Cha mẹ không còn bất ngờ nếu trẻ hờn dỗi hoặc giận dữ khi họ yêu cầu chúng tắt ti vi hoặc đặt điện thoại xuống. Đối với họ, việc con mình đang xem gì, đã nhìn chằm chằm vào màn hình bao lâu mới là điều gây lo lắng hơn cả.

{keywords}
Trái: Thời gian trung bình sử dụng thiết bị có màn hình của trẻ từ 8-12 tuổi ở Mỹ năm 2015. Phải: Thời gian trung bình sử dụng thiết bị có màn hình của trẻ từ 0-8 tuổi ở Mỹ năm 2017

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cảnh báo rằng sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử, kĩ thuật số có thể làm trẻ em và thanh thiếu niên có nguy cơ béo phì, các vấn đề về giấc ngủ, nguy cơ đe doạ trực tuyến và hoạt động tiêu cực ở trường.

Học viện khuyến khích phụ huynh nên nói chuyện với con cái về an toàn trực tuyến và bảo mật riêng tư, yêu cầu chúng tránh các hành vi nguy hiểm trên mạng như chat sex và cảnh giác với những lời mời trực tuyến.

Vậy trẻ tiêu tốn bao nhiêu thời gian để giải trí qua màn hình?

Một báo cá  o phát hành năm nay bởi Common Sense Media cho biết trẻ em từ 8 tuổi tiêu tốn trung bình 2 giờ 19 phút mỗi ngày trên màn hình. Thời gian đó phần lớn để xem TV và video một mình; chiếm 72% thời gian giải trí trên màn hình.

Tăng trưởng diễn ra từ năm 2011, khi một nhóm tuổi cùng dành ra thời lượng trung bình 1 giờ 55 phút mỗi ngày cho việc giải trí qua màn hình.

Hầu hết thời gian dành cho các thiết bị điện tử bao gồm TV, máy tính, trò chơi điện tử và đĩa DVD. Dù các hoạt động này đã giảm từ năm 2011, nhưng thời gian dành cho điện thoại di động lại tăng lên đáng kể (các kết quả gần đây đã đạt được thông qua khảo sát 1.454 cha mẹ có con từ 8 tuổi trở lên, thực hiện vào tháng Giêng và tháng Hai).

Đối với trẻ từ 8 đến 12 tuổi, thời gian giải trí qua màn hình trung bình là 4 giờ 36 phút mỗi ngày, theo báo cáo năm 2015 của Common Sense Media. Trẻ vị thành niên đã dành trung bình 4 tiếng rưỡi mỗi ngày với các thiết bị cảm ứng và 6 giờ với tất cả các thiết bị điện tử, bao gồm đọc và nghe nhạc.

Báo cáo cho biết hoạt động hàng đầu của trẻ vị thành niên là xem TV: Gần 62% trẻ được khảo sát cho biết chúng xem TV hàng ngày.

Cũng theo báo cáo năm 2015, có sự khác biệt về giới trong các hoạt động giải trí qua màn hình. Các chàng trai dành nhiều thời gian hơn để chơi game, trong khi các cô gái dành nhiều thời gian hơn cho âm nhạc và mạng xã hội. Thiết bị di động chiếm 41% tổng thời gian sử dụng phương tiện có màn hình của lứa tuổi này.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên hạn chế dùng thiết bị có màn hình với trẻ em dưới 18 tháng tuổi để trò chuyện video. Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ cần chọn những nội dung chất lượng cao và xem cùng với con để giúp chúng hiểu những gì mình đang nhìn thấy.

Mặt khác, Học viện cho rằng không nên để các thiết bị có màn hình quấy rầy giấc ngủ và thói quen tập luyện của trẻ.

Cơ quan này kêu gọi các bậc cha mẹ đảm bảo rằng con cái của họ có khoảng thời gian không-thiết-bị để dành cho gia đình và chỉ định các khu vực không được sử dụng trong nhà.

Cô gái liều lĩnh, vừa chở con vừa bấm điện thoại khi đi xe máy

Cô gái liều lĩnh, vừa chở con vừa bấm điện thoại khi đi xe máy

Mặc dù đứa trẻ được thắt dây bảo vệ, thế nhưng việc vừa di chuyển trên xe máy vừa bấm điện thoại là vô cùng nguy hiểm.

9 nguyên tắc vàng trong nuôi dạy con, bậc cha mẹ nào cũng gật gù vì quá đúng

9 nguyên tắc vàng trong nuôi dạy con, bậc cha mẹ nào cũng gật gù vì quá đúng

Làm thế nào bạn có thể tìm được tiếng nói chung với con để có thể nuôi dạy một cách tốt nhất? Dưới đây là 9 lời khuyên từ các nhà tâm lý học dành cho bạn:

Chìa khóa giúp trẻ trong nhà hòa thuận với nhau

Chìa khóa giúp trẻ trong nhà hòa thuận với nhau

Hiểu tâm lý trẻ, đặt ra những luật lệ rõ ràng và để các con tự giải quyết xung đột là chìa khóa mà mỗi bậc phụ huynh cần phải nắm bắt.

Bí quyết rèn con ngủ riêng từ 2 tuần tuổi của mẹ Pháp

Bí quyết rèn con ngủ riêng từ 2 tuần tuổi của mẹ Pháp

Tôi có cơ hội sinh sống cùng với một gia đình người Pháp và được lắng nghe những chia sẻ của họ về cách nuôi dạy con.

Tuyệt chiêu giúp bố mẹ 'đối phó' với trò ăn vạ của con

Tuyệt chiêu giúp bố mẹ 'đối phó' với trò ăn vạ của con

Thông thường, trẻ rất biết chọn thời điểm ăn vạ nào để dễ "thu phục” được cha mẹ nhất. Những lúc này người lớn nên làm gì để giải quyết?

Ngọc Diệp (Theo CNN)