- Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên thường hay mắc các bệnh vặt, nhất là những lúc thời tiết giao mùa. Các mẹ hãy bỏ túi 10 mẹo vặt này để phòng trị bệnh cho trẻ nhanh chóng.

Giúp trẻ không sốt khi mọc răng

Khi chiếc răng đầu tiên nhú lên hầu hết mọi trẻ em sẽ bị sốt. Theo kinh nghiệm dân gian, khi trẻ đủ 3 tháng 10 ngày mẹ giã nhuyễn lá hẹ, vắt lấy nước cốt và thoa lên lợi trẻ sẽ giúp trẻ không bị sốt khi mọc chiếc răng đầu tiên và cả những lần sau nữa.

{keywords}

Giảm đau khi mọc răng

Trước khi răng mọc lên trẻ sẽ bị sốt, sau khi chiếc răng nhú lên trẻ sẽ phải đối diện với những cơn đau ở phần răng mới nhú. Việc nên làm là mẹ cho chiếc thìa inox vào tủ mát vài phút rồi dùng chiếc thìa đó áp vào chỗ răng đau của trẻ, hơi lạnh sẽ giúp bé giảm đau, dễ chịu hơn.

Trẻ bị co giật vì sốt cao

Sốt cao rất dễ gây co giật, bé cắn lưỡi rất nguy hiểm. Mẹ hãy dùng cái khăn sạch, mềm và đưa vào miệng trẻ sau đó cho trẻ nhập viện lập tức.

Mắt hay đổ ghèn

Mắt trẻ sơ sinh hay đổ ghèn, ngoài việc dùng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày cho trẻ, mẹ nên kết hợp massage để thông tuyến lệ cho trẻ như sau: massage bắt đầu từ góc trong của mí mắt rồi di chuyển (vuốt xuôi) xuống phía mũi. Nên thực hiện massage từ 5-10 lần/ngày, mỗi lần massage từ 5 - 10 phút.

Trẻ bị bỏng

Trẻ bị bỏng nước sôi bạn cần làm dịu vết bỏng của trẻ ngay lập tức bằng cách ngâm vùng bị bỏng của trẻ bằng nước lạnh, sau đó tùy mức độ nặng nhẹ của trẻ mà quyết định xem có nên cho trẻ đi bệnh viện hay không.

Bé bị hóc xương cá

Bạn cần dùng đèn pin kiểm tra xem bé bị hóc xương ở mức độ nặng hay nhẹ. Nếu nhẹ bạn có thể dùng mẹo sau: dùng tép tỏi, hoặc tiêu đưa gần sát lỗ mũi trẻ, nghe những mùi này trẻ sẽ hắt hơi lập tức và khạc xương cá ra ngoài. Trường hợp nặng cần cho bé nhập viện để bác sĩ dùng dụng cụ chuyên môn gắp xương ra.

Bé bị chảy máu cam

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu bé bị chảy máu cam lập tức phải ngửa mặt lên trời. Đây là cách xử lý phản khoa học vì có thể khiến máu chảy ngược xuống thực quản gây ngạt. Cách xử lý đúng mẹ nên để bé cúi đầu và bịt mũi trẻ lại, yêu cầu trẻ thở bằng miệng. Nếu chảy máu cam thông thường sau 10 phút bé sẽ hết.

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nếu ăn uống bình thường và quá 5 ngày vẫn chưa đi “nặng” được là trẻ bị táo bón. Mẹ hãy dùng chiếc tăm bông thấm mật ong đã pha loãng với ít nước và ngoáy nhẹ vào hậu môn trẻ từ 3-5 phút (nhớ là đưa hết phần bông gòn trên đầu tăm vào thôi nhé, không ngoáy sâu vào bên trong) trẻ sẽ đi “nặng” ngay sau đó.

Trị tiêu chảy

Dùng cà rốt nấu nước cho trẻ uống cũng có tác dụng cầm tiêu chảy khá hiệu quả. Hoặc không, mẹ rang gạo thật vàng sau đó nấu nước cho trẻ uống thay nước cũng sẽ có hiệu nghiệm, vừa bù mất nước vừa có tác dụng trị tiêu chảy.

Trị tật đái dầm

Dùng lá rau ngót tươi rửa sạch, giã nát cho thêm ít nước vào nấu sôi, lọc lấy nước cho trẻ uống ngày hai lần, mỗi lần cách nhau 10 phút. Ngoài áp dụng bài thuốc rau ngót trên, mẹ cũng nên lưu ý trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng không nên cho trẻ uống nước, uống sữa đồng thời nhắc trẻ đi tè trước khi ngủ.

Trên đây là những mẹo vặt hay giúp các mẹ trị ốm vặt cho trẻ nhanh chóng và hiệu quả.

Thành Luân (tổng hợp)

Ung thư bạch cầu ở trẻ em

Ung thư bạch cầu ở trẻ em

Ung thư bạch cầu ở trẻ  em đang là căn bệnh báo động  và khả năng sống sót cũng khá thấp. Bệnh xảy ra ở nhiều lứa tuổi, với bất kể ai.

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em

Dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em

Bệnh viêm phổi có các thể rất nặng, diễn biến nhanh có thể gây tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Sau đây là các dấu hiệu viêm phổi ở trẻ em.

Viêm tai giữa ở trẻ em và cách điều trị

Viêm tai giữa ở trẻ em và cách điều trị

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm tai giữa có thể gây ra điếc hoặc trở thành bệnh mãn tính.