- Sử dụng bếp gas sao cho tiết kiệm luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bà nội trợ. Những mẹo vặt sau sẽ chỉ cho các bạn cách tiết kiệm gas hiệu quả.


1. Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải

Mẹo hay đầu tiên, trong khi nấu nướng, bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được, không lan ra ngoài. Ngọn lửa quá lớn sẽ vừa làm tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

2. Chọn dụng cụ nấu phù hợp

Nên chọn loại nồi có kích thước phù hợp với lượng thức ăn cần nấu. Hạn chế nấu lượng thức ăn nhỏ trong chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Nếu cần nấu những món hầm thì bạn nên nấu bằng nồi áp suất, vừa giúp thức ăn nhanh chín, mềm mà còn tiết kiệm gas.

3. Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cặn bẩn không đọng lại làm bít hết các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không lau chùi thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa cháy không đều dẫn tới việc nấu thức ăn lâu hơn và hao gas.

{keywords}


4. Không chế nước trong khi đun nấu

Khi đun nấu, nếu thấy cần thiết mới thêm nước. Ví dụ, khi luộc mì sợi, tùy theo lượng mì mà đổ nước cho vừa phải. Nếu hấp thức ăn, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho lượng nước đủ dùng vào nồi. Nói chung, bạn đổ nước sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí hơi gas.

5. Khóa bình gas sau khi nấu ăn

Sau khi nấu ăn xong, bạn nên khóa bình gas lại cẩn thận. Một phần hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ.

6. Không nên bật tắt bếp nhiều lần trong khi nấu

Trước khi bắt tay vào chế biến món ăn cho gia đình mình, bạn nên chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu và lên kế hoạch mình sẽ nấu những món ăn gì. Có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu liên tục được. Việc bật tắt bếp gas nhiều lần trong thời gian nấu sẽ gây tốn gas.

7. Dùng vòng chắn gió cho bếp gas

Vòng chắn gió hay còn được gọi với tên khác là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh đầu đốt, đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị.

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này.

8. Tập trung khi nấu ăn, tránh làm những việc khác

Nhiều người có thói quen vừa nấu (đun nước, ninh cháo) vừa làm việc khác như quét nhà, xem tivi... Và hầu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Vì thế hãy tập trung khi nấu.

Khi đã nắm rõ những mẹo vặt tiết kiệm gas nêu trên, tiền gas chi hàng tháng của bạn sẽ giảm đáng kể.

Thành Luân(tổng hợp)

Mẹo làm sạch thảm trải sàn nhanh chóng

Mẹo làm sạch thảm trải sàn nhanh chóng

Có cách nào làm sạch thảm trải sàn nhanh chóng? Hãy cùng khám phá những mẹo vặt hay giúp làm sạch thảm trải sàn dễ dàng dưới đây nhé.

Mẹo "hồi sức" cho cây cảnh ít người biết

Mẹo "hồi sức" cho cây cảnh ít người biết

Bạn hãy thử các mẹo vặt sau để "hồi sức" cho cây cảnh, chứ đừng vội bỏ đi khi cây héo úa và có dấu hiệu sắp chết.

Mẹo đánh bay vết nước tiểu trên chăn đệm

Mẹo đánh bay vết nước tiểu trên chăn đệm

Vết nước tiểu của trẻ thường rất khó giặt sạch với phương pháp giặt thông thường. Tuy nhiên với những mẹo vặt sau đây, vết nước tiểu trên chăn nệm sẽ không còn là mối lo của bạn nữa.

Mẹo luôn giữ bình tĩnh với trẻ

Mẹo luôn giữ bình tĩnh với trẻ

Dưới đây là 4 mẹo vặt giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn, không nổi đóa lên với đứa con đang tuổi mè nheo, nghịch ngợm.