“Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung”.

Thông tin này được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Phổ biến kết quả hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2015 ngày 10/11.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng lên 443.000 người trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi con số dự đoán tử vong do các biến chứng liên quan đến thai sản.

{keywords}

Theo các chuyên gia, có thể phòng ngừa và điều trị được ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, hiện mỗi năm có hơn 5.100 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung và khoảng 2.400 người chết do căn bệnh này.

Tỷ lệ mắc có ở tất cả các tỉnh, tại Hà Nội, tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung là 6,5/100.000 phụ nữ, trong khi đó ở TP. HCM tỉ lệ mắc khá cao: 26/100.000 phụ nữ.

Ông Ngô Văn Toàn, Đại học Y Hà Nội cho rằng có nhiều nguyên nhân trong đó có hai nguyên nhân lớn gây ung thư cổ tử cung là hút thuốc lá và quan hệ tình dục sớm.

“Quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này”, ông Toàn cảnh báo.

Cũng theo các chuyên gia y tế, ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ tương đối trẻ và tỉ lệ tử vong tăng dần khi phụ nữ bước vào lứa tuổi 40.

Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư cổ tử cung đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cứu mạng sống của người phụ nữ và cải thiện sức khỏe của họ một cách toàn diện.

Để ứng phó với ung thư cổ tử cung, Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần xây dựng kế hoạch lồng ghép tiêm vắc-xin HPV vào chương trình tiêm chủng mở rộng, đồng thời huy động người dân khám sàng lọc để phát hiện và điều trị kịp thời.

Quỹ dân số Liên hợp quốc khuyến cáo, tuổi tiêm vắc-xin là từ 9 đến 26, tốt nhất từ 11 đến 12 tuổi, không quan tâm có quan hệ tình dục hay chưa. Tuy nhiên, thuốc đạt hiệu quả cao nhất là tiêm trước khi có quan hệ tình dục lần đầu tiên.

Theo bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, tiêm vòng vắc-xin HPV cho trẻ em gái ở độ tuổi 12 sẽ giúp ngăn ngừa 690.000 ca nhiễm ung thư cổ tử cung và ngăn ngừa được 420.000 ca tử vong trên toàn thế giới.

Chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi từ 21-70 đã quan hệ tình dục, đặc biệt là độ tuổi từ 30-50 cần phải làm xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Theo đó, phụ nữ từ 21-29 tuổi cần làm xét nghiệm sàng lọc bằng tế bào cổ tử cung hoặc VIA 2 năm/lần.

(Theo Dân Việt)