- "Chồng vũ phu, vô trách nhiệm với gia đình nhưng lại luôn đòi hỏi vợ phải cung phụng, yêu chiều. Dù vợ ốm đau, mệt mỏi nhưng lúc có nhu cầu, anh ta vẫn bắt vợ phải đáp ứng bởi "nếu không chiều được chồng, mày chỉ là đồ bỏ đi".

Trong suốt thời gian làm công tác tư vấn tâm lý, ông Trịnh Trung Hòa gặp không ít trường hợp vợ chồng "lệch pha" trong chuyện tình dục. 

Điều này xảy ra khi một người có nhu cầu tình dục cao hơn người kia dẫn đến các xung đột, rắc rối trong các mối quan hệ vợ chồng. Thậm chí nó còn dẫn đến tình trạng ly thân, ly hôn giữa các cặp đôi.

"Nguyên nhân của sự chênh lệch này có thể do tuổi tác, sức khỏe, bệnh lý hoặc do tính cách, lối sống. Cũng có thể do người chồng hoặc vợ bị bạo hành tinh thần, thể xác trong thời gian dài, dẫn đến sự nguội lạnh các ham muốn tình dục với đối phương", chuyên gia tâm lý Trung Hòa chia sẻ.

{keywords}
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến "lệch pha" tình dục (Ảnh minh họa)

Một ca tư vấn khiến chuyên gia Trung Hòa nhớ mãi, là việc một cặp vợ chồng không còn trẻ mâu thuẫn trong nhiều năm nay về chuyện chăn gối. Người chồng có nhu cầu rất cao, trong khi đó người vợ "nguội lạnh" từ lâu. 

Khi đòi hỏi vợ, thay vì thuyết phục, chiều chuộng nhẹ nhàng thì anh ta lại tuyên bố: "Mày là vợ tao thì tao có quyền thích làm gì thì làm. Đấy là nghĩa vụ của người làm vợ. Mày không chiều được chồng là đồ bỏ đi".

Cặp vợ chồng đó trên 50 tuổi. Người chồng làm nghề xe ôm. Thời trẻ anh ta không có nghề nghiệp ổn định chỉ đi làm thuê, bốc vác. Khi bắt đầu có tuổi, anh đòi vợ mua cho chiếc xe máy cũ ngày ngày ra đầu ngõ làm nghề xe ôm. Tiền kiếm được anh này nướng vào lô đề, rượu chè không đưa nổi một đồng cho vợ. Thậm chí nhiều khi nợ nần, anh ta còn về đòi vợ đưa tiền.

Chị vợ là giáo viên của một trường tiểu học. Với đồng lương eo hẹp, chị vừa phải nuôi con vừa phải lo trả nợ hết lần này đến lần khác cho chồng. Kinh tế đã khó khăn, tính cách chồng lại vô cùng thô lỗ. Hễ uống rượu không có chuyện gì vừa mắt là anh ta sẵn sàng đánh vợ. 

Bởi vậy, từ lâu chị đã không còn tình cảm với chồng. Chị vẫn chấp nhận cuộc sống với người đàn ông bất tài, vũ phu bởi chị sợ cảnh các con mất cha, sợ hàng xóm điều tiếng "đàn bà bỏ chồng".

"Chuyện ấy" của vợ chồng chị vì thế cũng vô cùng tẻ nhạt. Ngày trước, để yên ấm cửa nhà, chị phải cắn răng chịu đựng cho xong chuyện. Chị chia sẻ với chuyên gia Trung Hòa, nếu như chồng "đòi" mà không "cho" anh ta sẽ làm ầm ĩ lên, chửi bới vợ dù là lúc giữa đêm. Chị cứ âm thầm chịu đựng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, càng nhiều tuổi nhu cầu của chị càng nguội lạnh, trong khi chồng đòi hỏi ngày càng cao. Anh ta còn ảo tưởng chị ngoại tình nên sinh lòng ghen tuông. Nếu chị không đáp ứng anh ta bảo vợ đã "no xôi chán chè" ở ngoài nên từ chối chồng. Điều này khiến chị mệt mỏi về sức khỏe cũng như suy kiệt về tinh thần.

{keywords}

"Khoảng thời gian ấy tôi sợ nhất là mỗi khi trời tối, nhà nhà tắt đèn" (Ảnh minh họa)

"Khoảng thời gian ấy tôi sợ nhất là mỗi khi trời tối, nhà nhà tắt đèn. Thậm chí ban ngày đi qua giường ngủ tôi cũng dâng lên nỗi lo lắng vì ám ảnh lúc bị chồng hành hạ, chửi bới. Hôm nào anh ta say đến mức không mở mắt nổi mà đòi hỏi là tôi thở phào nhẹ nhõm vì "thoát nạn", chị kể.

Rồi chị khóc khi nói về một sự cố trên giường khiến chị bị chồng cho một trận đòn nhớ đời. Đó là giai đoạn khó khăn trong đời chị. Chồng chẳng bao giờ đưa đồng tiền nào để vợ trang trải kinh tế, nuôi con nhưng việc nhà cũng chưa một lần anh ta nhấc tay. Chị vừa dạy ở trường vừa nhận một công việc làm thêm. Sau giờ làm lại tất tả lo chuyện cơm nước, nhà cửa cho các con đi học.

Một lần, sau ngày đi làm mệt lả cả người chị lên giường đi ngủ. Những tưởng được ngả lưng một giấc đến sáng thì nửa đêm chồng chị đi uống rượu về. Hắn lại thô lỗ dựng vợ dậy để đòi hỏi chuyện vợ chồng. 

Chị chán ngán đến mức không nói năng gì chỉ im lặng chịu đựng. Hắn ta liên tục đòi hỏi vợ phải làm kiểu này kiểu kia. Vừa mệt mỏi vừa buồn ngủ nên khi chồng đang quan hệ thì chị thiu thiu ngủ. Phát hiện vợ ngủ gật anh ta tức giận tát bốp vào mặt chị.

Chị giật mình thảng thốt tỉnh dậy thì bị anh ta dùng chân đạp thẳng xuống giường. Anh ta vừa chửi vừa định lao đến thì chị vùng dậy, quấn chăn chạy trốn xuống bếp. "Đêm đó nếu tôi không chạy kịp chắc chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra", chị chia kể trong nước mắt.

Chuyên gia Trịnh Trung Hòa nói: "Tình dục là nhu cầu cơ bản nhất của con người. Nó được thực hiện khi hai người đồng thuận nhưng trong không ít cuộc hôn nhân, người vợ hoặc chồng xuất hiện ác cảm tình dục trong đời sống chăn gối. 

Ác cảm tình dục còn đáng sợ hơn cả lãnh cảm tình dục. Bởi lãnh cảm là một trong hai người không còn nhu cầu, không còn ham muốn về tình dục nhưng ác cảm là sự sỡ hãi, né tránh chuyện ấy. Tình trạng này không phải tự nhiên xuất hiện, mà là do đối tượng bị tác động tâm lý, thể xác dẫn đến sự hoảng loạn, sợ hãi. Chị A. trong câu chuyện trên là một trường hợp như vậy".

Ông nhấn mạnh: "Tình dục không thể đến từ việc cưỡng bức, ép buộc mà phải đến từ sự tự nguyện từ hai phía. Muốn được sự đồng thuận của bạn đời trong cuộc sống thường ngày, chồng và vợ nên làm tròn trách nhiệm. Đồng thời phải có sự quan tâm đối phương bằng những hành động, lời nói, cử chỉ để tình cảm thêm khăng khít, mặn nồng. 

Một người đàn ông vừa bê tha rượu chè, vô trách nhiệm với gia đình lại đòi hỏi vợ phải có tình cảm, yêu chiều mình thì thật quá ích kỷ, vô lý. Trong trường hợp này, người cần phải gặp chuyên gia tâm lý là anh kia chứ không phải là chị vợ".

Phương Lê - M.Anh