{keywords}
Tường Vy khuyết tật đôi tay nhưng bù lại nghị lực phi thường.

Sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt, Phan Tường Vy (SN 1995) sở hữu khuôn mặt xinh xắn, ngoại hình ưa nhìn, là ‘hot girl’ nổi đình đám mạng xã hội.

Cô vốn sinh ra với thân hình lành lặn, nhưng sau cơn sốt năm 4 tuổi, hai cánh tay của Vy bị teo nhỏ gần như không thể hoạt động được. Tường Vy dần học cách làm mọi việc bằng chân - một quá trình đầy gian nan, thách thức cả thể xác lẫn tinh thần không phải ai cũng có thể làm được. 

Đến thăm gia đình Tường Vy trong chương trình Gõ cửa thăm nhà tập 98, MC Ngọc Lan không khỏi nghẹn ngào khi lắng nghe về hành trình vượt qua sự mặc cảm của cô gái có thân hình nhỏ nhắn.

Về câu chuyện tuổi thơ của Tường Vy, cô Tuyết Anh - mẹ Tường Vy - nghẹn ngào: “Năm đó, 4 tuổi Vy bị sốt. Sáng hôm đó, cô tính đưa đi bệnh viện. Nhưng lúc sáng sớm Vy dậy, đòi uống nước. Khi đang cầm ly nước thì Vy bật ngửa ra, tay chân co giật, sùi bọt mép. Cô hoảng quá, la lên thì hàng xóm sang. Người ta đưa tay vào miệng Vy để ngăn cắn vào lưỡi thì Vy cắn tay vào tay người ta đầy máu.

Cô đưa Vy vô bệnh viện, tập phục hồi chức năng 1 năm nhưng không có kết quả. Cô không theo được nữa, phải đưa em về. Suốt những năm tháng tuổi thơ, Vy được đưa đi khắp các bệnh viện”.

Lúc đó cô Tuyết Anh hoàn toàn sụp đổ. Cho đến bây giờ cô vẫn hối hận và tự trách mình đã không cứu được con. Ba Vy mất năm em út vẫn còn quá nhỏ. Lúc đó, Vy cũng đã gặp nạn rồi. Một mình cô Tuyết Anh xoay sở nuôi 3 đứa con nhỏ. Vy lại càng phải học cách tự lập để trở thành một cô gái mạnh mẽ như bây giờ.

Cô Tuyết Anh tiết lộ từ nhỏ, Vy đã chịu đựng rất giỏi, đi mổ không có một tiếng khóc nhưng âm thầm khóc đến mắt cũng sưng to.

Vài năm sau, Vy lại được phát hiện mắc bệnh thiếu máu. Một lần nữa, cô Tuyết Anh lại phải xoay sở chi phí chữa bệnh cho con.

Ngày nhỏ, Vy chưa ý thức được rõ ràng về sự thiệt thòi của mình. Nhưng đến năm 11-12 tuổi, cô bắt đầu biết mình khác biệt. Cô tự ti, mặc cảm trước mọi người. Từ đó, cô dần khép kín, ít tiếp xúc với người ngoài. Nếu ra ngoài, cô sẽ giấu đôi tay dưới lớp áo khoác để tránh bị nhận ra.

Trước những lời trêu chọc, Vy không phản ứng gì nên hay bị đánh giá là “kiêu”.

{keywords}
Hiện tại, cùng với em gái, Vy đang là trụ cột gia đình.

Giai đoạn cô học cách làm mọi thứ bằng chân gặp không ít khó khăn. Nhiều lần cô hét lên trong bất lực khiến mẹ đau xé lòng. Nhưng nghị lực phi thường đã giúp Vy vượt qua thử thách của số phận. Năm 8 tuổi, cô đã chăm được 2 em, biết lau nhà, nấu ăn bằng chân. Đặc biệt, Vy biết sáng tạo những món ăn rất ngon.

“Khi bị như vậy, em đã rất mặc cảm, sống khép kín ngay từ nhỏ nên có thể đã hình thành thành thói quen khi nói chuyện với người thân, em không biết thể hiện cảm xúc. Ngoài cảm giác bị chọc, mặc cảm, mình còn cảm giác bản thân đã bị như vậy rồi thì nên biết thân biết phận. Có rất nhiều ý kiến, bình luận trái chiều, ngay cả các cô trong xóm cũng nói nhưng mình kệ. Em lấy nỗi đau đó để bước tiếp, em nghĩ tại sao người bình thường làm được mà mình không làm được. Tự trong đầu mình nghĩ phải mạnh mẽ” - Tường Vy tâm sự.

Sở hữu khuôn mặt khả ái, Vy cũng được nhiều chàng trai theo đuổi, muốn làm quen. “Nhiều người nói chuyện với em qua điện thoại không biết em bị thế này. Thậm chí đi uống nước với nhau rồi cũng không biết vì em ngồi khoanh tay, lấy áo che đi. Sau về họ ngỏ lời với em thì em mới nói em bị vậy, có chấp nhận được không. Cũng có vài người chịu làm bạn nhưng sau nhắn tin ít dần. Em cũng tự hiểu nên cũng không nhắn lại” - Vy kể về chuyện tình yêu.

Hiện tại ngoài làm các video hướng dẫn trang điểm, Tường Vy còn kinh doanh mỹ phẩm kiếm thêm thu nhập, cùng em gái gánh vác gia đình.

{keywords}
Vy học cách làm mọi việc bằng chân.

23 tuổi trở thành mẹ đơn thân, Tường Vy vẫn có thể thuần thục chăm con bằng chân cực kỳ khéo léo. Trước khi đến với ba của Suboi - con của Tường Vy, cô cũng có một vài mối tình chớm nở rồi cũng lặng lẽ đi qua khi người ra biết đến sự khác biệt của cô. Cho đến khi gặp ba của Suboi, cả hai đã có một khởi đầu ngọt ngào nhưng đáng tiếc cái kết lại không trọn vẹn.

“Thời điểm em gặp ba bé, mối tình đó được rất nhiều người ủng hộ và mong một cái kết đẹp. Nhưng mà không, khoảng thời gian sau này em phát hiện rất nhiều thứ, người đó từng có vợ và hai con. Sau khi chia tay em mới phát hiện có bầu. Em cũng nói cho người đó nhưng họ muốn bỏ đứa bé, nhưng em không chịu. Đó là con em và em có quyền giữ. Từ lúc đó tới giờ hai bên cũng đã cắt đứt liên lạc” - cô nàng nhắc lại.

Con trai Suboi đến một cách bất ngờ, là niềm hạnh phúc và bước ngoặt rất lớn của Tường Vy nhưng ngày đó mấy chị em trong nhà không khỏi nơm nớp lo sợ khi báo tin cho mẹ. Tuy nhiên, phản ứng điểm tĩnh, âm thầm ủng hộ của mẹ khiến mấy chị em như vỡ òa. Cô Tuyết Anh nói, cô mong Vy có đứa con để sau này thủ thỉ, đồng hành cùng mẹ trong cuộc sống.

Đăng Dương

'Anh ở nhà với con nhé, em đi Mỹ đây' và 3 năm đầy áp lực ở xứ người

'Anh ở nhà với con nhé, em đi Mỹ đây' và 3 năm đầy áp lực ở xứ người

"Một ngày tôi tự nhiên về nói với chồng là tôi đi Mỹ đây, thế là để chồng ở nhà gánh vác 2 con rồi xách vali đi luôn".