Chỉ còn 1 tuần nữa là đám cưới của chúng em chính thức diễn ra. Tuy nhiên, hôm qua thôi, em mới phát hiện một bí mật khiến em ngã ngửa...

Em sinh ra ở một miền quê của tỉnh Nghệ An. Nhà em tuy không giàu có nhưng cũng chẳng thua kém ai trong làng, trong xã.

Bố em làm nghề lái taxi còn mẹ em là giáo viên tiểu học. Bản thân em, sau khi tốt nghiệp đại học cũng có một công việc khá ổn định ở Thủ đô.

Nhà bạn trai em ở một tỉnh của miền núi trung du phía Bắc. Nói về kinh tế thì nhà anh ấy cũng khá cơ bản, khi có tới vài nhà nghỉ để kinh doanh. Em và chồng sắp cưới yêu nhau được 7 tháng thì quyết định đi tới hôn nhân.

Khi gia đình anh về thăm nhà em rồi ngỏ ý bàn chuyện cưới, bố mẹ em không dám thách đố gì, cũng không yêu cầu là lễ ăn hỏi, cưới xin phải hoành tráng vì bố mẹ em cho rằng theo lệ địa phương, người ta sao thì nhà mình vậy. Vậy mà, đến ngày ăn hỏi thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác khiến gia đình em vô cùng sững sờ.

Theo dự kiến, nhà trai chỉ phải mang 5 tráp lễ cùng 5 triệu đồng thay cho lễ đen cúng gia tiên và số người đến nhà gái chỉ khoảng 15 người. Vậy mà hôm đó, đoàn nhà trai khiến nhà em bất ngờ khi ngoài xe con chở những người chủ chốt, còn có thêm 2 xe ô tô lớn theo sau. 

Tổng đoàn nhà trai tới nhà gái phải hơn 50 người tham dự. Người nào người nấy đều ăn diện, đàn ông mặc vest, phụ nữ diện áo dài, váy ngắn, trang điểm đậm, vàng đeo đầy tay, đầy cổ. Rồi độ bê tráp còn mang tới 12 lễ to khiến gia đình em vô cùng sững sờ. Em phải nhờ 5 bạn gái thay phiên đỡ lễ.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Sau màn chào hỏi, đặt lễ và trò chuyện. Trước khi ra về, đột nhiên mẹ chồng tương lai còn đến bên cạnh em, trao cho em nào kiềng đeo cổ, lắc tay, nhẫn... Trước họ hàng nhà gái, mẹ em tuyên bố, con dâu bà- là em, phải thật lộng lẫy, sang trọng trong ngày cưới, bởi cả đời ông bà chỉ cưới vợ cho con trai một lần. Em còn đang đứng ngây ra, chưa hết ngỡ ngàng thì đã nghe hai họ vỗ tay rần rần tỏ ý thích thú.

Sau đó, mẹ chồng không quên ghé em tai dặn đi, dặn lại: “Của hồi môn mẹ cho con, sau khi đám cưới diễn ra, con phải cất giữ thật kĩ, tuyệt đối không biếu tặng ai. Phải giữ làm kỉ niệm nếu không sẽ mất đi ý nghĩa của nó, ảnh hưởng tình cảm mẹ con”.

Đương nhiên là em nghe theo lời mẹ chồng, vì thấy bà dặn dò cũng phải. Thật ra, em không có ý tham lam gì, nhưng nghĩ mẹ chồng lo cho mình chu đáo vậy thì cũng có phần hãnh diện. 

Lúc vui miệng, em trót khoe với bạn gái mình, người ở gần nhà chồng và đã làm mối chồng tương lai cho em, rằng bố mẹ chồng em tâm lý lắm. Em sẽ phải ăn ở thật phải đạo để làm con dâu tốt, không phụ lòng ông bà...

Bạn em nghe xong vậy thì ậm ờ, nói em phải cẩn thận, đừng cả tin quá, rằng chuyện vậy mà chưa chắc đã phải vậy, khiến em vô cùng tò mò và bối rối. Sau khi năn nỉ hết lời, người bạn ấy mới tiết lộ cho em một sự thật, khiến em chỉ có nước... ngã ngửa.

Theo lời bạn ấy, thì toàn bộ số vàng mẹ chồng em tặng hôm ăn hỏi đều là đi thuê, ở chính cửa hàng vàng bạc đá quý nhà bạn ấy. Gia đình chồng tương lai của em còn viết cả giấy biên nhận, hứa sau đám cưới một ngày sẽ mang tất cả số vàng đến trả lại. 

Không chỉ mẹ chồng, mà các cô, bác gái bên nội cũng đến thuê vàng rất nhiều, người thuê dây, người thuê nhẫn, lắc... cốt để diện trong ngày vui của chúng em.

Bạn ấy còn bảo, bạn biết chuyện từ mấy hôm trước nhưng không dám nói vì sợ em buồn, gia đình lại mang tiếng với họ hàng làng xóm. Với lại, cũng chỉ vì họ nhà trai muốn sang chảnh, đẹp mặt với nhà gái và quan khách thôi.

Nghe người bạn nói xong, em vô cùng sững sờ. Vì theo như em được biết, nhà bạn trai em kinh tế không đến nỗi nào, cũng kinh doanh nhà nghỉ đã gần chục năm nay. 

Hơn nữa, kể cả không có vòng vàng gì thì gia đình em vẫn vui vẻ, chứ không hề ép buộc gì, vậy mà mọi người phải thuê mướn khổ sở như vậy. Nghĩ tới lúc bị mẹ chồng lột sạch số vàng trên để đem trả, em không biết mình sẽ ê chề cỡ nào nữa.

Sau một hồi tỉ tê, người bạn gái em mới nói, gần một tháng trước khi đám hỏi diễn ra, nhà bạn trai em gần như bị vỡ nợ vì kinh doanh thua lỗ. Mấy cái nhà nghỉ cũng đã gán đi gần hết. 

Có lẽ vì muốn đẹp mặt với nhà gái và khách khứa, nên mới đi thuê vàng phô trương như vậy. Bạn em cũng bảo, cảm thấy có lỗi khi là người mai mối chúng em nửa năm trước. Mọi việc giờ là tùy em quyết định.

Thật sự là lòng em rối như tơ vò. Em là con gái cả, giờ mà hủy hôn thì chắc bố mẹ em không biết giấu mặt đi đâu. Mà nhắm mắt cưới thì em không dám chắc về tương lai. Còn chồng em nữa, em buồn và mất niềm tin vì anh biết trước mà không nói gì với em, còn vào hùa với họ hàng để làm việc không hay như vậy.

Em không biết phải làm sao nữa. Xin các anh chị có kinh nghiệm cho em lời khuyên với!

Maihoa89@...