Chỉ số men gan trong máu gần như cố định ở người bình thường, khi men gan tăng cao cũng là dấu hiệu của sự tổn thương và suy giảm chức năng gan, dự báo suy giảm tuổi thọ của con người.

Tăng men gan, giảm tuổi thọ

Men gan hay còn gọi là enzyme được sản xuất tại gan và là nhân tố xúc tác cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Có nhiều loại men gan, trong đó bốn loại men gan thường được xét nghiệm là AST (viết cách khác SGOT, ASAT); ALT (SGPT, ALAT);  GGT ; ALP.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy, tăng AST và ALT dự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 đến 78%. Với AST trị số tăng gấp đôi sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, và nếu tăng hơn gấp đôi, nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%. Với ALT gấp 2 lần sẽ tăng 21% nguy cơ tử vong và khi tăng hơn gấp đôi, nguy cơ sẽ là 59%. Ngược lại AST, ALT bình thường thì tỷ lệ tử vong thấp hơn dự kiến (0,95 cho AST và 0,61 cho ALT).

Bình thường chỉ số men gan trong máu ở nồng độ dưới 40U/l và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Tuy nhiên, khi gan bị tổn thương, sự phá hủy tế bào gan nhiều hơn bình thường là nguyên nhân khiến men gan trong máu tăng cao.

Từ đó, men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tình trạng này kéo dài.

Để đánh giá mức độ bệnh gan, xét nghiệm men gan luôn là bắt buộc trong các bệnh lý về gan. Men gan tăng từ 1-2 lần là mức độ nhẹ, 2-5 lần là mức độ trung bình, tăng trên 5 lần giới hạn bình thường là mức độ nặng.

Men gan có thể tăng lên đến 3000 U/L trong viêm gan virus cấp hoặc viêm gan do thuốc. Ở bệnh nhân suy gan cấp hay sốc gan thì men gan có thể tăng đến 5000 U/L.

Mức độ tăng men gan có thể tương quan với mức độ lan rộng tổn thương tế bào gan, tuy nhiên đó mới là những gợi ý thông thường nhất bởi trong thực tế có những trường hợp viêm gan rất nặng nhưng nồng độ men gan trong máu tăng rất ít.

“Dựa” thảo dược để ổn định men gan

Thông thường, khi men gan tăng cao, người bệnh cần tránh làm việc quá sức và khám bác sĩ chuyên khoa về gan mật để xác định rõ bệnh và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng. Ngoài ra, trên thị trường có một số sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược giúp bổ gan, mát gan, tăng cường giải độc gan cũng góp phần hỗ trợ người bệnh.

{keywords}
Ảnh minh họa
Theo DS. Nguyễn Thanh Xuân (Trưởng phòng nghiên cứu của CTY dược phẩm Phú Hưng): “Trước tiên người bệnh cần hạn chế rượu bia, thuốc lá, đi khám bệnh định kỳ 3- 6 tháng/ lần; ngoài ra nên có chế độ tập luyện hợp lý, ăn uống cân bằng, ăn nhiều rau quả giàu Vitamin, uống nhiều nước mỗi ngày, sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya.”

Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung viên uống bổ gan từ các thành phần thiên nhiên tốt cho gan như Cardus marianus, Bồ công anh, Bìm bìm, Actiso, Bồ bồ, Cát căn… các loại thảo dược này có trong viên uống Chức Năng Gan Bảo Nguyên, có tác dụng bổ gan, mát gan, hạ men gan, thích hợp trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan: viêm gan B, viên gan cấp & mạn tính, gan nhiễm mỡ…”, DS. Xuân cho biết thêm.

{keywords}

Sản phẩm Chức Năng Gan Bảo Nguyên là sự kết hợp của 3 nhóm dược liệu giúp bảo vệ gan toàn diện.

Nhóm tinh chất cardus marianus giúp phục hồi tế bào gan, phục hồi và tăng cường chức năng gan, giúp tăng cường chuyển hóa và giải độc gan, giúp hạ men gan và tiêu hóa tốt, ăn uống ngon miệng. Nhóm dược liệu actiso, bồ bồ, tinh chất cát căn giúp làm mát gan, giúp làm giảm mụn nhọt, nóng trong người. Trong khi đó, nhóm dược liệu bìm bìm, bồ công anh tham gia hỗ trợ giải độc gan giúp cơ thể hết mụn nhọt,dị ứng, mẩn ngứa.

Tư vấn và giải đáp chi tiết các bệnh về gan: 04 8585 7578 và 0976 957 908. Hoặc truy cập:

http://benhhoc.vn/tieu-hoa/44/Chuc-nang-gan-BN.aspx


(*) Sản phẩm không phải là thuốc, không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoài Anh