Câu chuyện đang được chia sẻ trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, tạo nên một làn sóng ủng hộ và lan toả tình thương yêu.

Câu chuyện do nhóm Yêu động vật chia sẻ lên mạng xã hội. Đây là một nhóm hoạt động tình nguyện để bảo vệ vật nuôi, trong đó đa phần là chó và mèo.

{keywords}

9 chú chó sống lang thang trong tình trạng suy dinh dưỡng đã được nhóm tình nguyện giải cứu kịp thời


Nhóm đã cứu được một ổ chó hoang tại Quận 9 (TP.HCM) nhờ thông báo của một người dân sống gần khu vực đó. Nhóm này tìm thấy 9 chú chó trong tình trạng bị đói ăn và mắc một số bệnh nên đã đưa về chăm sóc.

Sau khi cứu 9 chú chó, nhóm Yêu động vật chia sẻ: “Một con chó hoang lang thang không nhà, một con chó không tự triệt sản được, một con chó bụng mang dạ chửa, một con chó dùng tất cả những sức lực yếu ớt còn sót lại trong người để đào một cái hang sâu làm nơi ẩn náu cho đàn con sắp sinh.

Chỉ có sức mạnh của một người mẹ mới có thể dùng hết những sức lực còn lại của mình để đào được một cái hang như thế này vì các con.

Nó đã kiếm ăn thế nào để có sữa cho 9 đứa con? Không ai biết. Những ngày mưa vừa rồi mẹ con nó chống chọi thế nào? Không ai biết. Đứa con đầu tiên của nó không chịu nổi và chết, nó cảm thấy thế nào khi nhìn xác con? Không ai biết. Mỗi khi có người đi ngang, nó đã hoảng sợ và lo lắng cho các con nó thế nào? Không ai biết. Đi kiếm ăn mỗi ngày với hy vọng có sữa cho con, nó bị đuổi đánh thế nào, chắc chắn không ai biết. Không một ai biết nó đã trải qua những gì. Bởi vì nó là một con chó hoang. Và không mấy ai quan tâm một con chó hoang...

May thay, có ít nhất một người quan tâm nó. Cùng với một chút sự giúp đỡ từ nhiều người khác quan tâm nó, cuộc đời của không những nó mà của các con nó hoàn toàn thay đổi...

Bạn thấy không, chỉ với một sự quan tâm và một hành động rất nhỏ, nhiều sinh mạng đã được sống...

Đêm nay, lần đầu tiên con sẽ được một bữa no, ngủ một giấc thẳng, được ôm những đứa con, mà không phải sợ hãi gì...”.

{keywords}

Câu chuyện được nhiều diễn đàn trên mạng xã hội chia sẻ, thu hút hàng trăm ngàn người quan tâm.

Câu chuyện được nhiều diễn đàn trên mạng xã hội chia sẻ, thu hút hàng trăm ngàn người quan tâm.

Thành viên Hưng Lưu Câu bình luận rằng: “Chuyện này nói lên sự hi sinh cao cả của người mẹ, bài học về tình mẫu tử dạy cho mọi người biết tình yêu thương của mẹ nhiều như nào”.

Thành viên Võ Toàn Nam nhắn gửi: “Cám ơn những người tốt bụng đã làm việc này mà nhiều người muốn làm mà không có điều kiện”.

Được biết, nhóm Yêu động vật đã giải cứu 9 chú chó (gồm 8 chó con và chó mẹ) từ hồi cuối tháng 3, tới nay câu chuyện mới được nhiều người biết tới nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội. Từ đó tới nay, nhóm này nhận trách nhiệm chăm sóc cho 9 chú chó.

Đại diện nhóm chia sẻ, hiện tại 8 chó con đã được hơn 2 tháng tuổi, đã dứt sữa mẹ và có thể bắt đầu tìm gia đình mới riêng cho mình. Nhóm vẫn đang tích cực tìm chủ nhân thích hợp cho các chú chó. Trong đó, đã có 1 chú chó con được nhận nuôi.

Những người theo dõi câu chuyện khá vui mừng vì các chú chó đều được chăm sóc khỏe mạnh. Tuy vậy, có những người thắc mắc rằng giống chó Phú Quốc này có tập tính là đào hang và sinh con. Thậm chí có người cho rằng dù không được nhận nuôi thì đám chó vẫn có đủ sức tự sinh sống.

{keywords}

Những chú chó khi mới được phát hiện

{keywords}

Và hiện đang yên ổn trong ổ chờ được nhận nuôi

Giải thích về điều này, đại diện nhóm Yêu động vật cho biết: “Khi nhóm nhận được tin báo thì chưa biết đó là chó Phú Quốc, chỉ cần tưởng tượng cảnh mẹ con phải sống tạm bợ ngoài trời với bao hiểm nguy rình rập thì nhóm cảm thấy mình cần phải cứu.

Khi đến nơi nhìn thấy ổ chó thì đã có một chú chó con bị chết, chó mẹ rất gầy, cả 9 chú chó đều trong tình trạng suy dinh dưỡng, tiêu chảy và nấm da. Có vài chú chó con còn bị kiến lửa bò lên người nữa. Chúng tôi đã canh suốt 7 tiếng đồng hồ mới có thể bắt được chó mẹ vì chó mẹ rất đề phòng. Chúng tôi thậm chí phải dùng đến bẫy tự chế để đảm bảo cả mẹ lẫn con được đưa về nhà ngay trong đêm.

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng giống chó Phú Quốc có tập tính đào hang khi đẻ con, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ an toàn khi mà cái ăn còn chưa đủ, và xung quanh vẫn tiềm ẩn rất nhiều hiểm nguy từ phía con người, vì không phải con người nào cũng đối xử tử tế khi nhìn thấy một đàn chó hoang.

Có những chuyện một con chó có thể làm được, nhưng không có nghĩa là chúng ta nên để chúng làm như vậy, ví dụ một con chó hoang có thể nhịn đói nhịn khát rất nhiều ngày vì không ai cho nó ăn uống, nhưng không có nghĩa là chúng ta nên để chúng như vậy nếu chúng ta có thể giúp chúng có cuộc sống tốt hơn.

Con người chúng ta cũng vậy thôi, một người mẹ có thể đẻ rơi con ngoài đường và ngày ngày đi xin cơm thừa canh cặn cho con, nhưng không có nghĩa là người mẹ đó không cần một mái nhà tươm tất, một nơi chốn an toàn cho các con mình".

Chính vì tình trạng ấy mà nhóm phải đưa các chú chó về để chăm sóc. Hơn thế nữa, nhóm tình nguyện viên tin tưởng rằng môi trường được nuôi dưỡng sẽ tốt hơn khi để các chú chó lang thang bên ngoài, chịu nhiều nguy hiểm.

(Theo Dân trí)