Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng "biến" ô tô cũ 16 chỗ thành xe tăng (Nguồn: ND - Woodworking Art).

Cách đây 3 năm, trong một lần đưa con trai đi chơi công viên, thấy con rất thích những chiếc xe điện nhỏ có vẻ ngoài lạ mắt, anh Trương Văn Đạo (31 tuổi, sống ở Từ Sơn, Bắc Ninh) nảy ra ý tưởng chế tạo xe bằng gỗ cho con chơi.

"Khi ấy, mình đang là thợ mộc và có hoạt động trên nền tảng mạng xã hội YouTube. Biết con thích thú với xe bốn bánh, mình bắt đầu lên kế hoạch làm một chiếc ô tô điện bằng gỗ mà có hình dáng y như xe thật để con thoải mái chơi. Đồng thời mình cũng có thể quay lại quá trình làm xe, tận dụng thành nội dung đăng tải lên kênh cho mọi người theo dõi", anh Đạo nói.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 1

Anh Trương Văn Đạo có niềm đam mê chế tạo xe ô tô bằng gỗ từ năm 2019 (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Ban đầu, ông bố trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc chế tạo xe từ gỗ, nhất là phần cơ khí. Anh phải tìm kiếm linh kiện ở các cửa hàng phế liệu rồi lắp ráp chúng lại. Sau này có kinh nghiệm và điều kiện hơn, anh mua sẵn những linh kiện chuyên chế tạo xe điện để chiếc xe có thể hoạt động mạnh mẽ, linh hoạt, đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, người đàn ông Bắc Ninh chưa thể hình dung được làm thế nào để xe có thể đánh lái nên thất bại ngay từ sản phẩm đầu tay. Chiếc xe này chỉ có khả năng đi thẳng và không hoạt động được động cơ.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 2

Chiếc xe tăng bằng gỗ "độc nhất vô nhị" được anh Đạo và vài người bạn hoàn thiện gần đây (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Sau đó, anh Đạo phải nhờ sự hỗ trợ của một số người quen, cùng nghiên cứu và tìm hiểu thêm nhiều tài liệu từ trên mạng rồi tự chế tạo ra hệ thống lái và động cơ để chiếc xe tiếp theo có thể lăn bánh trơn tru.

Từ thất bại ban đầu, anh Đạo mạnh dạn chinh phục lại loạt chiếc xe cải tiến khác. Để chế tạo thành công chiếc xe tăng gỗ này, anh phải dành thời gian khoảng 3 tháng, vừa nghiên cứu chế tạo, vừa tìm kiếm thiết bị, nguyên vật liệu liên quan. 

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 3

Vốn là một thợ mộc nên anh Đạo không gặp khó khăn trong việc xử lý, thiết kế phần vỏ xe bằng gỗ. Ông bố trẻ cũng tự tay đục đẽo, chỉn chu từng chi tiết trên xe (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Chiếc xe tăng có cấu tạo từ ô tô cũ 16 chỗ được anh Đạo mua với giá 20 triệu đồng. Sau đó, anh cắt bỏ toàn bộ phần trên, chỉ giữ lại khung, gầm, động cơ và bánh xe. Để có thể lái, anh phải chuyển bộ máy ở đầu xe, cả hộp số cùng phanh ra vị trí chính giữa.

Còn phần thân được thiết kế làm nắp pháo từ một vòng bi lớn. Ông bố trẻ phải hàn khung thép sao cho nắp pháo xoay được rồi ghép gỗ xung quanh khung đó, đảm bảo tính thẩm mỹ cho chiếc xe.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 4

Sau khi hoàn thiện, chiếc xe tăng bằng gỗ có thể hoạt động như các loại ô tô thông thường (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 5

Xe chạy với động cơ xăng 5 số và có đầy đủ tính năng an toàn như phanh, còi, cảnh báo rẽ trái rẽ phải,... (Ảnh: ND - Woodworking Art).

"Phần khó nhất là xử lý khung gầm và phải thay đổi thiết kế, vị trí của vô lăng, cần số, phanh, ra giữa. Một số bộ phận không di chuyển được thì mình phải cắt bỏ đi nhưng công đoạn này có thể gây nên tình trạng hỏng hóc. Bởi vậy, mình phải nghiên cứu kỹ càng và nhờ chuyên gia tư vấn thêm", anh Đạo cho hay.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 6

Anh Đạo cho biết, kinh phí để sản xuất một chiếc xe khoảng 150-250 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với một chiếc xe bằng gỗ (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Sau gần 3 tháng làm việc liên tục, anh Đạo cuối cùng cũng hoàn thiện xong chiếc xe tăng "trong mơ" với kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Theo anh, số tiền này hoàn toàn xứng đáng với những giá trị mà sản phẩm mang lại.

"Để chế tạo chiếc xe này, mình phải đánh đổi một vài thứ. Đầu tiên là tiền bạc vì chi phí làm một chiếc xe khá lớn, có thể lên tới 200 triệu đồng. Thứ hai là thời gian, mình phải tranh thủ lúc con ngủ hoặc không ở nhà. Thứ ba là bản thân cũng phải từ bỏ một số thói quen, sở thích trước đây như đi cà phê, tụ tập cùng bạn bè,... để toàn tâm toàn ý chế tạo mẫu xe mong ước", ông bố 9X chia sẻ.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 7

Ngoài đáp ứng sở thích, tạo niềm vui cho con, ông bố trẻ còn kiếm được doanh thu từ việc xuất bản các video có nội dung về quá trình chế tạo xe, đủ để bản thân duy trì đam mê (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Con trai anh vô cùng thích thú với chiếc xe tăng mà bố chế tạo. Cậu bé háo hức, chờ đợi được bố chở đi chơi xung quanh nhà trên chiếc xe tăng đẹp mắt "độc quyền". Ngoài chiếc xe tăng này, anh Đạo còn từng hoàn thiện một số mẫu xe bằng gỗ khác.

Ông bố ở Bắc Ninh chi 200 triệu đồng biến ô tô cũ thành xe tăng độc đáo - 8

Chiếc Rolls Royce tâm đắc nhất mà anh Đạo cùng 2 thành viên khác mất 68 ngày để hoàn thiện (Ảnh: ND - Woodworking Art).

Gần đây nhất, ông bố trẻ cho ra mắt chiếc Rolls Royce có thiết kế dựa theo hình dáng và mẫu mã thực tế của sản phẩm Rolls Royce Boat Tail với trọng lượng khoảng 450 kg, tốc độ tối đa đạt chừng 20 km/h. 

"Công đoạn phức tạp nhất là phần mui xe, mình phải thiết kế sao cho vừa chứa được bình nhiên liệu, vừa có thể làm khay để ly, nước... và nắp chỉnh điện tính toán sao cho khi đóng lại thì vừa khít với khuôn xe", chủ nhân chiếc xe tiết lộ thêm.

Hiện tại, người đàn ông 31 tuổi đang sở hữu một bộ sưu tập xe bằng gỗ "độc nhất vô nhị". Anh dự định, tới một thời điểm nào đó sẽ bán đấu giá những "đứa con tinh thần" này để thành lập một quỹ từ thiện rồi cùng vợ con đi khắp nơi, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Dân trí

Ông bố 9X ở Hà Nội chi 30 triệu đồng chế tạo ô tô điện chở vợ con

Ông bố 9X ở Hà Nội chi 30 triệu đồng chế tạo ô tô điện chở vợ con

Mất 4 tháng tìm kiếm vật liệu, anh Đức tranh thủ thời gian rảnh cuối tuần, làm liên tục suốt 2 tháng để chế tạo và hoàn thiện chiếc ô tô điện độc đáo mà bản thân ấp ủ cách đây 10 năm.