Ngày 23/7/2018, tại trụ sở Hệ thống Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech (54 Lê Thanh Nghị, Bách Khoa) đã diễn ra Giờ Lập trình và  talkshow “Phái đẹp với cách mạng công nghiệp 4.0”.

{keywords}
Á hậu Quý bà Thế giới Thu Hương - Đại sứ Giờ Lập trình; Chị Hồng Nhi - Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng Microsoft; Chị Thu Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT VN

Truyền cảm hứng về ngành CNTT và nghề Lập trình cho giới trẻ

Tháng 7/2018, Aptech kết hợp với Code.org tổ chức Giờ Lập trình tại Việt Nam, nhằm tạo nhận thức và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về ích lợi của ngành CNTT. Đại sứ Giờ Lập trình Việt Nam là Á hậu Quý bà Thế giới Thu Hương. Tại giờ học, chị Thu Hương đã cùng các bạn trẻ tham gia học lập trình một game dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Aptech.

{keywords}
Đại sứ Giờ Lập trình Thu Hương tham dự Giờ Lập trình cùng các bạn trẻ tại Aptech

Giờ lập trình nhận được sự tham gia hào hứng, thích thú của Đại sứ Lập trình và các bạn trẻ. Sau giờ học, chị Thu Hương chia sẻ: “Hương cảm thấy đây là một hoạt động rất tuyệt vời. Việc lập trình tạo ra những sản phẩm rất gần gũi với đời sống, như hôm nay Hương đã tự lập trình được một chương trình game rất hay và đang rất háo hức đem về tặng cho con trai.”

Nối tiếp sự kiện Giờ lập trình, talkshow “Phái đẹp với cách mạng công nghiệp 4.0” đã đưa ra toàn cảnh thị trường CNTT Việt Nam, đồng thời nói về vai trò cũng như sự đóng góp của Phái đẹp trong lĩnh vực CNTT.

Chia sẻ của diễn giả Lê Hồng Nhi về tình trạng nhân sự là nữ trong các doanh nghiệp hiện nay: “Ở Microsoft, tỉ lệ nữ ở tất cả các phòng ban mới chỉ chiếm 30%, nói riêng về bộ phận lập trình thì tỉ lệ nhân sự nữ cực kì thấp. Theo thống kê của WTO, 97% tất cả các nghề nghiệp trên thế giới cần đến kĩ năng số. Phụ nữ không trang bị các kĩ năng CNTT sẽ bị bỏ lại đằng sau. Phụ nữ được ưu tiên, nhưng rào cản chính là bản thân họ.”

Chị chia sẻ thêm: “Khi Microsoft làm những chương trình học bổng cho nữ, chúng tôi rất khó tìm kiếm ứng viên, vì vậy các suất học bổng đều rất đặc biệt cả về giá trị lẫn ý nghĩa tinh thần. Ví dụ Phạm Thị Thu Hương ở Nam Định, từ một cô học sinh miền xa chưa từng được sờ vào máy tính, nhận được học bổng và bây giờ là kĩ sư lập trình của Samsung với mức lương tương đối cao”.

{keywords}
Các diễn giả giao lưu cùng các bạn trẻ về chủ đề Phái đẹp trong CMCN 4.0

Thế mạnh của nữ giới trong ngành CNTT thời đại 4.0

Chị Thu Giang - Tổng thư ký (Vinasa) chia sẻ về thế mạnh của nữ giới trong ngành CNTT: “Số lượng lập tình viên nữ ít hơn nam giới rất nhiều, tuy nhiên phụ nữ có nhiều thế mạnh, ưu điểm vượt trội hơn nam giới. Kĩ tính, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc là 1 ưu điểm trong ngành này”.

Tuy nhiên, chị cũng chia sẻ những rào cản của phái đẹp khi tham gia vào ngành CNTT: “Nữ giới dễ dàng nghĩ lập trình là nghề khó, vất vả, muốn tìm ngành nghề khác nhẹ nhàng và ít thời gian làm việc hơn. Tôi nghĩ phụ nữ bây giờ cần giải phóng mình đặc biệt là suy nghĩ, vì ví dụ như việc nhà khi được Công nghệ hỗ trợ sẽ nhàn nhã hơn rất nhiều”.

Cuối chương trình, chị Thu Giang cùng các diễn giả gửi lời khuyên đến các bạn trẻ: “Các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ cần chuẩn bị cho mình 3 điều: Kiến thức - Sự nỗ lực - Sự tự tin để thành công khi làm việc trong lĩnh vực CNTT. Khi mình có đầy đủ hành trang và cố gắng hết sức, các bạn sẽ đạt được thành công.”

Trong khuôn khổ chương trình, Aptech có trao học bổng toàn phần trị giá 70,5tr cho Ban Tư vấn Giáo dục Cộng đồng Hà Nội cho bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí nỗ lực vươn lên và có mong muốn theo học ngành CNTT, giúp bạn có điều kiện theo học và trở thành lập trình viên trong tương lai.

Sự kiện Giờ lập trình và Talkshow “Phái đẹp với cách mạng công nghiệp 4.0” đã đưa đến cho các bạn trẻ cái nhìn chi tiết về công việc trong ngành CNTT, vai trò của phái nữ trong sự phát triển chung của lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực khác. Phái đẹp cần trau dồi kiến thức, kỹ năng để thành công trong công việc.

Các bạn có thể tham khảo một số chương trình đào tạo CNTT chuẩn quốc tế, không chỉ nam mà nữ hoàn toàn có thể theo học tại Aptech. Chi tiết xem tại: http://aptechvietnam.com.vn/

Doãn Phong