- Để trẻ nhỏ ngồi điều hòa liên tục trong thời tiết nắng nóng này có tốt không? Liệu trẻ có bị cảm lạnh, suy yếu hệ thống miễn dịch hay bị hen suyễn khi ngồi điều hòa lạnh quá nhiều?

Điều hòa là an toàn với trẻ nhỏ nếu sử dụng đúng cách. Cách bác sĩ cho rằng để trẻ ngồi điều hòa tốt hơn là để chúng đối mặt với cái nóng. Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh chưa có khả năng điều chỉnh thân nhiệt như người lớn. Vì vậy, trẻ dễ bị phát ban, mất nước, mất sức vì nóng hoặc say nắng.

Một số chuyên gia cho rằng, một căn phòng thoáng khí và điều chỉnh độ lạnh vừa phải sẽ giúp trẻ ngủ thoải mái và tránh được các nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS) do nắng nóng. Tuy nhiên, một căn phòng quá lạnh sẽ gây hại cho trẻ bởi nó sẽ làm giảm nhanh chóng thân nhiệt của trẻ.

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bảo vệ trẻ khi sử dụng điều hòa nhiệt độ:

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Những thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài có thể tác động đến việc làm mát của điều hòa. Có nghĩa là giữa trưa nắng nóng bạn để 23 độ C thì mới thấy mát nhưng đến chiều tối thì đặt điều hòa ở mức 26 độ C là mát rồi.

Căn phòng lúc nóng, lúc lạnh sẽ khiến trẻ khó chịu. Hãy giữ nhiệt độ ở mức ổn định, không quá lạnh cũng không quá ấm, đặt điều hòa ở mức 23-26 độ C là hợp lý.

Nếu điều hòa có chế độ hẹn giờ thay đổi nhiệt độ thì hãy đặt chế độ thay đổi nhiệt như phân tích ở trên. Còn nếu không có chế độ hẹn giờ, hãy đặt một chiếc nhiệt kế trong phòng để biết sự thay đổi của nhiệt độ mà điều chỉnh.

 

{keywords}

Đừng để trẻ mặc phong phanh khi nằm dưới điều hòa nhiệt độ

Không để điều hòa thốc thẳng vào trẻ

Hãy để trẻ nằm ngủ xa luồng gió lạnh thốc ra từ điều hòa. Mặc quần áo thoải mái cho trẻ nhưng nên là quần dài, áo dài để không khí lạnh không xâm nhập vào cơ thể trẻ. Với trẻ sơ sinh, nên đeo tất chân, tay, mũ chụp đầu, chọn loại vải thoáng mát dành cho mùa hè.

Khi trẻ ngủ, có thể đắp một lớp chăn mỏng đến ngang khửu tay trẻ, tránh đắp lên tận mặt.

Vệ sinh sạch nhà cửa, máy lạnh

Để ý thời gian bảo dưỡng để đảm bảo điều hòa luôn sạch sẽ và chạy đúng công suất. Thường xuyên lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Nằm điều hòa nhiều có thể khiến trẻ bị khô da, mẹ cần để ý điều này. Có thể dùng nước muối sinh lý để nhỏ vào mũi trẻ để trẻ đỡ khó chịu khi mũi bị khô. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ xem dung dịch nhỏ đó có phù hợp với tuổi của trẻ hay không.

Hoặc có thể đặt một bát nước ở trong phòng. Nước sẽ cung cấp độ ẩm vừa phải cho căn phòng để không bị khô.

 

{keywords}

Đặt điều hòa ở mức 23-26 độ C là hợp lý và thường xuyên điều chỉnh nhiệt độ theo sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài.

Không đột ngột đưa con ra ngoài

Khi đang để trẻ ngồi phòng điều hòa, đừng đột nhiên đưa trẻ ra môi trường bên ngoài, sự chênh lệch nhiệt độ có thể làm trẻ bị sốc nhiệt.

Nếu muốn đưa trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hòa nhiệt độ, để trẻ tiếp tục ngồi trong căn phòng đó, sự tăng nhiệt độ dần của căn phòng sẽ giúp trẻ dễ thích nghi hơn. Khi nhiệt độ trong phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, lúc đó mới nên đưa trẻ ra ngoài.

Đừng quá lạm dụng điều hòa

Không nhất thiết phải bật điều hòa 24/24 giờ. Khi trời không quá nóng hoặc quá ẩm, tốt nhất là sử dụng quạt điện để làm mát cho trẻ.

Vì khí nóng thường bốc từ thấp lên cao nên hãy chuyển cho trẻ xuống nằm nơi thấp hơn, có thể đặt một tấm đệm mỏng rồi cho trẻ nằm luôn trên sàn nhà.

5 căn bệnh dễ mắc phải khi sử dụng điều hòa

Cảm lạnh và mệt mỏi: Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ngồi dưới điều hòa có thể mệt mỏi và đau đầu kinh niên. Những căn phòng chứa đầy không khí lạnh có thể khiến có thể bạn khó thở. Điều này dẫn đến cơ thể kém sức đề kháng, dễ cúm, cảm lạnh và các bệnh khác.

Khô da: Ngồi hàng giờ dưới không khí lạnh khiến da mất đi độ ẩm, nếu không tìm cách tăng độ ẩm cho da thì da sẽ bị khô.

Tăng triệu chứng của bệnh mãn tính: Nếu bạn đang mắc các bệnh mãn tính như huyết áp thấp, viêm khớp, đau dây thần kinh…thì việc sử dụng điều hòa liên tục sẽ khiến tăng thêm triệu chứng của các bệnh này.

Giảm khả năng thích ứng với nhiệt: Nếu bạn đã quen ngồi dưới điều hòa, bạn sẽ càng khó thích ứng với thời tiết nắng nóng. Điều này lý giải cho các trường hợp tử vong vì sốc nhiệt mỗi năm khi mùa hè đến.

Các bệnh về đường hô hấp: Điều hòa giúp bạn đối phó với cái nóng nhưng không khí lạnh lại giúp các loại vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở hơn. Các loại vi khuẩn này dễ tấn công vào cơ thể bằng đường hô hấp. Nghiên cứu của Trung tâm y tế bang Louisiana, Mỹ, tìm thấy 8 loại nấm mốc trong 22/25 căn phòng thí nghiệm dùng điều hòa.

Kim Minh (Theo babycenter, Globalnews)