Chỉ 3 năm đi hát và đi làm ở tập đoàn nước ngoài, Đoan Trường đã dành dụm để xây nhà 70 tỷ đồng. Anh cũng tiết lộ mình đã 2 lần ly hôn.

Video: Căn nhà 5 tầng của ca sĩ Đoan Trường tại quận trung tâm Sài Gòn

Từng là một trong "Tứ đại thiên vương" của nhạc Việt

- Vụt sáng rồi biến mất, so với nhiều ca sĩ cùng thời, con đường ca hát của anh khá thăng trầm. Vì sao lại như vậy?

- Tôi vẫn thường nói mình là ca lạ của showbiz Việt. Tôi không quan trọng việc trở thành ngôi sao hay đạt được vị trí nào đó. Hơn 10 năm về trước, tôi cũng từng được mệnh danh một trong “Tứ đại thiên vương” cùng với Lam Trường, Đan Trường và Vân Trường. Được sự giúp đỡ của nhạc sĩ Tuấn Khanh, tôi phát hành nhiều album, có tên trên các băng rôn ở các sân khấu lớn nhỏ của Sài Gòn.

Nhưng ca hát chỉ là nghề tay trái nên những điều đó cũng chỉ là hư danh. Tôi vẫn theo đuổi công việc của một thạc sĩ hóa. Công việc ở các tập đoàn nước ngoài không cho phép tôi nhận lời lưu diễn ở các tỉnh. Ban ngày tôi vẫn đi làm, tối mới tham gia ca hát. Lúc đó, tôi là ca sĩ duy nhất không chạy show tỉnh.

Nhiều người bảo tôi không dồn hết sức cho việc ca hát nên không leo lên được đỉnh cao. Nhưng tôi lại hài lòng với điều đó vì mình không bị áp lực bởi hào quang của showbiz.

{keywords}
Đoan Trường du lịch qua 30 nước.

- Danh xưng “Tứ đại thiên vương” của anh từ đâu mà ra?

- Nhạc sĩ Tuấn Khanh và Đức Trung là 2 người thầy của tôi. Năm 1998, thị trường nhạc Việt bật lên 4 cái tên Trường gồm Lam Trường, Đan Trường, Vân Trường và tôi.

Dưới con mắt sâu sắc của anh Phước Sang và sự nhạy cảm của nhạc sĩ Tuấn Khanh, họ đã bắt tay làm đêm nhạc Tứ đại thiên vương tại Nhà hát Hòa Bình vào năm 1999. Tôi vẫn còn nhớ đó là đêm Noel và khán giả kéo đến đông nghẹt nên buộc phải tổ chức thêm 2 đêm nữa.

Thời đó không nhiều ca sĩ như bây giờ, cũng không phân định ngôi sao cao thấp gì cả. Thế nên mọi người đi hát với nhau rất vui. 17 năm sau tôi mới gặp lại Lam Trường, anh em vẫn hay ôn lại kỷ niệm ngày đó.

Năm 2002, nhạc sĩ Tuấn Khanh giới thiệu tôi ra Hà Nội và Hải Phòng tổ chức liveshow. Tôi cũng là ca sĩ miền Nam đầu tiên ra Bắc hát, mở đầu cho phong trào Bắc tiến sau này.

Vì du học ở Nga về nên tôi cũng có khá nhiều sáng kiến như dịch lời Việt cho các ca khúc nổi tiếng. Tôi hát Kiếp ve sầu nhạc Hoa đầu tiên, sau dịch lời cho ca khúc Đơn côi trong phim Ước mơ vươn tới một ngôi sao, hay Khúc dương cầm cô đơn, nhạc Nga lời Việt.

{keywords}
Lam Trường và Đoan Trường thời mới nổi.

- Khi sự nghiệp đang dần thăng tiến thì vì sao anh quyết định dừng lại?

- Tôi vẫn ca hát đến năm 2010 thì tạm ngưng vì thấy mình không phù hợp với sự thay đổi quá nhanh của thị trường. Nếu muốn bắt kịp xu hướng, tôi phải bỏ công sức, tiền bạc và thời gian. Ngày xưa ca sĩ sống bằng tiền bán album, nhạc số xuất hiện khiến thị trường băng đĩa điêu đứng.

Tôi nghĩ nếu bỏ vài trăm triệu ra mà không thu lại được gì, chi bằng để tiền đó đầu tư cho thứ khác sẽ hiệu quả hơn. Tôi cố gắng đi làm kiếm tiền xây nhà, gửi tiết kiệm còn hơn chạy theo những thứ phù du.

Hơn nữa, lúc đó tôi làm việc cho tập đoàn nước ngoài, đang giữ chức vụ Giám đốc kinh doanh rồi sau đó là Phó tổng giám đốc, công việc quá bận rộn nên tôi không đủ thời gian ca hát.

Xây nhà 70 tỷ đồng, 2 lần ly hôn

- Nhiều người thắc mắc thu nhập của anh cao đến mức nào để có thể xây nhà hơn 70 tỷ đồng?

- Ngày xưa kiếm tiền ca hát rất dễ. Tôi đi hát 3 năm đã xây được nhà vì mỗi đêm chạy show 7 phòng trà, cát-xê lên đến 2 triệu, mà giá tô phở khi đó chỉ có 8-10 nghìn. Tôi và Lam Trường khi đó đạp xe đi hát, mỗi đêm tranh thủ chạy 5-7 show. Ngày đó ít ca sĩ lắm, chỉ có Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, tôi, Hiền Thục, Thu Minh, Đoan Trang, Lâm Vũ.

Ngoài tiền ca hát, tôi còn có thu nhập từ các tập đoàn nước ngoài. Tôi đã có 19 năm miệt mài làm việc, trải qua nhiều chức vụ khác nhau. Mức lương sau cùng của tôi là gần 60 triệu đồng. Tôi dành dụm được và quyết định xây nhà để ở cùng mẹ và em gái. Nhà nước định giá ngôi nhà của tôi khoảng 2.000 cây vàng, tương đương 70 tỷ đồng.

Tôi khác với nhiều người vì biết tính toán và có kế hoạch cho cuộc sống. Tôi hài lòng vì mình dừng đúng lúc, nếu không giờ vẫn hoàn tay trắng nếu cứ mãi theo đuổi thị trường.

{keywords}
Đoan Trường được Long Nhật hướng dẫn kỹ năng trình diễn trong những ngày đầu về Việt Nam ca hát.

- Cuộc sống hiện tại của anh thế nào?

- Tôi nghĩ mình đang có cuộc sống viên mãn, không cần bon chen với ai, thỉnh thoảng đi hát cho vui, không phải lo nghĩ về chuyện tiền bạc. Tôi đang cho thuê 3 tầng dưới để người ta kinh doanh nhà hàng, rảnh rỗi tôi lại đi du lịch. Tôi đã đi 30 nước trên thế giới với 60 thành phố lớn, nhỏ.

- Vậy còn chuyện vợ con của anh ra sao?

- Con đường hôn nhân của tôi không được bằng phẳng hay hạnh phúc. Tôi đã kết hôn 2 lần nhưng đều ly hôn. Lý do là những người tôi kết hôn đều sống xa tôi hết. Người đầu tiên là cô gái Hà Nội, chúng tôi kết hôn ở Nga và khi về nước thì không ai muốn vào Nam, cũng không ai muốn ra Bắc.

Cô thứ 2 thì kết hôn ở Việt Nam nhưng sau đó cô ấy lại sang Mỹ định cư, tôi không muốn sống xa quê nên đành chia tay.

Nhưng 2 cuộc hôn nhân đều kết thúc trong êm đẹp. Khi ba tôi mất cách đây 10 năm, 2 người vợ cũ vẫn về chịu tang. Còn chuyện con cái, tôi tin vào duyên số. Nếu không có là mình không nợ ai kiếp này.

Đoan Trường tên thật Đoàn Phúc Trường. Sau khi tốt nghiệp thủ khoa ĐH Bách khoa TP. HCM năm 1986, anh được cấp học bổng du học sang Moscow (Nga) tại trường ĐH Công nghệ Hóa học tinh vi Lomonosov.

Năm 1995, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Hóa loại ưu, Đoan Trường về nước làm trưởng giám sát bộ phận chất lượng cho tập đoàn giày và trang phục thể thao Nike suốt 9 năm.

Sau đó, anh tiếp tục đảm nhận chức vị trưởng phòng kỹ thuật và phục vụ khách hàng của công ty COATS (Anh) 9 năm, làm Phó tổng giám đốc cho công ty Amann (Đức) 4 năm.

Trong 14 năm ca hát (từ 1996 - 2010), Đoan Trường phát hành 3 album: Cám ơn tình yêu, Khúc dương cầm cô đơn hát, Hoàng tử đại dương.

Trước đó, anh từng đoạt nhiều giải thưởng như giải nhất Liên hoan Tiếng hát học sinh TP. HCM năm 1985, giải nhất liên hoan Tiếng hát sinh viên Moscow, giải nhì Giọng ca vàng sinh viên toàn liên bang Nga (1993) với hơn 20 nước tham dự, giải Album được yêu thích 2006.

Đoan Trường thành thạo các ngôn ngữ: Anh, Hoa, Nga, Hàn. Anh kể nghệ danh Đoan Trường do ca sĩ Quang Linh và Lê Tuấn đặt.


Chuyện bất ngờ sau tiệc sinh nhật khiến xóm trọ công nhân xôn xao

Chuyện bất ngờ sau tiệc sinh nhật khiến xóm trọ công nhân xôn xao

4 giờ sáng, cả xóm trọ bị đánh thức bởi tiếng la hét và đập đồ ầm ĩ. Hóa ra lúc này, Giang tỉnh dậy và không thấy vợ nên đi tìm và phát hiện ra vợ bên phòng của Mạnh. 

Giai điệu của tuyết xứ Tân Cương

Giai điệu của tuyết xứ Tân Cương

Tuyết mà cũng có giai điệu ư? Chỉ là một màu trắng thôi mà? Có thể nhiều người sẽ nghĩ vậy, nhưng với tôi, người vừa trở về từ thiên đường nơi hạ giới, thì quả thật, tuyết có những giai điệu của riêng nó.

Những người phụ nữ hơn 50 năm cầm cờ lê, mỏ lết  giữa Sài Gòn

Những người phụ nữ hơn 50 năm cầm cờ lê, mỏ lết giữa Sài Gòn

Đón chiếc xe từ tay tôi, chị dựng lên. Chưa vội cạy vỏ, một tay chị quay bánh thật chậm, một tay chị rà vào bánh xe. Lấy chiếc kìm trong thùng đồ nghề, chị bóp bánh xe đưa kìm vào rút ra một cây đinh...

(Theo Dân Việt)