ hội cũng sẽ không dừng ở con số 1 tỷ đồng mà dự báo sẽ cao hơn.

Việc tổ chức Lễ hội hoa Sở hàng năm là 1 phần nhỏ trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Bình Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của quy hoạch sẽ xây dựng phát triển du lịch Bình Liêu trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện; đồng thời, phát triển du lịch xanh gắn bó và liên kết chặt chẽ với các ngành kinh tế như: nông nghiệp, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại.

Bình Liêu sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái - văn hóa - nghỉ dưỡng vùng núi, đậm đà bản sắc dân tộc thiểu số Quảng Ninh; là vùng du lịch thương mại cửa khẩu có khả năng kết nối mạnh với các trung tâm du lịch lớn trong và ngoài tỉnh.

Huyền My