Họp lớp 20 năm, tập thể 12A2 niên khóa 1998-2001, THPT Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ) lại cùng đùa vui, ký tên vào áo, hát "Mong ước kỷ niệm xưa" và khóc như ngày ấy đôi mươi.

Một ngày cuối tháng 3 nắng nhuộm vàng sân trường ở Nhật Bản, một chàng trai đứng lẻ loi dưới gốc cây, tay cầm tiền và máy ảnh, cùng tấm bảng viết: "Ngày giờ: 24/3/2018. Địa điểm: Trước cây long não ở trường tiểu học Matsuoka. Đồ mang theo: Tiền, camera…".

Tháng 3 của 8 năm trước, chàng trai cùng bạn cùng lớp sụt sùi chia tay nhau, hứa hẹn sẽ tụ tập đông đủ vào 8, 10 năm sau. Nhưng tới ngày hẹn, chỉ mình anh trở lại với kỷ niệm.

Có lẽ những ai đã đi qua tuổi học trò sẽ tìm thấy mình trong viễn cảnh ấy. Sau khi ra trường, người bận học, người bận làm, người đi đây đi đó... Hàng trăm sự bận rộn đủ để vùi lấp lời hứa của một thời áo trắng.

Nhưng mới đây, bộ ảnh kỷ yếu của cựu học sinh lớp 12A2 niên khóa 1998-2001, THPT Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ) sau gần 20 năm vào trường cho nhiều người suy nghĩ khác.

{keywords}
Bộ ảnh kỷ yếu sau 20 năm của lớp học ở Cần Thơ đang lan truyền trong cộng đồng mạng, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ảnh: Phạm Huy Khánh.

Gần 20 năm từ khi vào trường, không năm nào quên họp lớp

Sáng nào hội bạn thân 4 người - Nga, Ngân, Xuân, Hiếu - học chung lớp cấp 3, cũng ngồi cà phê với nhau. Câu chuyện của họ thường xoay quanh những kỷ niệm thời học trò, dù đã trôi qua nhiều năm.

Từ đó, chị Khổng Quỳnh Nga nuôi ý tưởng thực hiện bộ ảnh để gợi lại ký ức. Với tư cách cựu lớp phó học tập, chị đứng lên phát động và may mắn nhận được sự hưởng ứng từ bạn học cũ.

Ngày 13/5 vừa qua, 29 cựu học sinh lớp 12A2 (trên tổng số 55 người gồm 29 nữ, 26 nam) trở về thăm thầy cô, bạn bè. Dưới mái trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (Cần Thơ), họ cùng ôn lại quãng đời tuổi trẻ với nhau bằng bộ ảnh kỷ niệm 20 năm tốt nghiệp.

Không "diễn sâu", không dàn dựng, những con người tuổi sắp chạm 40 lại diện áo trắng, đầu tóc gọn gàng thể hiện tự nhiên trước ống kính đúng như tính cách của mình: Vui nhộn và đầy nhiệt huyết.

"Ký ức một thời đua nhau ùa về, không chút khoảng cách. Khoảnh khắc được đón thầy và cô chủ nhiệm bước vào cùng tham gia với lớp khiến ai cũng nghẹn ngào", chị Khổng Quỳnh Nga - người được bạn bè nhận xét là hoa khôi của lớp - chia sẻ với Zing.vn.

Ngoài chị Quỳnh Nga là lớp phó học tập, "bộ tứ quyền lực" ngày ấy có lớp trưởng Thanh Tuyền, lớp phó văn thể Tú Uyên và thủ quỹ Hồng Xuân.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Những cựu học sinh lớp 12A2 gần chạm mốc 40 nhưng tâm hồn trẻ mãi tuổi đôi mươi. Ảnh: Phạm Huy Khánh.

Theo chị Tú Uyên, ý tưởng về bộ ảnh 20 năm được lên kế hoạch trong vòng 2 tuần. Khi về trường hôm 13/5, chị bất ngờ xen lẫn xúc động khi hơn nửa lớp có mặt.

Cô Thái Việt Nga dạy môn Toán, chủ nhiệm lớp 10, 11 và thầy Nguyễn Miện dạy Sử, chủ nhiệm lớp 12 như trẻ lại cùng nhiệt huyết của học trò.

Chị Uyên, anh Chuyên, anh Nhã từ Sài Gòn về chỉ được vài tiếng nhưng vẫn tranh thủ góp mặt. Anh Huy Khánh cũng cố chụp hình tập thể xong đi ngay. Bầu bí nhưng hai chị Phương Quyên và Ngọc Nữ vẫn rất nhiệt tình. 5 thành viên của lớp định cư ở nước ngoài không thể về.

"Lớp tôi đoàn kết từ ngày xưa nên giờ vẫn còn rất thân thiết. Cảm xúc của mọi người hôm ấy buồn vui lẫn lộn. Khi nghe thầy phát biểu, chúng tôi đã khóc vì cảm xúc dâng trào. Chúng tôi cùng nhau hát bài Ngồi lại bên nhau, Mong ước kỷ niệm xưa và khóc", chị Uyên xúc động nhớ lại.

{keywords}
Thành viên lớp 12A2 ngày ấy giờ đều đã có gia đình và sự nghiệp riêng. Ảnh: Phạm Huy Khánh.

Bí quyết giúp cả lớp giữ liên lạc với nhau suốt gần 20 năm được anh Phạm Huy Khánh (hiện là kỹ sư xây dựng làm cho Ban quản lý dự án các công trình y tế thuộc Sở Y tế TP Cần Thơ) tiết lộ là năm nào cũng họp lớp và tới thăm thầy cô.

Thường lớp gặp vào mùng 4, mùng 5 Tết nhưng không đầy đủ. Lần họp lớp 20 năm này là đông nhất. Các thành viên đồng lòng nên chỉ một thông báo qua tin nhắn điện thoại là hẹn được nhau.

"Mỗi thành viên đều giữ một album ảnh kỷ yếu ngày xưa. Giờ trước ống kính chúng tôi vẫn tự nhiên, hài hước thế, chỉ khác là giờ tụi tôi… già rồi", anh Huy Khánh cười nói.

Những kỷ niệm 'bây giờ hiếm'

"Phong trào của trường không khi nào thiếu lớp A2, nhưng tốt nghiệp cuối cấp vẫn đậu 100% đấy", lớp phó văn thể Tú Uyên tự hào nhớ lại.

Trong ký ức của Huy Khánh, lớp trưởng Thanh Tuyền học giỏi nhất. Ở lớp, anh và cô bạn này đều vẽ đẹp nên hay thiết kế thời trang, viết báo tường, đại diện lớp đi thi vẽ. Sau này, Huy Khánh học Kiến trúc, còn Thanh Tuyền học Thiết kế.

Thành viên "lý lắc" nhất là Tú Uyên và Hồng Xuân. Lớp phó học tập Quỳnh Nga vừa học giỏi, vừa xinh.

Cũng nhờ lớp ngày ấy có nhiều bạn nữ đẹp, mọi người thường được các bạn lớp khác khao đi ăn. Có hai thành viên trong lớp đã kết hôn với nhau.

{keywords}
Mỗi thành viên lớp 12A2 đều giữ cuốn album tập hợp những khoảnh khắc đẹp về một thời học sinh đáng nhớ. Ảnh: Phạm Huy Khánh.

Huy Khánh bật cười nhớ lại mình của 20 năm trước là cậu học trò "lý lắc", hay leo rào, trốn học, ăn vặt trong giờ, thường bị bạn nữ kế bên chọc ghẹo khi đứng phát biểu. Hễ thấy thầy cô nào thương là anh chàng "chúa nhây" vụ không thuộc bài.

Cuối tuần cả lớp hay rủ nhau kéo tới nhà bạn này, bạn kia nấu ăn, nhất là những ai nhà có vườn trái cây. Nam kỹ sư say sưa kể như chuyện mới ngày hôm qua.

Sổ lưu bút - đồ vật xa lạ với 9X, 10X bây giờ - lại là cả "bầu trời thương nhớ" với lứa 8X đời đầu ngày ấy. Những bông hoa, nét chữ nắn nót nói lên tâm tư, tình cảm từ sâu đáy lòng... trước ngày chia tay. Những năm tháng "dữ dội" của họ hóa ra lại gần gũi, giản dị đến vậy.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Lớp ham chơi nhưng không quên nhiệm vụ học tập. Dàn nữ sinh của 12A2 khi ấy nổi tiếng xinh đẹp. Ảnh: Phạm Huy Khánh.

Không phải cứ ra trường là quên nhau

Bộ ảnh kỷ yếu 20 năm đang lan truyền khắp mạng xã hội nhờ ý nghĩa, xúc động. Phần lớn dân mạng đều ngưỡng mộ và rủ nhau cùng thực hiện.

Nhiều người nhìn vào đó lại ngậm ngùi tự hỏi: "Bao lâu rồi chưa họp lớp?", "Những người bạn học cùng ngày ấy đang ở đâu?".

"Tôi đã khóc khi nhìn thấy bức ảnh này... Tôi đang suy nghĩ 10 hay 20 năm nữa chúng tôi liệu có được như vậy? Hay cuộc sống vội vã sẽ cuốn chúng tôi xa nhau dần", Lệ Hằng (sinh viên) buồn bã nói.

Tuy nhiên, không phải 100 lớp thì tất cả đều "đường ai nấy đi" sau khi ra trường.

Trần Đình Khôi - sinh viên năm nhất ĐH Hutech - khoe lớp tiểu học của mình chơi thân với nhau từ lớp 1 tới giờ. 48 thành viên giữ liên lạc nhờ một nhóm chung trên mạng xã hội.

{keywords}
 

 

{keywords}
Các thành viên lớp 1D ngày ấy - bây giờ vẫn thân thiết. Ảnh: Trần Đình Khôi.

"Lớp mình có 48 học sinh đa số học cùng lớp một ở trường tiểu học Trần Quang Cơ (quận 12, TP.HCM), có một số bạn vào từ lớp 3. Bình thường chúng mình vẫn họp lớp vào ngày nghỉ học, nhưng ít khi được đông đủ lắm. Sắp tới, lớp dự định gặp nhau đi ăn, đi chơi như mọi khi. Giờ chúng mình lên đại học nên đi chơi theo nhóm lẻ tẻ, rất khó tụ tập đủ. Mấy bạn đi nước ngoài vẫn giữ liên lạc qua Facebook", nam sinh kể.

Nguyễn Khánh Linh (Phú Thọ) cũng chia sẻ ảnh chụp tại cuộc gặp mặt thân mật giữa giáo sinh khóa 1965-1967 với thầy chủ nhiệm của ông ngoại. Sau gần 50 năm, 11 giáo sinh về thăm thầy tóc đều đã bạc.

"15 năm của lớp mình, mỗi người cố gắng một chút sẽ được", Phương Thảo - cựu sinh viên THCN dân lập Công nghệ Tin học - Viễn thông Đồng Nai (nay là TC Công nghệ Tin học - Viễn thông Đồng Nai) - viết kèm ảnh họp lớp của mình.

{keywords}
 

 

{keywords}
Nhiều lớp học vẫn gặp lại nhau sau nhiều năm ra trường. Ảnh: Nguyễn Khánh Linh, Nikita Nguyễn.

(Theo Zing)

Cha nghèo bắt xe từ 4h sáng lên thành phố chụp kỷ yếu với con gái

Cha nghèo bắt xe từ 4h sáng lên thành phố chụp kỷ yếu với con gái

Hình ảnh người cha nghèo mặc bộ đồ cũ, với dị tật ở tay vẫn kiễng chân đội mũ cử nhân cho con gái hiện lay động nhiều dân mạng.

'Hot boy kỷ yếu' khiến các cô gái rần rần xin link Facebook

'Hot boy kỷ yếu' khiến các cô gái rần rần xin link Facebook

Khoảnh khắc đứng chỉnh quần áo trong buổi chụp kỷ yếu đã khiến Trần Ngọc Tân, nam sinh viên Học viện Nông nghiệp nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Ảnh kỷ yếu '37 chú rể, 1 cô dâu' gây sốt cộng đồng mạng

Ảnh kỷ yếu '37 chú rể, 1 cô dâu' gây sốt cộng đồng mạng

Bộ ảnh có tên “Chú rể đại chiến” được thành viên có tài khoản facebook Ngô Thị Ngọc Dung đăng tải đang gây sốt cộng đồng mạng.

Ảnh kỷ yếu phong cách 'thanh niên Hà Nội những năm 90'

Ảnh kỷ yếu phong cách 'thanh niên Hà Nội những năm 90'

Để ghi dấu quãng đời học sinh, tập thể lớp 12A3, trường THPT Bình Minh (Hà Nội) quyết định chụp ảnh kỷ yếu theo phong cách hoài cổ.

Clip 'kỷ yếu lớp người ta' cực chất quay tại Ninh Bình, Sầm Sơn

Clip 'kỷ yếu lớp người ta' cực chất quay tại Ninh Bình, Sầm Sơn

Clip kỷ yếu của lớp Viết Báo 3, Khoa Viết Văn - Báo Chí, Đại học Văn hóa Hà Nội quay tại Bái Đính, Tràng An và Sầm Sơn khiến nhiều người ghen tỵ.

Nam sinh Sơn La đồng loạt mặc váy trong ảnh kỷ yếu

Nam sinh Sơn La đồng loạt mặc váy trong ảnh kỷ yếu

Tập thể lớp 12A1, trường THPT Chuyên Sơn La đã ghi lại khoảnh khắc chia tay tuổi học trò theo phong cách độc đáo, hài hước.

'Cưới ngay kẻo lỡ' - Ảnh kỷ yếu độc của các thầy cô giáo tương lai

'Cưới ngay kẻo lỡ' - Ảnh kỷ yếu độc của các thầy cô giáo tương lai

Thực hiện bộ ảnh kỷ yếu với nội dung "Cưới ngay kẻo lỡ" các thành viên của lớp Cao đẳng đặc biệt, khoa Giáo dục đặc biệt, trường CĐ Sư phạm Trung ương, Hà Nội đã khiến nhiều người bật cười vì sự hài hước, nhí nhố của bộ ảnh.