- Những mẹo vặt trị mất ngủ này đã được nhiều người áp dụng rất thành công, bạn hãy thử lần lượt xem mình hợp với mẹo nào nhé.


1. Tắt hết các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi... đều có ánh sáng màu xanh. Khoa học đã chứng minh,sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do vậy, bạn hãy tắt tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ, để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

2. Không “ngủ vặt” trong ngày

Nếu cần phải ngủ trưa, bạn cũng chỉ nên duy trì giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút, thậm chí ít hơn. Nếu trong ngày mà bạn cứ ngủ vặt nhiều lần hoặc có giấc ngủ trưa dài thì đến tối, mắt bạn sẽ thao láo.

Trong ngày, nếu cảm thấy buồn ngủ, bạn hãy cố gắng chế ngự bằng cách đứng dậy uống ít nước, hoặc trò chuyện với ai đó, đi bộ.

3. Đảm bảo giường đệm luôn sạch sẽ, phòng ngủ thoáng mát

Để có được giấc ngủ ngon, nhất định giường đệm cần sạch sẽ, phòng ngủ ít các đồ dùng và thoáng khí.

{keywords}

Giường đệm bẩn, có mùi hôi sẽ khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu và khó ngủ. Nếu là người có bệnh hen suyễn hay cơ địa dị ứng thì bạn càng cần phải chú ý vệ sinh giường đệm sạch sẽ, thay cũng như giặt ga gối thường xuyên để bụi và các tác nhân khác không phá rối giấc ngủ của bạn.

4. Đặt một cái gối giữa hai chân

Chứng đau lưng có thể khiến nhiều người khó có được giấc ngủ dài. Nếu hay đau tức chân tay, lưng, bạn hãy thử đặt cái gối giữa 2 chân, làm cho sự liên hệ với hông tốt hơn, giảm căng thẳng trên vùng lưng dễ chìm vào giấc ngủ.

5. Chọn gối ngủ phù hợp

Bạn chọn chiếc gối vừa phải, không cao quá hay thấp quá, làm sao để khi nằm, cột sống và cổ thẳng hàng. Chiếc gối phù hợp và êm ái sẽ giúp có giấc ngủ sâu, tránh bị mỏi cũng như cứng cổ khi thức dậy.

6. Tập thói quen đi ngủ đúng giờ

Hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ vào giờ nhất định, kể cả vào ngày nghỉ. Điều này là để tạo nhịp sinh học cho cơ thể của bạn. Cứ đến giờ đó (10 giờ đêm chẳng hạn), cơ thể bạn sẽ có phản ứng cần nghỉ ngơi và đi vào giấc ngủ. Ngủ đúng giờ theo nhịp sinh học sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon giấc suốt đêm.

Với những người hay mất ngủ, lúc đầu việc tập đi ngủ đúng giờ có thể sẽ khó khăn. Nhưng cứ kiên trì, bạn sẽ thành công.

7. Tránh xa chất kích thích

Nếu hay mất ngủ, bạn nên tránh xa thuốc lá, cà phê, trà và các chất kích thích khác.

Hãy lưu ý, chocolate hay các loại thuốc cũng có chứa caffeine và gây khó ngủ. Nếu đang phải điều trị thuốc có chứa caffeine, hãy trao đổi với bác sĩ về điều này để tìm giải pháp phù hợp.

8. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, tập thư giãn với vài động tác yoga là biện pháp giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Lưu ý: Chỉ là tập thể dục nhẹ nhàng chứ không nên tập gắng sức. Tập thể dục cường độ nặng vào buổi tối lại có phản ứng ngược, khiến bạn khó ngủ hơn do bị kích thích, hưng phấn.

Trên đây là những mẹo vặt hay trị mất ngủ hiệu quả, bạn có thễ dễ dàng áp dụng nếu gặp phải tình trạng này.

Thành Luân (tổng hợp)