Việc làm mẹ đôi khi đòi hỏi nhiều bản năng hơn là những thông tin mang tính quy chuẩn trên sách báo.

Thiếu ngủ là điều không tránh khỏi trong quá trình làm mẹ. Kêu than về việc vắng bóng những giấc ngủ nướng của thời son rỗi sẽ chỉ khiến tâm trạng bạn thêm tồi tệ mà thôi.

Với nhiều mẹ, đặc biệt là những người lần đầu được trải nghiệm cảm giác ôm con trong tay, việc thiếu ngủ khiến họ hoang mang và áp lực khi thấy con không giống những gì bạn bè, sách vở hay các chuyên gia y tế nói.

Chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ, Meg Nagle, chia sẻ rất nhiều áp lực đè lên người mẹ khiến các mẹ không ngừng nung nấu ý định luyện tập để trẻ có thể ngủ xuyên đêm, ngay cả khi những đứa trẻ không hề có vấn đề về ngủ.

"Nhiều người kỳ vọng trẻ biết đi và ngay cả trẻ sơ sinh sẽ ngủ xuyên đêm, tuy nhiên, với những người nuôi con bằng sữa mẹ thì việc bé thức giấc để ăn đêm là điều hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, đó còn là quy chuẩn sinh học. Đó không phải là dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về giấc ngủ" - Meg Nagle phát biểu trên Babyology.

{keywords}

Cho bé ti để ngủ và ti đêm là điều mà hàng triệu bà mẹ vẫn đang làm trên thế giới. Ảnh: Beautiful Breastfeeding

Trong một đoạn trích từ cuốn sách Boobin' all day... boobin all night: A gentle approach to sleep for breastfeeding family (tạm dịch: Ti cả ngày cả đêm: Một cách ngủ nhẹ nhàng cho gia đình nuôi con bằng sữa mẹ) viết: "Ai làm mẹ cũng từng băn khoăn liệu những gì họ làm với giấc ngủ của con có đúng và đứa bé của họ đang ngủ ít hay nhiều".

"Thật không may những gì mà các bà mẹ thường nghe thấy là con họ nên ngủ xuyên đêm, rằng bọn trẻ cần phải học cách làm thế nào để ngủ dài hơn, đi ngủ mà không cần ti, rằng tiếng khóc và sự phản kháng trong quá trình luyện ngủ là điều tất yếu nhưng hoàn toàn xứng đáng với kết quả" - Meg Nagle cho biết.

Karen Kirsner là một trường hợp điển hình. Bà mẹ 2 con người California (Mỹ) đã sáng tạo ra một chiến lược rèn ngủ kết hợp từ các phương thức luyện ngủ nổi tiếng để giúp cho các bé mới sinh ngủ được giấc dài 8 tiếng liên tục. Cuốn sách của cô có tên The Baby 'Fast to sleep' formula (tạm dịch: Công thức ngủ nhanh của bé) chỉ rõ cách Karen Kirsner làm thế nào để cậu con trai lớn Sammy ngủ xuyên đêm từ khi mới 7 tuần tuổi và cậu con trai thứ 2 Sonny đạt được thành quả khi chỉ mới 6 tuần tuổi.

Tuy nhiên, lý thuyết của Meg Nagle lại hoàn toàn khác.

"Triết lý của tôi dựa trên bản năng của người mẹ và đứa trẻ để biết điều gì là bình thường. Con bạn không có vấn đề về ngủ chỉ vì chúng không thể tự trấn an hay tự ngủ trong cũi. Sữa được sinh ra để giúp trẻ ngủ trong lúc ti. Đó là cách cơ thể chúng ta được cấu tạo và hoạt động. Không cần phải có tiếng khóc ở đây! Khóc là cách duy nhất mà đứa trẻ có thể giao tiếp với chúng ta" - Meg Nagle lý giải.

Chuyên gia tư vấn về giấc ngủ Heidi Holvoet cũng khẳng định, những bữa ăn đêm là khá cần thiết và không tránh khỏi trong thời gian bé còn quá nhỏ.

"Khoảng cách giữa 2 lần bú của trẻ mới sinh không nên dài hơn 3 đến 4 tiếng. Sau 4 tháng tuổi, những bữa ăn đêm sẽ không còn quá cần thiết. Sau thời gian này, việc bé thức giấc đòi ti sẽ tùy thuộc vào từng bé, nguyên nhân có thể vì bé đói thực sự hay đơn giản chỉ vì thói quen hoặc bé cần sự vỗ về" - Heidi Holvoet phát biểu.

Meg Nagle khẳng định việc các bà mẹ tỉnh giấc giữa đêm để cho con bú là việc mà "hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới vẫn đang làm mỗi đêm".

"Hãy tin tưởng bản năng của bạn và theo tín hiệu dẫn dắt của bé. Không có bà mẹ nào hối hận và cảm thấy tội lỗi vì đã âu yếm và cho con ti quá thường xuyên" - Meg Nagle chia sẻ.

(Theo Zing)