Dành những điều tốt đẹp nhất cho con không có nghĩa là giấu nhẹm đi những khó khăn, trăn trở của cha mẹ. Hãy làm ngay 9 điều này để trẻ cảm thông và trân trọng những gì mình có hơn.

1. Khóc

Đừng nghĩ rằng chỉ có trẻ con hoặc người yếu đuối mới khóc khi cảm thấy buồn hoặc mất mát điều gì đó. Đây là cách bộc lộ cảm xúc hết sức bình thường, rất “con người”. Bởi vậy, người lớn hoàn toàn có quyền được thể hiện cảm xúc thật của mình, điều này giúp con trẻ dễ thông cảm với những khó khăn, mệt mỏi với cha mẹ hơn.

2. Đối mặt với khó khăn

Cha mẹ luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con nhưng không nên để trẻ nghĩ rằng cuộc sống luôn êm đềm, “màu hồng”. Phụ huynh đừng ngại ngần thể hiện sự vất vả cũng như bộc lộ những khó khăn trong công việc, cuộc sống trước mặt con. Điều này sẽ giúp con thông cảm và biết trân trọng những gì mình đang có hơn, đồng thời học được cách đối mặt và xử lý những vấn đề khó khăn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

3. Bộc lộ tình cảm với bạn đời

{keywords}

Cha mẹ đừng kiêng dè việc thể hiện tình cảm với bạn đời của mình vì đó là cách gần gũi và thiết thực nhất để con cái hiểu được cách bày tỏ tình cảm với những người thân xung quanh.

4. Tập thể dục

Không chỉ có tác dụng trong việc nâng cao sức khỏe của cha mẹ, tập thể dục đều đặn cùng con là cách tốt nhất để tạo lập thói quen vận động cho trẻ. Cha mẹ lười tập luyện chính là gương xấu cho con học theo.

5. Lên kế hoạch tài chính

Rất nhiều bậc cha mẹ không muốn than phiền hoặc đơn giản là công khai tình hình tài chính của gia đình với con cái. Tuy nhiên, không bao giờ là sớm để cha mẹ chia sẻ về những khoản chi tiêu, mối lo lắng cho chi phí sinh hoạt, học tập,... điều này giúp con dễ dàng thông cảm và chia sẻ với cha mẹ cũng như hình thành thói quen kiểm soát tài chính sớm khi cần tự lập.

6. Sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia

Dù quy mô làm từ thiện lớn hay nhỏ, thì việc cha mẹ sẵn sàng làm việc tốt, giúp đỡ, sẻ chia với người khác luôn là bài học gần gũi và chân thực nhất về lòng nhân ái. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ có thể hướng dẫn con giúp đỡ các bạn cùng lớp hoặc bác hàng xóm, lớn hơn 1 chút là cùng tham gia những chuyến đi tình nguyện ở phạm vi xa hơn,…

7. Đọc sách, tìm kiếm thông tin

Học tập là việc mỗi người cần theo đuổi suốt đời. Bởi vậy, cha mẹ hãy hướng dẫn con học tập và tích lũy kiến thức từ những điều gần gũi và dễ dàng nhất. Từ những chương trình truyền hình, câu truyện, sách báo thiếu nhi,… Thói quen đọc sách trẻ có thể tạo lập được ngay từ khi chưa biết chữ nếu cha mẹ hướng dẫn hấp dẫn và đúng cách.

8. Không ngừng sáng tạo

{keywords}

Những môn nghệ thuật như nấu ăn, chơi nhạc cụ, vẽ tranh,… đều đòi hỏi sự sáng tạo. Bởi vậy, cha mẹ hãy tạo điều kiện để thử sức và tìm kiếm niềm yêu thích của mình.

9. Yêu bản thân

Muốn con trẻ tự tin và yêu bản thân thì cha mẹ cần là tấm gương. Vì vậy, hãy luôn yêu quý bản thân, không nên than phiền về những điều nhỏ nhặt như cân nặng, chiều cao,… Hãy luôn nói với con về giá trị tâm hồn quan trọng hơn hết thảy những thứ biểu hiện ở bên ngoài và mỗi người đều là 1 cá thể vô cùng đặc biệt.

5 hành động quen thuộc của cha mẹ gây tổn thương thính giác của trẻ

5 hành động quen thuộc của cha mẹ gây tổn thương thính giác của trẻ

Có thể nhiều bà mẹ không biết được rằng, cho trẻ ăn, bú không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác của trẻ nhỏ.

Cách rèn con thành tài của người Do Thái khiến mọi dân tộc phải nể phục

Cách rèn con thành tài của người Do Thái khiến mọi dân tộc phải nể phục

Ngay từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ Do Thái đã được cha mẹ tôi luyện để trở thành người thành đạt.

(Theo Dân Việt)