Theo báo cáo xếp hạng đầu năm 2018 của tổ chức Liên hiệp quốc, Scotland nằm trong danh sách 21 quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

Đó cũng là động lực để chúng tôi thực hiện chuyến đi này, tìm hiểu điều gì làm nên niềm hạnh phúc của vùng đất nơi đây.

Chúng tôi chọn đích đến là Glenlivet Estate thuộc vùng Speyside, nằm ở phía đông bắc của Scotland. Đón chúng tôi ở ga tàu Aberdeen là tài xế tên Ben (69 tuổi), người đã sống cả cuộc đời ở thành phố biển này.

“Các bạn rất may mắn là đã gặp tôi, một người hạnh phúc ở Scotland. Các bạn còn may mắn hơn vì đã chọn Speyside, vùng đất này sẽ thực sự làm cho bạn hạnh phúc!”, ông nói.

{keywords}
Điểm xuất phát của hành trình The Glenlivet Distillery.

Trên suốt chặng đường gần hai tiếng sau đó lái xe về Speyside, với giọng Scottish lanh lảnh và như luôn pha lẫn tiếng cười, Ben đã say sưa kể chuyện.

Ông nói về những cánh rừng và những buổi đi săn cùng hai con chó điêu luyện của ông, về những hồ nước khổng lồ mà ông và cậu con trai thường đi câu cá trong những ngày hè mát lành, về cuộc sống yên bình trong căn nhà nhỏ của gia đình ông…

Mỗi khi xe rẽ qua một cung đường khác, leo dốc lên đồi cao hay thả dốc, chúng tôi reo lên trầm trồ trước màu vàng rực của những cánh đồng lúa mạch chín trải dài tới chân núi hay những vạt hoa tím ngắt hai bên đường đi.

Chờ chúng tôi check-in khách sạn xong, Ben nói trước khi chia tay: “Bây giờ việc các bạn cần làm là ăn một miếng bít tết to vì bạn không thể rời khỏi Scotland khi chưa ăn thịt bò cao nguyên. Sau đó, bạn tắm nước nóng và ngủ một giấc thật sâu. Vì điều thú vị nhất vẫn đang chờ bạn vào ngày mai, với Glenlivet Hill Trek!”.

9h sáng hôm sau, khi mặt chớm lên đằng sau những ngọn núi, chúng tôi đã có mặt tại Glenlivet Distillery - điểm tập kết của hành trình.

Theo chân Lucas, người hướng dẫn viên, chúng tôi được sắp xếp lên hai chiếc xe hai cầu để bắt đầu hành trình.

Xe chúng tôi ra tới đường lộ lớn. Cảnh vật hai bên đường hiện lên trước mắt như minh chứng sống động cho những gì Lucas vừa nói.

Chiếm trọn tầm mắt là những dải cánh đồng lúa mạch vàng rực chạy nối tiếp nhau tưởng như không có điểm dừng.

{keywords}
Những cánh đồng lúa mạch - nguồn nguyên liệu chính làm nên những sản phẩm wishky nổi tiếng của Scotland.

Thời điểm chúng tôi có mặt đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch nên đi tới đâu cũng gặp một màu lúa mạch chín vàng óng ả. 

Giống lúa mạch này cũng là nguyên liệu chính để làm ra loại rượu whisky mạch nha đơn chất hương vị độc đáo của Scotland và nổi tiếng trên toàn thế giới.

{keywords}
Bia đá giới thiệu lịch sử của con sông Livet trường tồn qua thời gian.

Vừa điều khiển xe dừng lại ngay sát cạnh một thửa ruộng lúa mạch trĩu bông, Lucas vừa giới thiệu: "Glenlivet Estate" là một từ ghép của hai từ “Glen” và “Livet”, có nghĩa là “đất” và “sự sống” trong tiếng Sotland cổ.

Livet cũng là tên của con sông huyết mạch của vùng này. Glenlivet cũng là cái tên được đặt cho loại rượu whisky mạch nha đơn chất đầu tiên được Nhà vua George Smith IV của chúng tôi bảo chứng về hương vị và được công nhận hợp pháp từ 1824”.

Câu chuyện xoay quanh “Glen” tiếp tục đưa chân chúng tôi đến với những dấu ấn đặc biệt của vùng đất này. Đó là toà lâu đài Drumin của dòng họ Gordon (sau này là Công tước vùng Richmond và Gordon), được sử sách ghi lại là chủ sở hữu đầu tiên của Glenlivet Estate trong giai đoạn từ giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Vùng đất rộng 23,000 ha ở độ cao trên 200m so với mực nước biển này sau đó được công ty đại chúng Crown Estate thuộc chính quyền Scotland mua lại vào năm 1937.

{keywords}
Một phần di tích còn sót lại của lâu đài Drumin.

Những ngọn đồi, rừng già và nước mạch nguồn trên toàn khu vực đã trở thành môi trường sống đặc biệt và là nơi trú ẩn an toàn của rất nhiều loại động vật hoang dã.

Lucas tiếp tục chở chúng tôi đi dọc theo các con suối nhỏ, là phân nhánh của sông Livet, để đến điểm tập kết ở dưới chân khu đồi Ladder Hills.

{keywords}
Khám phá đồi Glenlivet với xe agrocat.

Từ đây, chúng tôi phải chuyển qua đi bằng xe agrocat - một loại xe tám bánh chuyên dụng với thiết kế đặc trưng cho tour du lịch “Glenlivet Hill Trek”, để di chuyển trên nền đất đồi sỏi đá và bùn lầy.

Lucas và người bạn đồng nghiệp của anh đã rất điêu luyện điều khiển hai chiếc agrocat chở chúng tôi chầm chậm nối đuôi nhau leo lên đồi trên con đường mòn gập ghềnh sỏi đá, len lỏi giữa những bụi hoa tím ngắt.

{keywords}
Đồi hoa heather và phong cảnh có một không hai của bang Glenlivet Estate.

Càng lên cao, chúng tôi càng nhận ra một điều đặc biệt là toàn bộ diện tích của quả đồi này được phủ kín bởi màu tím của loài hoa heather (thanh liễu), là một trong những loại hoa đặc trưng của Scotland.

Trên đỉnh đồi cao 520m so với mực nước biển, nơi có cột đá xếp chồng Carn Ghrantaich nổi tiếng, chúng tôi phóng tầm mắt ra khắp vùng thảo nguyên xung quanh.

{keywords}
Cột đá Carn Ghrantaich là dấu ấn độc đáo của đồi Glenlivet.

Lucas không giấu nổi niềm hứng khởi khi chỉ cho chúng tôi thấy “con đường whisky” đã được hình thành và hoạt động trong quá khứ như thế nào.

Khởi đầu là những nhà kho cất trữ lúa mạch sau khi thu hoạch, hầm chưng cất được dựng lên ngay kế bên những mạch nước ngầm quý hiếm, cho đến những túp lều dã chiến nằm đơn độc giữa thảo nguyên.

Nơi này tập kết những thùng gỗ đủ loại chứa rượu whisky tinh túy được “nuôi lớn” qua thời gian để đạt đến những cột mốc “tuổi vàng” cho hương vị và chất lượng.

{keywords}
Túp lều trữ rượu đặc trưng giữa thảo nguyên. Đây cũng là nơi du khách được thưởng thức bữa ăn truyền thống của Scotland.

Theo hướng tay chỉ của Lucas, chúng tôi nhận ra điểm khởi hành lúc đầu giờ sáng nay. Khi nhìn từ trên cao, nhà máy chưng cất Glenlivet như nằm ngay giữa hai nhánh rẽ của sông Livet và Avon.

Thưởng thức bữa trưa với những sản vật độc đáo của vùng cao nguyên Scotland, được chuẩn bị trong một túp lều cũ giữa mênh mông thảo nguyên xong, chúng tôi lại leo lên hai chiếc agrocat và chầm chậm bò xuống đồi.

Trước khi chia tay Lucas để di chuyển đến lễ hội kèn túi đặc trưng của Scotland, mỗi năm chỉ tổ chức một lần ở Speyside, tôi nói với anh: “Giờ thì tôi đã hiểu niềm hạnh phúc và tự hào về Glenlivet Estate của bạn là như thế nào.

Vùng đất của những khởi đầu kỳ diệu này chắc chắn sẽ là lý do để chúng tôi quay lại Speyside và Scotland một ngày không xa!”.

Mê mẩn với ngôi làng yên bình giữa Thủ đô hoa lệ

Mê mẩn với ngôi làng yên bình giữa Thủ đô hoa lệ

Thoát khỏi những con phố đông đúc, chật hẹp và tắc nghẽn, làng cổ Đường Lâm sẽ giúp bạn tìm lại sự bình yên sau những ngày làm việc và học tập căng thẳng.

Lò bún chả của giảng viên đại học cứu nam thanh niên khỏi tay tử thần trắng

Lò bún chả của giảng viên đại học cứu nam thanh niên khỏi tay tử thần trắng

Hơn 30 năm qua, quán bún chả Xuân Tứ không chỉ là điểm hẹn của những người yêu ẩm thực vị Bắc mà còn là ngôi nhà thứ hai của những người con có quá khứ lầm lỡ.

Mùa thu nước Nga đến muộn vẫn hút hồn bao du khách

Mùa thu nước Nga đến muộn vẫn hút hồn bao du khách

Khi đất trời giao mùa, những sắc lá xanh sẽ chuyển dần màu đỏ cam và rồi ngả sang màu vàng rực, tiết trời khi ấy là mùa thu tuyệt đẹp.

Nhật Bản là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất hành tinh

Nhật Bản là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất hành tinh

Đầu tháng 10, Myanmar miễn thị thực cho công dân Nhật Bản, nâng tổng số quốc gia miễn thị thực cho xứ sở hoa anh đào lên 190 nước.

Mai Anh