- Nhà cửa và xe hơi không còn là thước đo thành công với giới trẻ ngày nay. Ngày càng nhiều người trẻ trên thế giới không muốn tiết kiệm tiền để sở hữu những tài sản giá trị này.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, thế hệ “thiên niên kỷ”, những người tuổi từ 30-35 hiếm khi mua nhà riêng và càng hiếm mua xe ô tô. Sự thật là họ không còn mua những thứ giá trị lớn như thế nữa. Ở Mỹ, những người dưới 35 tuổi đang được gọi là “những người dùng đồ thuê”.

Tại sao lại như vậy?

Các nhà xã hội học lý giải rằng, đó là vì giới trẻ đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính. Đó là lý do tại sao họ sợ các khoản vay lớn.

Nhưng đây cũng không phải lý do chính. Mà vấn đề là hệ giá trị của người trẻ đã khác với các thế hệ trước. Thành công với những người trẻ không có nghĩa là phải sở hữu nhà lầu, mua xe hơi, mà họ hoàn toàn có thể đi thuê.

Thứ mà những người trẻ thành đạt đang quan tâm đó là đầu tư vào những trải nghiệm: Đi du lịch, chơi thể thao và khởi nghiệp. Người trẻ không còn muốn sự giàu sang kiểu ổn định, thứ họ muốn là một cuộc sống đa dạng các hoạt động, độc lập về tài chính và thoải mái thăm thú khắp nơi trên thế giới.

{keywords}

Nhà lầu, xe hơi không phải là mục đích sống của giới trẻ.

Giới trẻ không quan tâm đến vật chất nữa

Tại sao phải mua khi taxi đầy nhan nhản? Taxi cũng là xe cá nhân mà, lại còn có tài xế riêng nữa. Taxi chắc chắn không tốn kém như có xe riêng.

Tại sao phải mua một ngôi nhà thật đẹp rồi phải đi đến đó để nghỉ ngơi trong khi bạn dễ dàng tìm thấy một nơi tuyệt đẹp khác để nghỉ ở bất cứ đâu trên hành tinh này? Bạn không nhất thiết phải trả một khoản lớn để thuê hay mua nhà ở đất nước mà bạn yêu hay ở quê hương bạn bởi bạn đâu có biết bạn sẽ sống ở đó bao lâu?

Bạn muốn trả khoản nợ mua nhà trong suốt 40 năm còn lại của cuộc đời hay sẵn sàng dành cả cuộc đời mình ở nhà thuê? Bạn sẽ sẵn sàng nhảy việc trong vài năm tới nếu bạn ở nhà thuê, bởi văn phòng ở đâu thì bạn chuyển nhà ra cạnh đó, có sao đâu.

Theo thống kê của Forbes, trung bình cứ 3 năm là người trẻ sẽ thay đổi công việc một lần.

Khái niệm sở hữu không còn phù hợp nữa

Trong những thập kỷ qua, các nhà tâm lý đã thực hiện nhiều nghiên cứu và kết quả chỉ ra rằng, điều tạo nên hạnh phúc cho con người không phải là mua những thứ đắt tiền hay sắm sửa đồ đạc mới, mà là tiêu tiền vào những trải nghiệm mới.

{keywords}

Giới trẻ kiếm tiền để du lịch, trải nghiệm những điều mới mẻ

Trải nghiệm giúp con người đến gần nhau hơn

Mức độ tương tác xã hội cho thấy bạn đang hạnh phúc hay không. Thường xuyên chia sẻ với những người khác và có nhiều bạn bè giúp bạn sống hạnh phúc hơn. Câu hỏi đặt ra là bạn sẽ nói gì với những người khác, họ sẽ thích nghe về 1 năm trải nghiệm của bạn ở một đất nước xa xôi hay là chuyện bạn đã mua được bao nhiêu căn hộ mới?

“Hóa ra người ta không thích nghe về sự giàu có hay những thứ mà người khác sở hữu. Họ thích nghe về những trải nghiệm mới mẻ như chuyện bạn đã trải nghiệm mảnh đất ma cà rồng như thế nào”, một bài báo của Hamblin lý giải.

Hãy nhớ rằng dù có là một trải nghiệm tồi tệ thì đó vẫn là một câu chuyện hấp dẫn hơn là kể bạn đang sở hữu những gì.

Sở hữu các tài sản lớn khiến chúng ta lo lắng

Một điều đáng quan tâm nữa là khi chúng ta sở hữu những tài sản có giá trị, chúng ta luôn phải lo lắng về tình trạng của chúng. Ví như bạn mua một chiếc xe, bạn luôn phải để ý xem còi báo trộm có vang lên không. 

Hay bạn mua một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi, đồ dùng đắt tiền bạn luôn lo lắng sẽ bị trộm rình rập. Đó là chưa kể đến các trường hợp xấu như chiếc xe bị nổ lốp, bị trầy xước hay chiếc tivi đắt tiền bị đổ vỡ. Còn những trải nghiệm thì không ai có thể trộm, cướp nó ra khỏi bạn.

Đồ đạc mất giá theo thời gian

Ông bà, cha mẹ chúng ta không đi lại, du lịch nhiều như con cháu. Họ không thể biết được những điều thú vị diễn ra trên đường đi như thế nào. Họ cũng không có nhiều cơ hội để bắt đầu một công việc mới. 

Vì vậy họ mới dành dụm để mua nhà, mua xe, còn chúng ta thì không muốn thế. Lý do trên hết là những đồ đắt tiền, trừ bất động sản ra, thì đều mất giá theo thời gian. Nếu tính đến trường hợp tồi tệ nữa là khủng hoảng bất động sản thì nhà cửa cũng nhanh chóng mất giá thôi.

Trải nghiệm là thứ duy nhất không bị tác động bởi các yếu tố khác: không bao giờ bị mất giá và cũng không ai có thể ăn trộm được!

Kim Minh (Theo Brightside)