4 quận, huyện ghi nhận các ca bệnh là: quận Hai Bà Trưng Hà Đông, huyện Mê Linh, Hoài Đức. Mỗi nơi có 1 bệnh nhân, chưa có người thứ 2.

Người bị sốt, đau họng, nổi các ban màu tím hoặc thâm đen, có biểu hiện nôn... cần được nhanh chóng đưa tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Ngày 21/2, Sở Y tế Hà Nội cho biết trong 2 tháng đầu năm, Hà Nội đã có 4 ca mắc viêm màng não do não mô cầu, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một bệnh nhân đã tử vong là trẻ 1,5 tháng tuổi ở Hà Đông.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, viêm não mô cầu không phải là bệnh mới, hàng năm thành phố vẫn ghi nhận dưới 10 ca mắc. Nhưng bệnh này đáng lo ngại vì có tỷ lệ tử vong cao. Trong năm 2011, thành phố có 3 ca mắc thì có đến 2 trường hợp tử vong. Bệnh khó phát hiện sớm vì biểu hiện ban đầu như viêm họng thông thường. Nhưng diễn biến có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, biến chứng não, thậm chí tử vong.

Khi có các biểu hiện như: sốt, đau họng, cổ cứng, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), nôn, đau đầu dữ dội… thì cần đến ngay cơ sở y tế.  

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ người lành mang vi khuẩn não mô cầu có thể lên tới 35%. Bình thường, ở những người khỏe mạnh, vi khuẩn gây não mô cầu có thể nằm sẵn trong họng nhưng không có hiểu hiện bệnh lý. Bệnh xảy ra quanh năm và tăng cao vào mùa xuân, do yếu tố thời tiết mưa, ẩm, lạnh dễ làm giảm sức đề kháng. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với các hạt nước bọt và dịch tiết mũi họng của bệnh nhân. Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, xúc họng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường...

Những người viêm đường hô hấp trên cần đeo khẩu trang, khi ho phải che miệng bằng khăn, bằng giấy. Đồng thời, hạn chế tiếp xúc với người nghi bị viêm đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em.

(Theo Infonet)