Trẻ thừa cân béo phì cần một chế độ ăn phù hợp, mục tiêu là giảm cung cấp năng lượng khẩu phần giúp trẻ không tăng cân hoặc giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng để phát triển chiều cao, tầm vóc.

3 thói quen khiến trẻ dễ thừa cân béo phì Do quan niệm sai lầm của cha mẹ về hình thể của đứa trẻ bình thường, cho rằng trẻ bụ bẫm mới đẹp, hay bé mập để “dành” khi đau ốm sút cân là vừa... nên cố ép trẻ ăn khẩu phần lớn hơn nhu cầu.\

Thói quen sử dụng thức ăn nhanh, thức ăn béo ngọt giàu năng lượng thường xuyên do sự thuận tiện và ngon miệng.

Ít vận động, tập luyện thể dục, thể thao... thay vào đó là hoạt động tĩnh tại như xem ti vi, chơi game quá nhiều.

5 nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì

Trẻ thừa cân béo phì là do cung cấp năng lượng nhiều hơn nhu cầu trong một thời gian dài, do đó để khắc phục, người nuôi trẻ cần chú ý các nguyên tắc quan trọng sau:

Giảm các thực phẩm có năng lượng rỗng, là những thực phẩm chủ yếu cung cấp năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng, hạn chế tối đanước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức ăn chế biến sẵn như gà rán, xúc xích,... các loại da, phủ tạng động vật, bột tinh chế...

Tăng các thức ăn có nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng và ít năng lượng như rau, trái cây ít ngọt, rau củ được chế biến dưới dạng hấp luộc...

Đảm bảo đủ khẩu phần đạm thiết yếu bằng cách chọn các loại thịt nạc, cá nạc, ưu tiên thịt gà, cá, đậu đỗ,...giúp trẻ phát triển thể chất để hoàn thiện cơ thể.

Đảm bảo trẻ uống đủ sữa theo độ tuổi, chọn lựa loại sữa phù hợp với trẻ, không nên cho trẻ uống sữa thông thường giàu béo, giàu ngọt, mà nên chọn sữa dành riêng cho trẻ thừa cân béo phì, ít béo, thấp năng lượng, giàu đạm và các khoáng chất vi lượng.

Cho trẻ ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, không bỏ bữa sáng, không ăn quá no trong một bữa, không ăn sau 20 giờ.

{keywords}
 

Trẻ thừa cân béo phì đã hình thành thói quen ăn uống từ trước, thường có xu hướng thích thức ăn ngọt,béo, uống sữa giàu béo..., ăn khẩu phần lớn. Những thức ăn giúp hạn chế tăng cân trẻ ít thích vì không thấy ngon, trẻ bị đói khi giảm khẩu phần... Do đó, cần có thời gian và sự cố gắng của cả gia đình, không nên quá nôn nóng thay đổi khẩu phần quá nhanh trẻ không thích nghi được, dễ chống đối, không thể thực hiện có hiệu quả được.

Đừng quên cho trẻ vận động và ngủ đủ giấc

Vận động giúp tiêu hao năng lượng, giảm lượng mỡ thừa, giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường vận động có thể giúp giải quyết hiệu quả tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ. Hãy tập cho trẻ thói quen năng vận động, hạn chế các hoạt động tĩnh tại như xem tivi, chơi game...

{keywords}
 

Bên cạnh đó, chú ý cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 10 giờ đêm, khi trẻ ngủ sâu cơ thể sẽ tăng tiết các hormon tăng trưởng, giúp trẻ dài ra trong lúc ngủ, đồng thời, việc ngủ đủ giấc còn ức chế sản sinh một số chất có tác dụng kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Sản phẩm dinh dưỡng NutiFit ra đời dành riêng cho trẻ trên 2 tuổi thừa cân, béo phì với công thức đột phá Cân bằng dinh dưỡng - được hợp tác nghiên cứu bởi các Chuyên gia Dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và Chuyên gia Dinh dưỡng NutiFood giúp trẻ:

-          Giảm tích lũy mỡ, cơ thể săn chắc với đặc điểm thấp năng lượng, ít chất béo, giàu chất xơ thực phẩm giúp trẻ phát triển cân đối. Cùng sự kết hợp của 3 nguồn đạm có giá trị sinh học cao dễ hấp thu cung cấp các axit amin thiết yếu cho quá trình hình thành và tăng trưởng các tế bào cơ.

-          Phát triển chiều cao với đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cùng Canxi, Phốt pho và Vitamin D3.

-          Ngăn ngừa táo bón

-          Hỗ trợ phát triển não bộ, thị giác

Hiệu quả của NutiFit đã được chứng nhận lâm sàng:

-          Tỷ lệ trẻ thừa cân trở về cân nặng bình thường ở nhóm sử dụng NutiFit cao gấp 8 lần so với nhóm không sử dụng NutiFit.

-          Hiệu quả can thiệp của NutiFit trên giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ em là 41,2%.

-          89,6% bà mẹ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm NutiFit.

Với nhiều thành phần dinh dưỡng, Nuti Fit có thể giúp trẻ phát triển chiều cao, não bộ và phòng ngừa táo bón. Trẻ uống Nuti Fit mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hoạt động thể lực, vận động hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển cân đối và cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì của trẻ.

{keywords}
 

 BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt

(Phó Chủ Tịch HĐQT Công ty NutiFood)