- Vợ tôi mới sinh con gái và tôi được nghỉ 16 tuần trong năm đầu đời của con để thực hiện trách nhiệm của người cha.

Là nhân viên của UNICEF và có con được sinh ra từ ngày 1/1/2018, tôi là một trong những người cha đầu tiên được hưởng gần 4 tháng nghỉ thai sản có trả lương với tư cách là người chăm sóc chính cho trẻ.

Đó là những khoảnh khắc quan trọng vô cùng quý giá khi tôi được vui chơi với con hàng giờ đồng hồ, được thấy con khám phá thế giới và được chứng kiến con dần lớn lên. Đàn ông thế hệ chúng tôi càng ngày càng xem trọng trách nhiệm làm cha nhưng còn ít người trên thế giới được hưởng điều đó.

{keywords}
Louis Vigneault-Dubois bên vợ và các con. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo những số liệu mới nhất của UNICEF, 2/3 trẻ sơ sinh sống ở các nước mà cha các em không được nghỉ một ngày để chăm sóc các em.

Đàn ông ở thế hệ cha tôi có thể quan tâm nhiều hơn đến thành quả trong công việc nhưng thế hệ tôi thì mong muốn đạt được thành quả cả trong công việc lẫn ở gia đình.

Được nơi làm việc cho hưởng chế độ nghỉ có trả lương để chăm sóc các con, tôi cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn, khi biết rằng tôi có thể sống trọn vẹn với các đồng nghiệp cũng như với gia đình mình.

UNICEF đã tăng đáng kể thời gian nghỉ thai sản cho nam giới trong năm nay, lên 16 tuần cho người chăm sóc chính và 8 tuần cho người chăm sóc phụ.

Theo Giám đốc điều hành UNICEF, Henrietta H. Fore, khi trẻ có những tương tác tích cực và có ý nghĩa với mẹ và với cha trong những giây phút đầu đời, điều đó sẽ giúp hình thành và phát triển trí não của trẻ cho cả cuộc đời, làm cho trẻ mạnh khỏe hơn, hạnh phúc hơn và tăng khả năng học hỏi của trẻ.

UNICEF đang vận động toàn thế giới thực hiện các chính sách gia đình thân thiện bao gồm kéo dài chế độ nghỉ thai sản được trả lương cho nam giới.

{keywords}
Nghỉ 16 tuần giúp Louis Vigneault-Dubois có thời gian chăm con gái vừa chào đời và con trai lên 5 tuổi. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bởi các bằng chức khoa học cho thấy, khi người cha có vai trò tích cực hơn đối với con cái trong những năm tháng đầu đời sẽ tạo được sợi dây tình cảm thân thiết hơn với con và giúp con phát triển tâm lý tốt hơn. Đồng thời, giúp con tự tin hơn và hài lòng hơn về cuộc sống trong tương lai lâu dài.

Tôi đảm bảo chắc chắn rằng thời gian được nghỉ dành cho các con thật sự rất quý giá và làm cho tôi hài lòng với công việc hơn bất cứ một khoản hỗ trợ tài chính nào.

Và điều này cũng rất quan trọng đối với vợ tôi. Yên tâm khi tôi dành toàn bộ thời gian cho các con trong kỳ nghỉ thai sản của mình, cô ấy dành thời gian cho công việc và các dự án mà cô ấy đang theo đuổi, những điều mà trước đây cô ấy chỉ có thể tạm gác lại đợi đến khi con gái tôi đủ lớn để đi nhà trẻ.

Cô ấy có thể tiếp tục công việc mà không bị căng thẳng về những vấn đề về gia đình. Tăng thời gian nghỉ thai sản giúp giảm sự mất cân bằng trong gia đình khi mà trước đây phụ nữ thường phải gạt hết những dự định trong công việc sang một bên để dành toàn bộ thời gian chăm sóc con mới sinh.

Bắt đầu từ 1/1/2018, UNICEF áp dụng chính sách 16 tuần nghỉ thai sản cho nam giới cho toàn bộ nhân viên của mình.

Chính sách này góp phần tăng cường sự phát triển toàn diện của trẻ em trong những năm tháng đầu đời và nâng cao vai trò của người cha và tạo sự bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ trong việc chăm sóc con cái.


Người vợ ứng xử bất ngờ khi bồ nhí của chồng mang thai

Người vợ ứng xử bất ngờ khi bồ nhí của chồng mang thai

Trong tập gần đây của 'Quý cô hoàn hảo', khán giả khá bất ngờ trước ứng xử của người vợ khi bồ của chồng thông báo mang thai.

Những nguy cơ khi mang thai sau tuổi 40

Những nguy cơ khi mang thai sau tuổi 40

Bạn quá bận rộn và dự định sinh con muộn, có lẽ bạn nên cân nhắc cả những rủi ro sau đây.

Sự thật về hộp sữa bầu hết hạn bố mẹ chồng gửi con dâu mang thai

Sự thật về hộp sữa bầu hết hạn bố mẹ chồng gửi con dâu mang thai

Khi tôi lấy chồng, tôi bị họ hàng dè bỉu, còn mẹ tôi thì chỉ biết quay đi, giấu giọt nước mắt vì…tôi lấy chồng quá nghèo.

Louis Vigneault-Dubois (Giám đốc Truyền thông, UNICEF Việt Nam)