Năm nào cũng thế, cứ đến tháng 8 âm lịch, những người Việt xa xứ trên đất Australia lại quây quần bên nhau tổ chức đêm Trung thu.

Trung thu là tết nhi đồng của người Việt nên cũng là dịp để những người tha hương gặp nhau ôn lại những vui buồn và để các cháu thỏa niềm vui tuổi thơ...

Tiếng trống trong đêm

Chiều cuối tuần, trời vừa sụp tối. Những ngọn gió lạnh buốt thổi về vẫn không làm cho dòng người tìm đến công viên C.J. Greenfield (Brisbane, Australia) giảm sút.

Phía trước, bãi giữ xe rộng lớn không còn chỗ chứa. Những người đến trễ phải rất vất vả mới tìm được chỗ đậu xe.

{keywords}
Bãi đỗ xe không còn chỗ đậu.

Bên trong công viên rợp người. Cứ mỗi người lớn dắt theo vài đứa trẻ. Tất cả họ đều là người Việt. Hôm nay, những người Việt xa xứ này có mặt tại đây để con trẻ vui Tết Trung thu.

{keywords}
Phát tặng cho các bé lồng đèn.

Bỗng tiếng trống vang lên. Trên sân khấu, 2 chú lân vàng rực nhảy múa theo tiếng nhạc trung thu quen thuộc.

Theo bài hát, theo tiếng trống, hai chú lân rộn ràng cùng các cháu. Hết những điệu múa trên sân khấu, lân bắt đầu... thả bộ xuống dưới cùng các em mừng đón chị Hằng.

{keywords}
Nô nức người đến chơi Trung thu.

Tiếng trống vẫn tiếp tục vang lên. Lời bài hát như rót vào tai các bé: "Tết Trung Thu bánh quà đầy mâm. Em bé đứng quây quần. Đòi hạt sen bánh dẻo đầy nhân. Em muốn ăn bốn, năm ba phần".

Có bé cười tươi, có bé ngơ ngác nhưng rồi cũng hòa vào niềm vui của các bạn.  Hai chú lân vẫn cùng các cháu chan hòa niềm vui. Trên gương mặt thơ ngây của những đứa trẻ, nét rạng ngời hiển hiện.

{keywords}

Đôi lân mừng Trung thu.

Cả công viên bừng lên một niềm vui. Những đứa trẻ hồn nhiên vui đùa thỏa thích.

Chị Minh Thùy (ở Forest Lake) đưa 2 con nhỏ đến dự Trung thu, cho biết, chị rất muốn cho các con vui chơi vào những dịp lễ của người Việt để các cháu không quên cội nguồn.

Các cháu rất thích những chiếc lồng đèn, bong bóng mà ban tổ chức tặng.

{keywords}
Người lớn, em bé say sưa theo dõi những màn trình diễn trên sân khấu.

Tại các quầy hàng, những chiếc bánh Trung thu được bày bán và được ủng hộ rất nhiệt tình. Những chiếc bánh này do chính người Việt trên đất Australia làm.

{keywords}
Bán bánh Trung thu.
{keywords}
Bé ăn bánh phồng tôm.

Các món ăn thuần Việt được bà con chiếu cố rất nhiều. Các bạn trẻ mải mê với những ly trà sữa, những chiếc bánh ngọt thơm ngon.

Có đến đây mới thấy được tấm lòng của bà con luôn hướng về cội nguồn đất mẹ...

Tà áo dài trong đêm

Chị cầm trái bắp nướng ăn ngon lành. Bên cạnh chị, một người đàn ông cũng đang say sưa với trái bắp.

Chị nói với chúng tôi: "Bắp nướng là món ăn dân dã ở quê nhà. Lâu lắm rồi, giờ được ăn trái bắp tôi thấy ngon chi lạ".

Chị nói không sai. Đó là hồn quê mà không phải ở đâu cũng có.

{keywords}

Vừa giữ trật tự, các cảnh sát Australia vừa tặng quà cho các bé.

Đêm Trung thu ở Australia không chỉ cho các cháu mà cho cả người lớn. Họ đến đây - bỏ lại sau lưng những nhọc nhằn của cuộc mưu sinh - gặp lại những đồng hương thân yêu thắm thiết.

Những cái bắt tay, những câu chào hỏi bằng ngôn ngữ mẹ đẻ dường như đã làm ấm lại tình người...

{keywords}
Trình diễn áo dài.
{keywords}
Các bé trong trang phục áo dài.

Sân khấu bắt đầu nhộn nhịp. Các bài hát, các điệu múa Trung thu đều được các em thiếu nhi trình diễn. Bài ca tiếng hát cất lên khiến không khí lạnh ở vùng trời này ấm lại. Mọi người đón nhận bằng cả sự háo hức, hân hoan.

Rồi đến một màn trình diễn thật độc đáo: Áo dài. Các bé đủ mọi lứa tuổi thướt tha trong tà áo dài truyền thống của dân tộc. Những chiếc áo với nhiều màu sắc đã làm cho người xem rạo rực.

{keywords}
Bé được các cô hóa trang.

Đêm Trung thu trên đất Australia thu hút rất nhiều người Việt định cư đến tham dự. Chị Vân Trương, định cư lâu năm tại Australia, có con tham gia trong nhóm múa, cho biết: "Tôi cho các cháu góp mặt trong tất cả các sinh hoạt của người Việt tại đây.

Những lần như vậy sẽ giúp cháu trưởng thành hơn, hiểu biết và tự hào mình là người Việt Nam. Trung thu này, tôi hi vọng sẽ giúp cháu tìm hiểu nhiều hơn về phong tục tập quán của người Việt".

Trăng đã lên cao. Chúng tôi ra về. Phía sau lưng tôi còn văng vẳng những lời ca tiếng hát của các bé. Dường như trên cao chị Hằng mỉm cười chúc phúc cho các cháu...

Clip ‘đánh rơi’ Trung thu lay động trái tim cha mẹ

Clip ‘đánh rơi’ Trung thu lay động trái tim cha mẹ

Dù là Trung thu hiện đại hay truyền thống, ở góc độ tuổi thơ, sự hồn nhiên, trong sáng là không biên giới, hãy để cho con bạn có một tuổi thơ đúng nghĩa.

Bánh trung thu của các quốc gia trên thế giới trông như thế nào?

Bánh trung thu của các quốc gia trên thế giới trông như thế nào?

Bánh trung thu ở Trung Quốc có hình tròn trong khi bánh truyền thống của Hàn Quốc (tên là Songpyeon) có hình bán nguyệt.

Người Châu Á ăn bánh gì vào trung thu?

Người Châu Á ăn bánh gì vào trung thu?

Với mỗi quốc gia khác nhau, người dân thưởng thức loại bánh nào trong ngày này?

Trần Chánh Nghĩa