Hơn 50 năm, trải qua hai thế hệ làm đèn lồng, gia đình anh Nguyễn Trọng Thành (quận 11, TP.HCM) lại tất bật chuẩn bị hàng cho khách đặt trong những ngày cận kề Trung thu.

{keywords}
Nằm trong một con hẻm nhỏ trên đường Lạc Long Quân (Quận 11, TP.HCM), gia đình anh Nguyễn Trọng Thành là một trong số những nhà có truyền thống làm đèn lồng dịp Trung Thu hiếm hoi còn sót lại ở làng nghề Phú Bình.
{keywords}
Theo anh Nguyễn Trọng Thành (50 tuổi), ngày trước, bố mẹ anh từ Nam Định vào TP.HCM lập nghiệp với nghề làm đèn lồng. Đến nay, họ có hơn 50 năm theo công việc này. Cũng theo anh Thành, gia đình anh có 8 anh em làm nghề. Tuy nhiên bây giờ chỉ có anh Thành và anh Nguyễn Trọng Bình còn tiếp tục.
{keywords}
Anh Thành cho biết, từ đầu tháng 6, anh xin nghỉ làm bảo vệ thời vụ để tìm mua vật liệu chuẩn bị cho việc làm đèn lồng. Năm nay, gia đình anh nhận được hơn 3.000 đơn hàng. Trong đó, có những đơn hàng xuất sang Mỹ, Singapore, Trung Quốc…
{keywords}
Để tạo nên những chiếc đèn lồng đặc trưng, màu vẽ được gia đình anh tự pha chế.
{keywords}
 Theo anh Thành, màu được trộn đều giữa nước, keo, màu bột nước. Màu này có đặc điểm là nhanh khô. Khi vẽ, màu sẽ tạo nên được những đường nét sặc sỡ, đẹp mắt cho chiếc đèn lồng.
{keywords}
Anh Nguyễn Trọng Hiệp, em của anh Nguyễn Trọng Thành, dán lại chiếc đèn lồng để giao hàng cho khách hàng.
{keywords}
Gia đình đóng gói hàng để người mua đến nhận. Năm nay, gia đình anh Thành nhận được nhiều đơn hàng từ trong và ngoài nước. Thậm chí, có khách hàng lặn lội từ Hà Nội đến gia đình anh để tìm mua đèn lồng truyền thống.
{keywords}

Anh Hiệp trang trí cho chiếc đèn lồng khổng lồ để kịp trả hàng cho khách đúng thời hạn. Theo anh Hiệp, những ngày này là vào thời điểm cuối vụ nên mọi người đang tất bật hoàn thành các đơn hàng để chuyển cho khách vào dịp Trung thu năm nay.

 

{keywords}
Anh Bình cho hay, gia đình anh sản xuất các mẫu mã đèn lồng phong phú nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Mỗi chiếc đèn lồng có giá vào khoảng từ 10.000 - 100.000 nghìn đồng, tùy theo kích cỡ và độ khó. Ngoài ra, theo anh Bình, có những chiếc đèn khổng lồ có giá từ 1 - 3 triệu đồng.
{keywords}
Anh Nguyễn Trọng Bình (40 tuổi), một trong ba người đàn ông làm đèn lồng trong gia đình, cho biết, để làm được chiếc đèn lồng phải trải qua nhiều công đoạn như chẻ tre, dán giấy kiếng… Theo đó, người làm cần hết sức tỉ mỉ để tạo ra được chiếc đèn lồng hoàn chỉnh, đẹp mắt. Do sản phẩm của gia đình anh có tiếng trong vùng nên nhiều khách hàng tìm đến đặt hàng vào mùa Trung thu.

 

{keywords}

Những ngày gần kề Trung thu, nhiều thương lái vẫn tấp nập tìm thu mua đèn lồng ở làng nghề lồng đèn Phú Bình. Anh Bình tiết lộ, mỗi vụ làm đèn lồng, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu được hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Clip ‘đánh rơi’ Trung thu lay động trái tim cha mẹ

Clip ‘đánh rơi’ Trung thu lay động trái tim cha mẹ

Dù là Trung thu hiện đại hay truyền thống, ở góc độ tuổi thơ, sự hồn nhiên, trong sáng là không biên giới, hãy để cho con bạn có một tuổi thơ đúng nghĩa.

Đẹp mắt với bánh trung thu thạch rau câu thơm mát

Đẹp mắt với bánh trung thu thạch rau câu thơm mát

Với hương vị mới lạ và độc đáo hứa hẹn đây sẽ là một món ăn ngon thú vị trong ngày Tết Trung thu sắp tới.

Tự làm bánh trung thu theo phong cách hiện đại

Tự làm bánh trung thu theo phong cách hiện đại

Chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng bánh trung thu hiện đại đang ngày càng được yêu thích nhiều hơn bởi ngoại hình bắt mắt, vị thơm ngon ăn không bị ngấy.

Hoàng Tuân - Lan Hương - Thanh Hà