Mới đây, đại diện của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã có chuyến thăm và kêu gọi hợp tác và hành động mạnh mẽ nhằm xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em ở Việt Nam.

Những con số giật mình về trẻ em Việt Nam

Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Đại diện đặc biệt của Tổng thư lý LHQ về vấn đề bạo lực với trẻ em, tại Việt Nam, ước tính có khoảng 3,3 triệu trẻ em cần bảo vệ đặc biệt và các em có nguy cơ bị bạo lực. Con số này chiếm khoảng 12% số trẻ em ở Việt Nam. 

Cũng theo số liệu thống kê này, ở Việt Nam có hơn 1,7 triệu trẻ là lao động trẻ em; 172,500 trẻ không được bố mẹ chăm sóc; 21,000 trẻ em đường phố; 12,000 trẻ em vi phạm pháp luật; 2,381 trẻ có HIV/AIDS; 1,067 trẻ sử dụng ma túy.

Tuy nhiên, cần phải biết các số liệu báo cáo thường thấp hơn con số thực tế rất nhiều. Và tại Việt Nam, các số liệu về bạo lực trẻ em dựa trên định nghĩa trẻ em là những người dưới 16 tuổi trong khi thông lệ quốc tế trẻ em là người dưới 18 tuổi. 

{keywords}

Bên cạnh các bạo lực về thân thể, trẻ em ngày càng có nhiều nguy cợ bị lạm dụng tình dục hoặc bị lợi dụng trên mạng internet. 

Một thăm dò ý kiến gần đây ở Việt Nam cho thấy 41% thanh thiếu niên ở độ tuổi 18 đã chứng kiến các bạn mình tham gia vào các hành động có nguy cơ trên mạng. Trên toàn cầu, 1/3 người sử dụng internet là trẻ em. Sự phát triển của internet và điện thoại di động đã làm thay đổi cách thức thanh thiếu niên tìm kiếm thông tin nhưng cũng mang đến những rủi ro trên thực tế cho trẻ em về lạm dụng qua mạng internet.

Trong bối cảnh đó, việc ngăn chặn và đối phó với bạo lực đối với trẻ em là ưu tiên quan trọng của LHQ tại Việt nam. LHQ cũng cam kết hỗ trợ chính phủ trong các nỗ lực chấm dứt tất cả các hình thức bạo lực đối với trẻ em bao gồm hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em quốc gia, thay đổi nhận thức và thái độ của xã hội đối với bạo lực trẻ em, khuyến khích trẻ em và người dân lên tiếng khi họ chứng kiến bạo lực xảy ra xung quanh mình. 

Đại diện LHQ kêu gọi hợp tác và hành động nhằm xóa bỏ bạo lực trẻ em

22 tháng 6 năm 2016 – Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về vấn đề bạo lực đối với trẻ em, bà Marta Santos Pais đã kết thúc ba ngày thăm và làm việc tại Việt Nam để kêu gọi Chính phủ, các tổ chức dân sự xã hội và các bên liên quan cần hợp tác và hành động mạnh mẽ nhằm xó bỏ bạo lực đối với trẻ em.

“Bạo lực đối với trẻ em gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho xã hội vì những tác hại lâu dài của bạo lực đối với sự phát triển của trẻ em và các chi tiêu ngân sách về y tế, phúc lợi xã hội và hệ thống tư pháp hình sự. Nếu đầu tư vào việc ngăn chặn bạo lực, chúng ta có thể tăng cường nguồn vốn về nhân lực và xã hội của Việt Nam” bà Santos Pais nhấn mạnh trong các cuộc gặp gỡ với các cơ quan chính phủ Việt Nam.

{keywords}

Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về vấn đề bạo lực đối với trẻ em, bà Marta Santos Pais đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ 

Trong chuyến thăm của mình, bà Santos Pais đã có bài diễn văn khai mạc Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ tư tại Hà nội và thảo luận với các lãnh đạo cao cấp của Chính phủ, các tổ chức dân sư xã hội và các bên liên quan về các vấn đề liên quan đến bạo lực trẻ em ở Việt Nam.

Ngoài ra, bà cũng đã đến thăm Đà Nẵng và thăm Trung tâm công tác xã hội Tp Đà Nẵng. Tại đây, bà đã giao lưu với trẻ em để tìm hiểu suy nghĩ của các em về vấn đề bạo lực đối với trẻ em như là bạo lực đối với trẻ em có tác động gì tới các em, các em có thể làm gì để ngăn chặn bạo lực và ai có thể hỗ trợ các em trong việc này. 

Minh Anh