Một lượng lớn trang sức, quần áo của các thương hiệu xa xỉ có nguồn gốc từ trộm cắp sẽ được tung ra bán trong Ngày của Mẹ.

Theo tổ chức phòng chống và phát hiện gian lận Forter, Mỹ, dịp lễ tôn vinh Ngày của mẹ (14/5) này, một lượng lớn đồ ăn trộm có trị giá lên tới 20 triệu đô la (hơn 450 tỷ đồng) sẽ được tung ra thị trường.

Michael Reitblatt, Giám đốc điều hành Forter cho biết đây là thời điểm bán đồ ăn trộm ưa thích của giới tội phạm bởi hai lý do. Thứ nhất, thời điểm này tất cả các nhà bán lẻ đều bận rộn nên họ không có thời gian kiểm soát chống gian lận đến nơi đến chốn. Thứ hai, những tên tội phạm dễ dàng bán món hàng hơn bởi những đồ họ ăn trộm thường hướng đến người tiêu dùng là những bà mẹ.

{keywords}

Thủ thuật của loại tội phạm này là lập website bán hàng với mức giá giảm “không thể tin được”, khi bạn mua hàng và cung cấp thông tin thẻ tín dụng để thanh toán thì chúng sẽ dùng thẻ của bạn để mua những món hàng khác.

Cách phổ biến nhất để bán đồ ăn trộm là chúng tạo một trang web đưa hình ảnh thật của sản phẩm. Những trang web này sẽ hiện lên tường tài khoản mạng xã hội của bạn hoặc thông qua các quảng cáo trên những trang web hợp pháp.

Không khó nhận diện các website này. Nếu bạn để ý thấy tên miền website có gì đó khác biệt thì đó chính là dấu hiệu nhận biết. Nếu thương hiệu sản phẩm mang tên Catey và website chính thức là Catey.com thì những kẻ ăn trộm sẽ tạo một website có tên gần tương tự như cho thêm chữ s để thành Cateys.com.

Hoặc nhóm tội phạm có thể tạo ra một website hoàn toàn mới mà bạn chưa từng nghe tên bao giờ. Để kiểm tra những website này bạn có thể nhờ vào những công cụ xếp hạng, đánh giá website.

Thủ thuật bán hàng của những tên tội phạm tinh vi đến mức bạn mua phải hàng ăn trộm mà không hề hay biết. Những tên tội phạm sở hữu các trang web này thường mua những sản phẩm hợp pháp bằng thẻ tín dụng ăn trộm được, sau đó bán sản phẩm với giá khuyến mãi.

Khi bạn mua sản phẩm và cung cấp thông tin thẻ tín dụng, những tên trộm này sẽ dùng thẻ của bạn để mua những món đồ khác. Số tiền bị trừ trong tài khoản của bạn sẽ không hề liên quan đến giá của sản phẩm. Tuy nhiên, thường thì bạn sẽ không phát hiện ra sự khác biệt này bởi chúng thường chỉ ship hàng sau khi bạn thanh toán.

Điều tra của tổ chức Forter tìm ra những sản phẩm dưới đây sẽ được giới trộm cắp rao bán nhiều trong Ngày của Mẹ.

Đồng hồ và trang sức cao cấp

Đồng hồ Tissot hay Kate Spade được giới trộm cắp bán khá phổ biến. Những tên trộm mua chúng với chiếc thẻ tín dụng ăn cắp sau đó bán chúng với mức giảm giá 10%. Cách dễ nhận biết hàng trộm cắp là dựa theo nguyên tắc “Nếu mức giảm giá quá hời đến mức bạn không thể tin được thì chính là hàng ăn cắp”, chuyên gia của Foster nói.

Valy, túi xách du lịch

Ngày của Mẹ là thời điểm hoàn hảo để những tên lừa đảo tạo lập một website mới và rao bán các món đồ du lịch với mức giảm giá 50% bởi khách hàng dịp này có tâm lý thích mặc cả, giảm giá (mặc dù mức giảm đến “không tin được” nhưng nhiều người vẫn lao đầu vào mua).

“Những tên lừa đảo có thể kiếm được một món hời lớn sau Ngày của Mẹ bằng việc bán hàng hoá phục vụ du lịch”, chuyên gia của Foster nhận định.

{keywords}

Vé thăm quan công viên giải trí Disneyland ở California, Mỹ là một trong những món quà được giới tội phạm rao bán nhiều trong Ngày của Mẹ.

Vé du lịch Disneyland

Cũng giống như hành lý du lịch, loại quà tặng bằng vé du lịch này khá phổ biến trong Ngày của Mẹ, và giới tội phạm không thể bỏ qua cơ hội này. Bạn có thể bảo vệ mình khỏi những website bán hàng ăn trộm bằng cách tìm hiểu qua về website đó trước khi bạn click mua hàng.

Hàng hiệu đẳng cấp như áo khoác da

Bạn sẽ thường thấy những trang web bán áo khoác da với giá giảm lên tới 40%. Thông thường chúng sẽ cố bán các sản phẩm mà bình thường bạn không đủ tiền để mua tặng mẹ, và giờ đây vào ngày lễ, với một mức giảm hời như vậy, bạn sẽ sẵn sàng chịu chi.

>>Xem thêm: Lời chúc ý nghĩa tặng Mẹ

Kim Minh (Theo NYPost)