Chị Thu Hà -  một nhà báo hiện đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây có bài chia sẻ về chuyện yêu sớm của các em học sinh. Bài viết sau khi đăng tải đã thu hút  hàng nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận.

VietNamNet xin trích nguyên văn nội dung bài viết  của chị Thu Hà:

"Tôi mất con rồi, Hà ơi!

Con gái tôi năm nay học lớp 6. Đầu hồi năm, con yêu một cháu lớp 9. Tôi phát hiện ra con nhắn qua lại yêu đương. Tôi đã đánh con một trận dữ dội và con hứa sẽ bỏ bạn kia.

Lần 2 tôi lại phát hiện bạn kia chat chít đòi hôn con. Tôi quá sốc nên đã đánh con rất nặng. Cả nhà họp lại và bắt con nhắn tin chia tay bạn kia ngay trước mặt ba mẹ.

Nhưng tuần này, ngay tại trường học, con dám cùng bạn đó trốn vào xó, chắc là để hôn nhau. Tụi bạn phát hiện và đồn ầm ra toàn trường. Vì bạn này cũng nổi tiếng đẹp trai. Thầy cô giáo đã gọi tôi tới trường để họp phụ huynh gấp và cảnh cáo con. Tôi tuyệt vọng quá. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?"

chuyen tinh yeu cua co be lop 6

Nhà báo Nguyễn Thu Hà

Một mẹ vừa nhắn cho mình. Mình cho Xu (con chị Hà - PV) xem, tính nhờ tư vấn. Xu đọc xong ồ lên: "Sao bạn này giỏi thế, tán được cả anh hotboy lớp 9. Con ngưỡng mộ bạn này. Nhưng bạn ấy đã hôn đâu mà mẹ đánh? À hay mẹ đánh vì người yêu của con gái đẹp trai hơn chồng của mẹ?"

Đó, góc nhìn của trẻ con vậy đó, không cùng tần số với ba mẹ. Với các con thì đơn giản lắm, thấy dễ thương tí thì yêu, thấy học giỏi thì yêu, cười xinh thì yêu...

Một bạn trẻ kể với mình: ‘Ba mẹ thường sợ yêu sớm sẽ không học được. Sai rồi. Việc học và việc yêu có đối nghịch gì nhau đâu. Trong lớp được ngồi cạnh ‘người yêu’ thì việc học sẽ vui vẻ hơn, bớt nhàm chán đi.

Hôm trước có một bài khảo sát 800 học sinh ở Hà Nội, có tới 39%  học sinh cấp 3 và 10% học sinh cấp 2 đã từng quan hệ tình dục...

Phụ huynh lo sợ lắm. Đâu phải tụi em thế đâu. Tụi em nằm trong số 61% và 90% kia mà! Tụi em chỉ cần có người hỏi han: ăn cơm chưa,  mua trà sữa cho, đã là vô cùng hạnh phúc, hơn cả những con điểm 9, điểm 10 nữa.

Ờ nhỉ!

Ba mẹ thì luôn thấy con mình còn nhỏ, nên dán mác là ‘yêu sớm’. Nhưng sớm là mấy tuổi? Ngày xưa bà ngoại mình 10 tuổi đã gả chồng.

Quát mắng, cấm, đánh tả tơi với con chỉ giống như thử thách mà tình yêu cần phải vượt qua... Thói đời càng bị ‘nhịn đói’ thì càng thèm. Con sẽ nghĩ rằng bố mẹ chẳng hiểu gì về mình, con càng muốn được người yêu chở che, càng tin rằng đó là người duy nhất thương yêu mình.

Trong chuyện cổ tích, tình yêu luôn được ca ngợi và vẽ lên vô cùng đẹp đẽ. Chương trình học cũng đầy thơ tình đó thôi. Vậy tại sao đến lượt con yêu thương người khác thì lại là chuyện xấu xa, đáng bị đánh mắng?

Ba mẹ có muốn đồng hành cùng con trong những cột mốc quan trọng của cuộc đời? Vậy tại sao cột mốc đó không phải là mối tình đầu của con?

Nói thật, chính teen cũng thấy tình yêu thực sự là một bài toán khó. Cũng muốn được sẻ chia, có "quân sư quạt mo". Muốn được nghe "Hồi đó mẹ yêu thế này này".

Thường thì, khi được bố mẹ trân trọng, con sẽ luôn cố gắng thể hiện tình yêu của mình là xứng đáng. Mình biết có một cặp đôi mà cả hai đều là thủ khoa đại học. Mình biết cả những bạn cố gắng giành học bổng du học để được đi cùng với bạn gái".

Phụ huynh phải biết lắng nghe

Mặc dù khẳng định tình yêu tuổi học trò không hề sai, nhưng trong bài chia sẻ, chị Thu Hà cũng thừa nhận bản thân chị không thích con mình yêu sớm.

Chị viết: “Tình yêu tuổi ẩm ương này nguy hiểm lắm… Nhưng nếu đã xác định được nó nguy hiểm thì càng cần phải về cùng phía với con, đừng đẩy con sang bên kia chiến tuyến.

Muốn con nghe mình thì phải lắng nghe, nói bằng ngôn ngữ của con. Mình đã từng phải nghe những cuộc điện thoại của em lớp 8, lớp 9: ‘Chị ơi siêu âm có túi thai là sao?’ Mình hỏi ‘Chuyện này mẹ em biết chưa?’ ‘Không chị ơi, mẹ nghiêm lắm, mẹ mà biết thì em chết chắc.

Có bé lại nói: ‘Mẹ mà biết thì mẹ sẽ chết mất’.

Vậy đó, là mẹ, dù quá nghiêm khắc hay quá yếu đuối, đều sai rồi”.

Bằng cách lắng nghe con một cách trọn vẹn, không phải nghe được nửa câu rồi "nhảy vào họng" con khuyên răn một bài đạo đức dài dòng, đến giờ thì hai cô con gái của chị đã có thể chia sẻ với mẹ rất nhiều chuyện, thậm chí cả những vấn đề tình cảm tâm lý tuổi mới lớn.

Theo chị Thu Hà,  con gái của chị cũng từng "yêu" bạn cùng lớp, anh lớp trên, từng đòi cưới... Và chị luôn là người ủng hộ, làm bạn thân thiết, đồng hành để kịp trang bị các kỹ năng cho con mình.

Cô gái liều lĩnh, vừa chở con vừa bấm điện thoại khi đi xe máy

Cô gái liều lĩnh, vừa chở con vừa bấm điện thoại khi đi xe máy

Mặc dù đứa trẻ được thắt dây bảo vệ, thế nhưng việc vừa di chuyển trên xe máy vừa bấm điện thoại là vô cùng nguy hiểm.

Cô bé 7 tuổi bị ung thư gây xúc động tại tuần lễ thời trang

Cô bé 7 tuổi bị ung thư gây xúc động tại tuần lễ thời trang

Đội tóc giả, trang điểm và mặc bộ đầm công chúa màu hồng xinh xắn do mình thiết kế, cô bé Wu Yiqi biểu diễn không khác gì người mẫu chuyên nghiệp.

'Yêu râu xanh' cưỡng hôn hai bé gái trong thang máy gây phẫn nộ

'Yêu râu xanh' cưỡng hôn hai bé gái trong thang máy gây phẫn nộ

Nam thanh niên Trung Quốc khống chế hai bé gái trong thang máy rồi quấy rối trong hơn một phút rưỡi.

Khoa học chứng minh: Bố chăm làm việc nhà, con thông minh gấp 3 lần

Khoa học chứng minh: Bố chăm làm việc nhà, con thông minh gấp 3 lần

Các nhà khoa học Nga đã tiến hành nghiên cứu và tìm ra, những đứa trẻ có cha chăm chỉ làm việc nhà, sống có trách nhiệm thường thông minh gấp 3 lần những đứa trẻ cùng trang lứa.

Nhà báo Nguyễn Thu Hà