- Bài viết này đăng trên tờ Daily Mail đã nhận được hơn 780 ý kiến phản hồi, có những ý kiến phản đối dữ dội từ các bậc phụ huynh cũng như học sinh. Nhưng trong đó cũng có nhiều chia sẻ từ các độc giả đồng cảm. Điều này cho thấy, câu chuyện giáo dục giới tính cho con cái tuổi teen vẫn là một vấn đề nhạy cảm gây tranh luận trong xã hội Anh.

 Tại Anh, những bà mẹ trung lưu làm như vậy. Còn các phương án khác họ thấy thậm chí còn đáng lo sợ hơn.
 Cho con gái tuổi teen ngủ với bạn trai tại nhà để an toàn
 Khi cô con gái Alicia của Sarah Watt sang tuổi 16 và hỏi mẹ rằng liệu cô bé và cậu bạn trai mới “yêu” được ba tháng có thể qua đêm với nhau được không, Sarah không hề cảm thấy giận dữ hay buồn phiền. Thay vào đó, Sarah đã đáp lại theo cách khiến cho các ông bố bà mẹ khác hoảng hồn – cô đã mua cho Alicia một chiếc giường đôi để hai đứa nhỏ có thể cảm thấy thoải mái khi đi ngủ.
 Giờ đây, Alicia – 17 tuổi và cậu bạn trai Matt – 18 tuổi, sinh viên nhiếp ảnh – đã ngủ với nhau rất nhiều lần trên nhà của Sarah.
 Đó là cách mà bà mẹ Sarah – 46 tuổi – thu vén cho mối quan hệ tuổi teen của con gái mình, và cách làm đó khác xa với thời Sarah ở độ tuổi của con gái mình hiện giờ.
Chân dung bà mẹ cho phép con gái ngủ với bạn trai tại nhà, thậm chí còn mua một chiếc giường đôi cho đôi trẻ được ngủ thoải mái

 “Cha tôi rất độc đoán và không bao giờ cho phép bạn trai tôi ngủ lại” – Sarah nói. “Nhưng dù muốn hay không, bọn trẻ vẫn quan hệ tình dục với nhau, và thái độ của cha tôi đồng nghĩa với việc tôi đã chấp nhận mọi rủi ro, miễn là không để bố mẹ biết; chẳng hạn như uống quá nhiều và phần nào quen với việc uống thuốc tránh thai”.
 “Khi nhận thức được vấn đề, tôi nghĩ rằng mình đang nổi loạn và chống đối lại những gì mình được dạy dỗ. Cha mẹ không còn tôn trọng tôi nữa. tôi thấy mình đáng bị như vậy khi đã trưởng thành.
“Tôi muốn biết con gái mình đang ở đâu vào ban đêm, và ở với ai. Cho phép bạn trai của con bé ở cùng là cách tốt nhất để đảm bảo nó được an toàn”.
Theo cuốn sách mới của mình có tên “Không phải dưới mái nhà của tôi”, cách làm của Sarah rất nhạy cảm.
Tác giả cuốn sách là Amy Schalet cho rằng nguyên nhân khiến cho tỉ lệ mang thai ở tuổi teen tại Mỹ cao gấp 8 lần sao với tại Hà Lan là vì các bậc cha mẹ ở Hà Lan chấp nhận một cách tiếp cận thông thoáng hơn về sex ở tuổi vị thành niên. Do đó, 2/3 số cha mẹ ở Hà Lan cho phép bạn trai/gái của con mình (đang ở tuổi teen) ngủ qua đêm với nhau.
“Trong các gia đình ở Hà Lan có một kỳ vọng là việc quan hệ tình dục chỉ nên áp dụng trong các mối quan hệ khăng khít của đôi trẻ thực sự yêu nhau” – Schalet nói. “Các phụ huynh Hà Lan không muốn sex ở tuổi vị thành niên là một bí mật. Họ muốn có sự chia sẻ với các con mình trong độ tuổi đó, và có thể gây ảnh hưởng cũng như trợ giúp cho chúng”.
Còn tại Anh, các cha mẹ vẫn có luôn chia sẻ cách tiếp cận kiểu Mỹ “xa mặt cách lòng” với sinh hoạt tình dục của bọn trẻ.Tuy nhiên, tỉ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên ở Anh vẫn cao nhất châu Âu, cao hơn Hà Lan 7 lần.
Nhưng, cách tiếp cận tự do kiểu Sarah có phải là câu trả lời?
Sarah đã ly hôn với bố của Alicia từ 6 năm trước và có một cô con gái lớn hơn là Anna, 20 tuổi. Cô bé đã chuyển ra ngoài sống với bạn trai từ 2 năm trước. Sarah theo rất sát hai cô con gái của mình và không hề muốn các con vượt ra khỏi vòng tay của mình.
“Tốt hơn là bạn có mối quan hệ cởi mở với các con của mình, và đối thoại về mọi việc, chứ không phải là áp đặt chúng những gì có thể làm, hoặc không thể làm” – Sarah nói.
“Tôi hiểu một điều rằng, cho dù cha mẹ nói gì đi chăng nữa, lũ trẻ vẫn quan hệ tình dục với nhau. Do đó, tôi cố gắng không nghĩ tới việc con gái mình đang làm gì khi bạn trai nó ở bên. Điều tôi không hề muốn đó là con bé có thể đi ra ngoài rồi gặp người đàn ông lạ, hoặc quan hệ không an toàn”.
Trong khi hầu hết bạn bè của Alicia không được phép để bạn trai ngủ lại nhà, Alicia nghĩ rằng cách làm của mẹ mình sẽ giúp cô tránh được các rủi ro hơn là các bạn đồng lứa.
“Khoảng 8 tháng trước, khi mẹ bảo rằng Matt có thể ngủ lại nhà, một số bạn bè của tôi đã phát ghen lên được, và họ không thể nào tin nổi là mẹ lại mua cho chúng tôi cả một chiếc giường đôi” – Alicia kể lại.
“Các cô gái khác cùng lứa với tôi có thể nói dối rằng họ ngủ với các bạn gái, nhờ đó mà họ có thể qua đêm với một bạn trai. Rõ ràng là sẽ an toàn hơn nếu như mẹ của bạn biết được bạn đang qua đêm ở đâu” – Alicia chia sẻ.
“Bố mẹ của tôi và Matt đều biểu lộ niềm tin tưởng vào chúng tôi và chúng tôi muốn giữ gìn niềm tin đó. Do vậy, chúng tôi luôn muốn có được sự ‘bảo vệ’ và tôn trọng mong muốn của bố mẹ”.
Bà mẹ trong ảnh cũng cho phép con gái được ngủ với bạn trai tại nhà từ lúc cô gái 16 tuổi

Sex dễ dàng là điều nguy hiểm
David Spellman – chuyên gia tư vấn tâm lý cho các trẻ vị thành niên tại Đông Lancashire – tin rằng các bà mẹ như Sarah đã nhầm lẫn và nghĩ rằng mọi trẻ tuổi teen đều dễ dàng quan hệ tình dục.
“Không phải đứa trẻ 16 tuổi nào cũng giống nhau. Mức độ trưởng thành và phát triển có thể rất khác nhau” – David nói. “Tôi có thể hiểu được việc các cha mẹ muốn biết con cái họ đang ở đâu, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là một lập luận thuyết phục để cho phép bạn trai/gái của con ngủ qua đêm cùng nhau.
“Thật là sai lầm khi kết luận rằng mọi trẻ vị thành niên đều có sex cho dù bạn có cho phép việc đó trong nhà bạn hay không. Không phải mọi trẻ tuổi teen đều muốn quan hệ sớm, cho nên nếu như cho phép điều đó xảy ra một cách quá dễ dàng thì thật là nguy hiểm, vì điều đó có thể khuyến khích sex diễn ra sớm hơn đáng lẽ nó nên có” – David phân tích.
Trong khi đó, những người hay tiếp xúc với những người trẻ tuổi lại cho rằng những trẻ vị thành niên đó cảm thấy đủ thoải mái để cởi mở với cha mẹ họ về vấn đề giới tính. Đấy là một vũ khí then chốt trong cuộc chiến hạn chế các bệnh lây lan qua đường tình dục và tỉ lệ mang thai trong nhóm tuổi này.
Với các con số thống kê gần đây cho thấy ¼ các trường hợp nạo phá thai ở nước Anh là ở độ tuổi teen – trong đó gần 60% thừa nhận họ không thường xuyên sử dụng biện pháp tránh thai, một số cho rằng chúng ta đều cần các công cụ phù hợp khi cần.
Suzie Hayman – cố vấn cho quỹ Family Lives – cho rằng một điểm khác biệt then chốt giữa trẻ vị thành niên ở Anh và ở Hà Lan đó là trẻ của Anh không sẵn sàng chia sẻ về sex với cha mẹ của họ.
“Ở đất nước này, chúng ta vẫn chưa có giáo dục giới tính cho thật tốt, và bản thân hầu hết các phụ huynh cũng không được giáo dục giới tính đầy đủ, vậy nên họ không có một cách thức nói chuyện này cho thật dễ chịu” – Suzie nói.
“Nếu như bạn nói với bọn trẻ rằng bạn không cho phép chúng quan hệ trong nhà bạn, chúng sẽ làm việc đó một cách bí mật và cảm thấy xấu hổ. Và nếu như bạn khiến cho sex trở thành thứ mà chúng buộc phải giấu diếm, điều đó cũng có nghĩa là bạn đã tăng thêm rủi ro cho việc quan hệ tình dục không an toàn”.
“Nếu như lũ trẻ biết bạn không đồng tình, điều này sẽ khiến lũ trẻ có xu hướng không muốn sử dụng bao cao su hoặc thuốc ngừa thai, vì chúng lo ngại rằng bạn sẽ tìm thấy các thứ đó” – Suzie phân tích.
Tuy nhiên, Suzie nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phải nói rõ cho bọn trẻ rằng sex chỉ nên là một phần của tình yêu đôi lứa, và cảnh báo các phụ huynh đang cấm cửa bạn trai/gái của con mình ngoài cửa nhà.
“Cũng giống như các cô gái trẻ, các cậu trai ở Hà Lan cảm thấy thoải mái khi nói chuyện yêu đương với người yêu của mình. Trong khi đó, kiến thức giáo dục giới tính của các cậu trai trẻ người Anh lại thường là học ‘mót’ từ các phim nóng, và thường thích nói về chuyện làm tình theo khía cạnh làm sao có thể thỏa mãn nhất” – Suzie phân tích.
  • Lê Thu (theo Daily Mail)
 Bạn nghĩ gì về câu chuyện bà mẹ người Anh cho phép con gái ngủ với bạn trai tại ngôi nhà của mình như một biện pháp kiểm soát và bảo vệ an toàn cho con?