Dù không phải nhân vật chính của buổi tiệc nhưng bạn cũng cần chuẩn bị chu đáo và hành xử lịch thiệp khi dự đám cưới.

Để tổ chức tiệc cưới mời bạn đến tham dự, cô dâu và chú rể đã phải bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc. Nếu không thể hỗ trợ họ trong quá trình chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại thì ít nhất bạn hãy hành xử thật lịch thiệp trong tiệc cưới của họ.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để trở thành một vị khách lịch thiệp khi được mời đi dự đám cưới.

Dự tiệc đúng giờ

Chuyện đi muộn, tiếc sắp tàn mới tới là điều không hiếm gặp ở mọi tiệc cưới. Nếu đã xác định đi dự tiệc thì hãy cố gắng sắp xếp đến đúng giờ trong giấy mời, điều đó thể hiện bạn tôn trọng cô dâu chú rể. Đến đúng giờ cũng có nghĩa là bạn đang giúp khâu đón khách của chủ nhân diễn ra suôn sẻ hơn.

{keywords}

Dù có vui đến cỡ nào cũng đừng để mình say xỉn khi dự tiệc cưới của người khác.

“Phong bì” tương xứng với tiệc

Không ít người để tiền mừng cưới “trả lại” đúng số tiền mà chủ nhân của buổi tiệc từng mừng đám cưới của họ. Chưa kể đến việc đám cưới của bạn diễn ra cách đó 2-3 năm, thậm chí là 4-5 năm, vật giá đã tăng chóng mặt, chuyện “trả lại” như vậy là “chơi không đẹp”.

Việc để “phong bì” bao nhiêu còn phụ thuộc vào chất lượng tiệc tương xứng mà bạn nhận được. Bạn không thể để phong bì như ăn tiệc cưới ở quê khi đi dự tiệc ở nhà hàng, khách sạn sang trọng.

Ngoài ra, cũng tránh mừng cưới bằng quà bởi món quà bạn tặng chưa chắc cô dâu chú rể đã cần tới. Nếu bạn dư dả và muốn tặng quà thì hãy để phong bì rồi chọn 1 món quà vừa phải để tặng họ làm kỷ niệm.

Giúp đỡ gia chủ đón khách

Nếu cô dâu chú rể hành lễ ở nhà rồi mới ra tiệc cưới ở nhà hàng, khách sạn thì bạn có thể chủ động đề nghị giúp đỡ việc đưa đón người thân của cô dâu, chú rể từ nhà ra tiệc cưới khi bạn còn chỗ trên xe.

Ngoài ra, nếu tiệc cưới diễn ra ở trung tâm cưới hỏi đông đúc, vài đám cưới diễn ra cùng một lúc, khó tìm đúng địa điểm thì bạn cũng có thể giúp đỡ gia chủ bằng việc đón và chỉ cho khách chỗ khi đến dự tiệc.

{keywords}

Nếu cô dâu, chú rể không đề nghị tặng quà thì tốt nhất là bạn hãy đi “phong bì”.

Khen ngợi cô dâu chú rể với hai họ

Là bạn, là đồng nghiệp của cô dâu, chú rể khi gặp ông bà, bố mẹ, người thân của họ, bạn hãy khen ngợi cặp đôi. Điều này sẽ khiến gia đình cô dâu, chú rể phấn chấn, vui vẻ hơn khi họ đang phải điều hành tiệc cưới khá căng thẳng và mệt mỏi.

Hỗ trợ cô dâu, chú rể

Cô dâu, chú rể thường sẽ chụp ảnh với khách mời vào cuối buổi tiệc, chắc chắn lúc này cả hai đã thấm mệt vì tiếp khách cả buổi và thường là họ sẽ đói vì không kịp ăn gì. Hãy thể hiện sự chu đáo của bạn bằng cách mang nước hoặc đồ ăn nhẹ đến cho họ. Bạn cũng có thể giúp họ chỉnh trang lại trang phục để các bức hình đẹp hơn.

{keywords}

Đừng ép cô dâu, chú rể uống cạn khi chúc rượu.

Đừng say xỉn trong tiệc cưới

Dù vui đến đâu bạn cũng nên có điểm dừng, đừng để mình say xỉn trong tiệc cưới của người khác. Bạn cũng đừng cố ép cô dâu, chú rể uống cạn khi chúc rượu bạn, bởi họ còn tiếp hàng trăm vị khách khác chứ không riêng gì bạn.

Giao tiếp với tất cả mọi người cùng bàn

Nếu bạn ngồi chung bàn với “cạ cứng” thì cũng đừng tập trung nói chuyện với người bạn quen, hãy trò chuyện lịch thiệp với những người cùng bàn ăn với bạn.

Khi bạn không quen ai cùng bàn tiệc, cũng đừng chỉ “cắm đầu ăn” rồi đi về, hãy chủ động bắt chuyện, hoặc tỏ ra thân thiện để người khác không ngại bắt chuyện với bạn.

Ăn uống cũng nên từ tốn, với những món được xếp đủ số lượng người trong bàn, dù có ngon cũng đừng lấy mất phần của người khác.

{keywords}

Tham gia nồng nhiệt các hoạt động tổ chức trong tiệc cưới.

Hưởng ứng các ý tưởng của cô dâu chú rể

Nếu cô dâu chú rể mở nhạc và muốn nhảy trong tiệc cưới, đừng chỉ ngồi nhìn mà hãy tham gia cùng họ hoặc ít nhất đứng dậy vỗ tay cổ vũ họ. Dù bạn nhảy không đẹp nhưng chắc chắn chủ nhân bữa tiệc sẽ rất vui khi ý tưởng của họ được mọi người ủng hộ.

Đừng gọi đồ ngoài thực đơn cho sẵn

Nếu bạn muốn uống bia nhưng tiệc cưới chỉ phục vụ rượu, hãy vui vẻ dùng rượu thay vì tự động gọi thêm bia, dù bạn tự trả tiền cho ly bia bạn gọi thêm.

Điều đặc biệt nên tránh là bàn tán, bình phẩm về buổi tiệc, đồ ăn ngay tại bữa tiệc. Dù thức ăn có không vừa ý thì bạn hãy vui vẻ dùng nó với tâm thế đến mừng hạnh phúc của cặp đôi chứ không phải đến để ăn.

Điều chưa biết về đám cưới 'chục tỷ, mời Quang Lê, Lệ Quyên' ở Đông Anh

Điều chưa biết về đám cưới 'chục tỷ, mời Quang Lê, Lệ Quyên' ở Đông Anh

“Để chuẩn bị cho đám cưới, cả ekip đã phải mất hơn một tháng để cải tạo bãi đất trống 4.500m2 thành hội trường tiệc cưới đủ tiêu chuẩn 5 sao với gần 2.500 khách”, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và thiết kế đám cưới cho biết.

Choáng ngợp đám cưới 220 tỷ đồng của con gái đại gia ngành năng lượng

Choáng ngợp đám cưới 220 tỷ đồng của con gái đại gia ngành năng lượng

Khi cô dâu, chú rể là tiểu thư, công tử của 2 gia đình giàu có nhất nhì nước Nga thì số tiền mà họ chi cho đám cưới quả là một con số không tưởng - 10 triệu đô la Mỹ.

Kim Minh (Theo Metro)