Gồm tọa đàm, xây dựng ý tưởng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững, “Hành trình xanh” là chuỗi hoạt động giúp SV toàn quốc nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ đó biến nhận thức thành hành động cụ thể.

Ngày 2/10/2017 chặng đầu tiên của hoạt động “Hành trình xanh” đã được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

“Hành trình xanh” là 1 trong 13 hoạt động thuộc chuỗi hành động với chủ đề “Thực hiện chiến dịch truyền thông quốc gia bao gồm tuần lễ Tăng trưởng xanh (TTX), tiêu dùng bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải và thương mại, thúc đẩy áp dụng các mô hình sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, lối sống xanh…”, nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ tăng cường năng lực và đổi mới thể chế thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam (CIGG)” do Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Vụ KHGDTN&MT/Bộ KHĐT) là cơ quan chủ dự án với sự tài trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

“Hành trình xanh” là chuỗi sự kiện gồm các buổi tọa đàm và lễ phát động cuộc thi xây dựng ý tưởng tăng trưởng xanh và tiêu dùng bền vững trên phạm vi toàn quốc. Nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ đó biến sự nhận thức thành ý thức và hành động cụ thể, chương trình được thực hiện với hành trình xuyên suốt ba miền đất nước tại 9 trường đại học lớn, tiếp cận các bạn sinh viên chuyên ngành về kế hoạch, môi trường, kỹ thuật, chế tạo, …

Bà Lê Thu Hoa - Trưởng khoa Môi trường và Đô thị - Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) cho biết, “Trường ĐH KTQD đang đóng vai trò là cầu nối giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính phủ trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường và TTX. Chúng tôi tin tưởng rằng tọa đàm là cơ hội để các bạn sinh viên, các nhà quản lý kinh tế tương lai cùng các nhà quản lý, nhà khoa học trao đổi về ý nghĩa của TTX đối với sự phát triển bền vững, hình thành ý tưởng về các hành động và sáng tạo khởi nghiệp, nhằm làm giàu cho bản thân, đồng thời đóng góp thúc đẩy TTX tại Việt Nam”.

{keywords}

Hình ảnh bà Lê Thu Hoa - Trưởng khoa Môi trường và Đô thị - Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại buổi tọa đàm

Đồng hành với chuỗi hoạt động là các chuyên gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các chuyên gia sẽ truyền đạt những kiến thức hữu ích, hệ thống hóa, dễ hiểu nhất về tăng trưởng xanh, sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững…và phát động cuộc thi ý tưởng đến với sinh viên các trường.

Ông Nguyễn Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo và Phát triển bền vững cũng chia sẻ những kiến thức bổ ích và hướng dẫn cho các bạn sinh viên về yêu cầu thực hiện Tăng trưởng xanh với đất nước và doanh nghiệp; làm thế nào gắn yếu tố “xanh” vào sản xuất, kinh doanh và nêu những ví dụ điển hình về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh.

{keywords}

Ông Nguyễn Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo và Phát triển bền vững góp mặt tại buổi lễ phát động

“Tăng trưởng xanh sẽ mở ra đại lộ để phát triển nhanh hơn, giúp chất lượng cuộc sống tốt hơn. Đổi mới sinh thái là cách thay đổi tư duy để làm ra lợi nhuận một cách bền vững, lâu dài và hài hòa với lợi ích của xã hội”, ông Long nhấn mạnh

Các ý tưởng được đánh giá dựa trên khả năng ứng dụng thực tiễn, tính độc đáo, sáng tạo; đặc biệt ưu tiên những mô hình, ý tưởng đã được thử nghiệm thành công trong thực tế. Ngoài giải thưởng có giá trị bằng tiền mặt, những ý tưởng có tiềm năng để trở thành khởi nghiệp Xanh được giải sẽ được giới thiệu tới nhà đầu tư tiềm năng.

Các trường đại học dự kiến tham gia “Hành trình xanh”:

Miền Bắc: ĐH Kinh tế Quốc dân (Khoa Môi trường & Đô thị), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Tài nguyên và Môi trường

Miền Trung: ĐH Nha Trang (Bộ môn Quản trị Du lịch / Bộ môn Kinh tế thủy sản thuộc Khoa Kinh tế ĐH Huế, ĐH Kinh tế Đà Nẵng

Miền Nam: ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM (Khoa Đô thị học), ĐH Nông Lâm TPHCM (Khoa Môi trường và Tài nguyên), ĐH Bách khoa TPHCM (Khoa Tài nguyên và Môi trường)

Tấn Tài