Tôi nhớ ở Việt Nam, vợ chồng tôi đã từng rất vất vả chuyện đưa đón con đi học. Nhưng ở Nhật, tôi không cần lo lắng về vấn đề này nữa, bởi các bé có thể tự đi bộ tới trường.

3 năm trước, vì chuyện việc làm của chồng nên gia đình tôi phải chuyển sang Nhật sinh sống. Từ trước đến nay, tôi chưa phải chịu cảnh xa nhà bao giờ nên không hề hào hứng với công cuộc di dân này, nhưng thiên thức làm vợ, làm mẹ khiến tôi không có sự lựa chọn nào khác. Thời gian đầu đến đây, mọi thứ đều xa lạ với tôi, ngôn ngữ mới, con người mới, phong cách mới không khỏi làm tôi cảm thấy bế tắc. Nhưng cũng may nhờ có sự động viên của chồng nên tôi cũng đã dần thích ghi và thậm chí đến bây giờ tôi đã bị "mê hoặc" bởi nơi đây.

Sau hơn 3 năm sinh sống tại một vùng quê cách thành phố nhỏ Okayama khoảng 15 phút đi xe, bên cạnh những điều tuyệt vời từ đồ ăn tươi ngon, con người thân thiện, nhịp sống thanh bình, tôi đã vô cùng ngỡ ngàng trước những điều mà các bà mẹ Nhật dành cho con mình. Tôi nhận thấy mình thật may mắn khi có cơ hội được sinh sống trong một môi trường có xu hướng nuôi dạy con tốt như ở nơi đây. Dưới đây là những điều tôi vô cùng tâm đắc về cách nuôi dạy con ở Nhật Bản.

Khi mang bầu: bác sỹ Nhật hoàn toàn không có yêu cầu nào về chế độ ăn uống

Khi mang thai bé thứ hai được 6.5 tháng, tôi thường xuyên đi khám tại phòng khám của một bác sỹ Nhật. Nếu như ở Việt Nam khi mang thai em bé đầu lòng, bác sỹ ở đó thường cảnh báo rằng tôi không nên uống cà phê, dùng đồ có cồn hay ăn phô mai sống; thì ở đây, bác sỹ Nhật hoàn toàn không có yêu cầu nào về chế độ ăn uống, thậm chí bác sỹ còn cho phép các mẹ có thể uống vài tách cà phê một ngày và một cốc bia nếu muốn.

Các bà mẹ Nhật luôn có một đường ranh giới rất rõ giữa chuyện gia đình và chuyện xã hội

Tôi nhớ ngày còn sống ở Việt Nam, tôi rất khó có thể gặp gỡ trò chuyện với các gia đình bên cạnh, bởi họ đều là những người có công việc, luôn đi sớm về muộn và hầu như hàng xóm chỉ giáp mặt nhau vào ngày cuối tuần. Nhưng ở Nhật Bản thì khác, những bà mẹ xung quanh gia đình tôi đều là những người nội chợ nên không khó gì để có một buổi tụ họp giữa các mẹ với nhau.

Nếu như ở Việt Nam, các bà mẹ thường gặp nhau và chia sẻ mọi chuyện liên quan đến vấn đề chồng con, thì ở đây mọi người sẽ để bạn nói cho đến khi bạn nhận ra rằng dường như bạn là người duy nhất đang có vấn đề với chồng con ở nhà. Sau một thời gian sinh sống ở đậy tôi nhận ra rằng thực tế ai cũng có những vấn đề riêng của mình, nhưng các bà mẹ Nhật giao tiếp với nhau theo cách khác vì họ luôn có một đường ranh giới rất rõ giữa chuyện gia đình và chuyện xã hội.

Các bà mẹ Nhật không bao giờ cho con bú nơi công cộng

Tại những nơi công cộng như siêu thị, cửa hàng bách hóa, luôn có một phòng dành riêng cho các bà mẹ có con nhỏ để có thể cho con bú. Điều khiến tôi ngạc nhiên là các bà mẹ không bao giờ cho con bú nơi công cộng. Phụ nữ ở đây rất kín đáo, ngay cả vào mùa hè nóng nực thì họ vẫn luôn “kín cổng cao tường”.

Phụ nữ Nhật kết hôn chỉ để làm mẹ, không phải làm vợ

Các bà mẹ Nhật nơi tôi sinh sống đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi thấy tôi thuê một người trông trẻ để có thời gian hẹn hò với chồng vào buổi tối. Tôi nhận thấy các mẹ Nhật ờ đây không hay ra ngoài hẹn hò với chồng, bởi ở đây nhà hàng rất đắt đỏ và đàn ông thường làm việc rất muộn, thậm chí cả ngày cuối tuần. Có lẽ họ chỉ ăn ngoài mỗi năm một lần vào dịp… sinh nhật. Tôi cảm thấy phụ nữ Nhật kết hôn chỉ để làm mẹ, không phải làm vợ. Hai người có một cuộc sống tách biệt người vợ ăn trước cùng với con, người chồng ăn muộn, thường là với đối tác trong công việc. Người chồng không có khái niệm giúp vợ làm việc nhà.

Đôi khi tôi nhận thấy điều này gần giống với cuộc sống mà nhiều mẹ Việt đang phải chịu đựng. Họ dồn hết tâm trí vào những đứa con mà quên bẵng người bạn đời bên cạnh và đôi khi chính điều này khiến cuộc hôn nhân của họ trở nên tồi tệ.

Nhà trẻ ở Nhật được chia làm 2 loại: loại thứ nhất dành cho trẻ có mẹ đi làm và loại thứ hai dành cho trẻ có mẹ chỉ ở nhà

Có hai loại nhà trẻ ở Nhật: loại thứ nhất dành cho trẻ có mẹ đi làm và loại thứ hai dành cho trẻ có mẹ chỉ ở nhà. Loại thứ nhất hoạt động 6 ngày một tuần, từ 7h sáng đến 6h tối và các bà mẹ cần chứng minh là mình đang đi làm không thể chăm con nếu muốn gửi ở đây. Tôi đã gửi Ben đến trường mẫu giáo loại một, và tôi thấy thật là tuyệt vời bởi ngôi trường này được hỗ trợ bởi chính phủ nên nó chỉ có giá khoảng 150$ mỗi tháng bao gồm một bữa ăn trưa ngon lành.

{keywords}

Ở trường dành cho những bà mẹ đi làm, phong cách giáo dục chính của họ là cho trẻ vận động bên ngoài, chơi để học

Ở trường dành cho nhừng bà mẹ đi làm, tôi nhận thấy phong cách giáo dục chính của họ là cho trẻ vận động bên ngoài, chơi để học. Cá nhân tôi thấy, việc giáo dục theo hình thức này vô cùng tốt cho trí tuệ cũng như sức khỏe của trẻ, bởi các con có thể học thêm được nhiều điều bổ ích từ bên ngoài. Trong khi trường dành cho các bà mẹ nội trợ thì tập trung vào nội dung học kiến thức trong lớp học và chăm trẻ cho đến hết bữa trưa.

Trẻ con Nhật Bản tự đi bộ đến trường

Tôi nhớ ngày trước ở Việt Nam, vợ chồng tôi đã từng phải rất vất vả bởi chuyện đưa đón con đi học. Chúng tôi đã phải lên lịch phân công rõ ràng ai đưa, ai đón và khi nào bận thì phải báo trước. Nhưng khi chuyển đến sống ở Nhật, chúng tôi không cần lo lắng về vấn đề này nữa, bởi ở đây các bé có thể tự đi bộ tới trường. Và đây là một trong những điểm tôi ngưỡng mộ trong cách nuôi dạy con ở Nhật Bản.

{keywords}

Tất cả trẻ con trong vùng Ben sinh sống gặp nhau trên phố và cùng nhau đi bộ đến trường

Tất cả trẻ con trong vùng Ben sinh sống gặp nhau trên phố và cùng nhau đi bộ đến trường. Người lớn tuổi trong vùng sẽ tình nguyện giúp bọn trẻ qua đường an toàn và họ làm việc này một cách vô cùng vui vẻ. Các bà mẹ luôn nhắc bọn trẻ phải chào hỏi người lớn thật to, nếu không sẽ bị coi là bất lịch sự.

{keywords}

Người lớn tuổi trong vùng sẽ tình nguyện giúp bọn trẻ qua đường an toàn và họ làm việc này một cách vô cùng vui vẻ

Điều đặc biệt thú vị là phụ huynh sẽ luôn quan sát quá trình trẻ tự đi học để xem các con có được an toàn và lễ phép hay không. Cha mẹ sẽ ghi chép lại những vấn đề mà con họ gặp phải trên đường đến trường vào một cuốn sổ chung của khu, kiểu như “Học sinh lớn đang đẹp xe quá nhanh gây nguy hiểm” hay “Bậc thang xuống dốc cần được sửa vì sự an toàn của trẻ”. Những vấn đề đó sẽ được đưa ra thảo luận và tìm cách giải quyết trong những cuộc họp chung của các phụ huynh trong khu phố mỗi tháng một lần.

Các bà mẹ Nhật chuẩn bị đồ ăn cho con rất chu đáo

Ở Việt Nam, buổi sáng thường ít thời gian nên nhiều cha mẹ tranh thủ giải quyết bữa sáng cho bé ngay trên đường. Do đó, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bé ngồi sau xe của bố mẹ, tay cầm bánh mì, gói xôi, vừa đi vừa ăn một cách ngon . Nhưng ở Nhật sẽ không bao giờ xuất hiện những hình ảnh đó.

{keywords}

Cơm nắm cuốn rong biển là thành phần chính trong mỗi hộp đồ ăn, ngoài ra có thể là một quả trứng ốp lếp, xúc xích và xúp lơ xanh cùng một số đồ ăn khác

Mẹ Nhật luôn chu đáo chuẩn bị bữa ăn cho trẻ, bởi họ luôn muốn con có một ngày tràn đầy năng lượng với những thức ăn bổ dưỡng và an toàn. Cơm nắm cuốn rong biển là thành phần chính trong mỗi hộp đồ ăn, ngoài ra có thể là một quả trứng ốp lếp, xúc xích và xúp lơ xanh cùng một số đồ ăn khác. Một điều khiến tôi yên tâm là mọi thực phẩm ở đây rất an toàn, do đó tôi không cần phải lo mình sẽ mua phải hàng kém chất lượng cho con.

(Theo Khám phá)