Khi có địa vị, tiền bạc rủng rỉnh, nhiều ông chồng chạy theo tình nhân trẻ đẹp, ruồng rẫy vợ con. Khi hết thời, sức khỏe xuống cấp, các ông chồng mới nhận ra đâu là người thật sự yêu thương mình.

Bên ngoài hành lang khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy-TP.HCM, một người đàn ông độ tuổi trung niên nhăn nhó khi y tá đến chích thuốc. Một tay quạt, một tay xoa bóp chân cho chồng, gương mặt người vợ cũng teo héo theo những cơn đau của ông chồng. Lân la bắt chuyện, tôi mới biết vợ chồng họ ở Q. Phú Nhuận. Bà Thu tỉ tê: “Từ trẻ tới giờ ổng đào hoa lắm, đi đâu là có bồ đó. Tôi bỏ qua hết lần này đến lần khác nhưng ổng vẫn chứng nào tật nấy. Hồi trước, tôi ghen riết mà ốm nhom ốm nhách luôn. Cách đây hơn năm, ổng gặp con nhỏ bán quán cà phê, quê ở Cà Mau. Biết ổng mua nhà cho tình nhân, tôi khổ tâm lắm. Lần đó tôi dứt khoát li hôn luôn”.

Cũng như bao người phụ nữ khác, bà Thu từng có những ngày tháng khốn khổ khi chồng “có mới nới cũ”. Từ trẻ, hai vợ chồng làm lụng vất vả để tích góp tiền mở tiệm kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng nhưng khi tiền đầy túi, ông chồng lại sinh tật trăng hoa. Không ít lần bắt gặp chồng tay trong tay với người tình, bà Thu lên tiếng thì ngay lập tức nhận được những lời xỉ vả cay đắng của chồng. Số tiền hai vợ chồng làm chung cứ đội nón ra đi theo những cô tình nhân “chân dài” của ông. Bà Thu nhớ lại: “Con nhỏ này chỉ đáng tuổi con ổng thôi nhưng mưu mô hết biết. Thấy ổng bị tai nạn, gãy cột sống, nằm một chỗ, nó sợ phải nuôi ổng suốt đời nên gom hết tiền của ông đi luôn”. Trước khi đi, cô ta còn kịp “gởi trả” lại ông chồng cho bà.

{keywords}

Mấy tháng nay, vết mổ gãy cột sống cứ liên tục hành hạ ông. Những ngày cuối tuần các con ông mới tề tựu bên giường bệnh của cha nhưng chỉ thăm cho có lệ, chẳng mấy đứa mặn mà. Phần vì giận cha “ham của lạ” khi tuổi xế chiều, phần vì có gia đình riêng, họ đều lơ lãng với bệnh tình của cha. Từ việc chăm sóc, thuốc thang, ông đều trông cậy vào vợ. Nâng đỡ ông dậy đi vệ sinh, đút cho ông từng muỗng cháo là công việc thường xuyên của bà Thu. Lần trước, ông chồng mới mổ xong, bà Thu đưa chồng về nhà chăm sóc được một thời gian thì vết mổ bị nhiễm trùng nên đưa qua Chợ Rẫy mổ lại. Hơn một tháng nằm viện, chi phí phẫu thuật, thuốc thang và ăn uống ngốn của bà Thu hơn 200 triệu đồng nhưng bà vẫn không một lời thở than.

Bà Thu bộc bạch: “Sau khi ổng mua nhà chung sống với cô vợ trẻ, tôi dặn lòng dù sau này ổng xảy ra chuyện gì cũng không ngó ngàng luôn. Nhưng khi nghe tin ổng bị tai nạn giao thông gãy cột sống, tôi và các con không cầm lòng được. Đánh kẻ chạy đi, ai đánh người chạy lại, con người ai cũng có lúc lầm lỗi, dứt tình còn nghĩa sao tôi bỏ mặc ổng được. Nhất là khi cô bồ nhí lấy hết tiền của ổng rồi trốn về quê luôn, tôi không chăm ổng thì ai vào đây chăm. Vợ chồng không có tình thì cũng còn cái nghĩa”.

Ông bà xưa có câu “qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau”, chỉ khi gặp cảnh khốn khó, đau yếu bệnh tật thì những người chồng quen thói trăng hoa, phụ rẫy vợ con mới nhận ra đâu là người thực sự yêu thương và gắn bó với họ. Không biết qua lần bệnh thập tử nhất sinh này, ông chồng này có thấm thía tình cảm của vợ chưa hay khi khỏe lại vẫn “ngựa quen đường cũ”?

Ghi theo lời kể của bà Thu-Q. Phú Nhuận, TP.HCM

(Theo PNO)