Chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 vừa khép lại bằng các giải pháp bền vững cho những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, hướng nghiệp cho sinh viên...

Phục hồi sức khỏe hệ sinh thái Hồ Tây

Được ví như lá phổi của TP.Hà Nội, Hồ Tây là một biểu tượng văn hóa trong lòng mỗi người dân Thủ đô. Hiện tượng cá chết hàng loạt tại đây vào năm 2016 đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc phục hồi hệ sinh thái Hồ để cứu lấy lá phổi của Thủ đô. Đây cũng là mục tiêu mà nhóm các nhân viên xuất sắc của Dow hướng đến khi triển khai chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 tại Việt Nam.  

{keywords}
 

Kết quả là các thành viên của chương trình đã xây dựng được bộ thông số gồm chỉ số về mật độ tảo và nồng độ oxy hòa tan để đo lường sức khỏe của Hồ Tây, kèm với đó là sổ tay hướng dẫn chi tiết cách thực hiện và phương pháp cũng như cách sử dụng dụng cụ đo lường.

Tinh thần làm việc của các thành viên “Lãnh đạo cùng hành động” đã được bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường và cộng đồng đánh giá hết sức cao. Theo bà, các nhà lãnh đạo tương lai của Dow thậm chí còn truyền cảm hứng giúp Trung tâm cải tiến cách làm việc nhóm, hướng đến tính chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Bảo vệ môi trường với mô hình “khoa học cộng đồng”

Phát huy lợi thế chuyên môn trong các giải pháp về nước sạch, nhóm thành viên chương trình đã phối hợp với nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Tài Nguyên & Môi trường để đẩy mạnh việc ứng dụng mô hình khoa học cộng đồng trong quan trắc tài nguyên nước.

Trước đó, nhóm nghiên cứu này đã bước đầu xây dựng mô hình khoa học cộng đồng để quan trắc tài nguyên nước trên lưu vực sông Nhuệ song số lượng người dân tham gia còn rất hạn chế. Khắc phục tình trạng này, tháng 4/2017, các nhà lãnh đạo tương lai của Dow đã hợp tác với nhóm nghiên cứu triển khai chương trình tình nguyện nhằm khuyến khích người dân bảo vệ nguồn nước và cung cấp các thông tin về nguồn nước tại nơi mình sinh sống.

{keywords}
Các nhà lãnh đạo tương lai của Dow cùng các thành viên nhóm nghiên cứu tham gia thực địa tại Đồng Bông, Cầu Noi và cống Liên Mạc

20 bạn sinh viên đã được chương trình lựa chọn và đào tạo để trở thành hạt nhân tiên phong của dự án. Từ đây, các em tích cực gặp gỡ người dân và giới thiệu dự án tại làng Phú Đô, nhân rộng dự án tới các bạn sinh viên Đại học Mỏ, phỏng vấn và kêu gọi thêm nhiều người dân tham gia… Sau một thời gian triển khai, hàng loạt hình ảnh ý nghĩa về thực trạng tài nguyên nước đã được người dân cung cấp.

“Hiến kế” giảm thiểu rác thải

Bên cạnh vấn đề ô nhiễm nguồn nước, rác thải, đặc biệt là rác thải tại khu vực nông thôn cũng là một trong các thách thức lớn tác động trực tiếp đến môi trường hiện nay. Hiểu được điều đó, nhóm thành viên “Lãnh đạo cùng hành động” đã hợp tác với Tổ chức bảo tồn biển xây dựng giải pháp bền vững để giảm rác thải nông thôn, rác thải trên biển cũng như thay đổi sản phẩm, hành vi và hành động xả rác của người dân.

Khi nghiên cứu đặc thù của vùng nông thôn Việt Nam, các thành viên của chương trình đã phân nhóm các khu vực và đưa ra giải pháp phù hợp cho từng nhóm, từ đó đóng góp giải pháp tổng thể để giải quyết thách thức về rác thải tại Việt Nam, đề xuất các biện pháp xử lý rác thải không tái chế được - loại rác thải thường gặp nhất trên biển.

Hướng nghiệp vì sự phát triển bền vững

Nằm trong cam kết của Dow trong việc định hướng nghề nghiệp tốt hơn cho sinh viên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” năm vừa qua đã hợp tác với các trường đại học để cải tiến giáo trình các môn học và giúp sinh viên dễ dàng tìm việc làm hơn.

Cụ thể, nhóm các nhà lãnh đạo tương lai của Dow đã ứng dụng kỹ năng cùng kiến thức chuyên ngành độc đáo của mình vào việc tháo gỡ khó khăn của từng trường đại học. Đó là hợp tác trong đào tạo xanh với Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Việt Nam, định hướng nghề nghiệp ngành kỹ thuật cho sinh viên Đại học Giao thông vận tải, và thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành cho sinh viên ngành môi trường và hóa dầu tại Khoa Môi trường - Đại học Hàng hải.

Được biết, “Lãnh đạo cùng hành động” kết hợp giữa trách nhiệm công dân toàn cầu, tính bền vững cùng nỗ lực phát triển của Dow và nhân viên. Hướng tới Mục tiêu Phát triển bền vững năm 2025, Dow đặt mục tiêu tác động tích cực đến cuộc sống của 1 tỷ người dân.

Năm 2017, Dow Việt Nam đã dành 6 tháng và 568 giờ tình nguyện để tác động tích cực đến 30.000 người dân, hàng ngàn hộ gia đình và hỗ trợ sự phát triển bền vững của khoảng 500 doanh nghiệp. Năm 2017 cũng đánh dấu lần thứ 3 liên tiếp Dow Việt Nam được Amcham Việt Nam trao tặng Giải thưởng đóng góp vì cộng đồng.

Lệ Thanh