Xu hướng cho thuê nhân lực đang nở rộ tại Nhật Bản. Tất cả các đối tượng từ gia đình, bạn bè đến khách mời đám cưới và những buổi hẹn hò ăn tối đều được cung cấp.

Ông Hideki Nakahara, 66 tuổi, là một lao động đã về hưu. Trước đó, ông làm việc cho hãng hàng không Japan Airlines. 

Trong suốt 38 năm công tác trong lĩnh vực thị trường việc làm kể từ khi tốt nghiệp Đại học Kyoto, chuyên ngành xã hội học giáo dục, ông đã cống hiến gần 34 năm cho hãng bay lớn nhất châu Á này.

Bản thân là người biết lắng nghe, ông Nakahara có thể đưa ra lời khuyên về mọi thứ trong cuộc sống, từ mối quan hệ cá nhân đến nghề nghiệp. Chính vì thế, ông được trả 1000 Yên (khoảng hơn 200 nghìn tiền Việt) mỗi giờ cho việc tư vấn.

Ông Nakahara là một trong những cái tên mới nổi trên website Ossan Rental - một dịch vụ cho thuê đàn ông trung niên hoặc người cao tuổi.

{keywords}
Ông Hideki Nakahara, một trong những cái tên mới nổi trên website Ossan Rental.

Nakahara đã trả lời với cánh phóng viên rằng: “Rất nhiều người cần lời khuyên về cuộc sống, sự nghiệp hoặc mối quan hệ của họ. Tôi không phải là một cố vấn, nhưng tôi nghĩ kinh nghiệm của tôi có thể giúp ích cho ai đó”.

Trước đó, khoảng thời gian khi sắp về hưu, ông được chuẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. Sau khi chính thức nghỉ hưu vào năm 2012, ông không biết phải làm gì. Nakahara luôn cảm thấy cơ thể lờ đờ, mệt mỏi và chỉ ru rú ở nhà ngày qua ngày.

Ông còn cho biết thêm: “Tôi không có bất cứ bạn bè nào ở gần nhà. Trình độ học vấn, nghề nghiệp hay công việc đều không có ý nghĩa gì khi bạn về già. Đến hàng xóm tôi cũng không có. Tôi bắt đầu tự hỏi mục đích sống của mình là gì?”

Nakahara nhận ra rằng mình không nên quanh quẩn trong nhà và không làm gì cả. Ông cảm thấy bản thân vẫn còn khỏe, vẫn còn minh mẫn dù mắc bệnh. Do đó, sau khi được điều trị trầm cảm, ông đã tham dự các cuộc hội thảo nơi ông có cơ hội gặp gỡ những người về hưu khác cũng như tìm kiếm cơ hội tình nguyện cho mình.

Ông đồng thời giúp đỡ các trẻ em khó khăn tại một trường tiểu học và tham gia giảng dạy một số chương trình ngoại khóa vài buổi một tuần. Sau đó, ông được mời làm cố vấn nghề nghiệp tại một trường đại học.

Một ngày nọ, Nakahara tình cờ đọc một bài báo viết về Ossan Rental và thấy rất ấn tượng. Do đó, ông đã quyết định tìm gặp người sáng lập trang web - anh Takanobu Nishimoyto. Vài tuần sau, ông tham gia vào đội ngũ những người đàn ông trên Ossan Rental.

Những người đàn ông trung niên tuyệt vời

{keywords}
Takanobu Nishimoto, người sáng lập Ossan Rental.

Năm 2012, Takanobu Nishimoto, khi đó 50 tuổi, đã lập ra Ossan Rental. Trước đó, ông từng làm điều phối viên thời trang tại một cửa hàng bách hóa.

Ngoài ra, ông tham gia giảng dạy tại các trường đại học và trường dạy nghề. Cho đến một ngày, ông tình cờ nghe được các nữ sinh trung học nói rằng những người đàn ông trung niên trông khó ưa như thế nào.

Nishimoto nhận ra rằng đàn ông ở lứa tuổi như ông thường bị gán mác “thô tục” và “xấu xí”. Vì vậy, để lấy lại danh tiếng của đàn ông trung niên nói chung và chứng minh cho mọi người thấy rằng họ vẫn rất tuyệt vời, ông đã lập một trang web và đăng tiểu sử cùng ảnh của mình lên đó, kèm theo đề nghị giúp đỡ người khác bất cứ khi nào họ yêu cầu. Không lâu sau, ông nhận được vô số yêu cầu trợ giúp. Kể từ đó đến nay, ông đã làm việc với khoảng 3.000 khách hàng.

Một trong những khách hàng đầu tiên của Nishimoto là một người phụ nữ 88 tuổi sống ở tỉnh Chiba. Trong suốt 6 năm qua, Nishimoto đều đến thăm nom, trò chuyện và đi dạo cùng bà đều đặn mỗi tuần.

Một người phụ nữ khác nhờ Nishimoto mua một bộ trang phục để cô mặc trong buổi gặp mặt đứa con trai sau 35 năm xa cách. Nishimoto còn cung cấp thêm thông tin rằng một khách hàng khác đã sử dụng trang web này để xác minh chồng của cô ấy không hề bỏ rơi hai mẹ con.

“Có những lúc tôi cảm thấy hạnh phúc vì đã giúp được ai đó và tôi cũng rút ra nhiều bài học cho bản thân sau mỗi lần được thuê”, ông Nishimoto cho hay.

Trong ba năm tiếp theo, một mình Nishimoto tiếp tục cung cấp dịch vụ cho thuê này. Nhiều khách hàng của Nishimoto là phụ nữ và ông muốn đảm bảo họ được sử dụng dịch vụ đúng cách và an toàn.

Ông cho biết bản thân khá sợ những rủi ro phát sinh bất ngờ. Tuy nhiên, sau đó ông nhận thấy, nên để khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ vì có thể có người không muốn thuê ông.

Nishimoto nhận được vô số hồ sơ ứng tuyển. Ông cẩn thận sàng lọc các ứng viên, mời họ đến phỏng vấn trực tiếp và kiểm tra tiểu sử cũng như ảnh chân dung. Có rất nhiều ứng cử viên không đảm bảo được yêu cầu công việc. Gần đây, Nishimoto buộc phải từ chối một người đàn ông 82 tuổi vì sức khỏe không đảm bảo.

Nishimoto cho biết ông vẫn chưa phải nhận một lời khiếu nại nghiêm trọng nào về những người làm việc cho mình, dù đôi khi họ đến trễ hoặc có thái độ hơi khiếm nhã trong lúc trò chuyện với khách hàng.

Hiện dịch vụ này đã có 78 người tham gia. Người trẻ nhất ở độ tuổi 30, người lớn nhất 70 tuổi. Họ đều ở những nơi xa xôi như Aomori và Fukuoka. Ngoài ra, website Ossan Rental cũng cung cấp đầy đủ hình ảnh và hồ sơ của ứng viên.

Ví dụ, một chuyên gia về công nghệ thông tin có khả năng chơi violin, hay một nhà leo núi thích nghe nhạc reggae của đất nước Jamaica. Ông Nishimoto đã nói có rất nhiều người muốn trở thành thành viên của Ossan Rental vì họ muốn đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Dịch vụ thuê gia đình

{keywords}
Masahiro Yamada, giáo sư xã hội học gia đình tại Đại học Chuo.

Một số dịch vụ cho thuê người như trên đã tồn tại ở Nhật Bản. Tất cả các đối tượng từ gia đình, bạn bè đến khách mời đám cưới và những buổi hẹn hò ăn tối đều được cung cấp. Tuy nhiên, hầu hết các website đều đặc biệt lưu ý không cung cấp các dịch vụ về tình dục.

Theo giáo sư xã hội học gia đình Masahiro Yamada tại Đại học Chuo, người dân Nhật Bản và một số nước châu Á khác đang mở cửa rộng rãi cho những dịch vụ cho thuê nhân lực như thế này.

Ông chỉ ra rằng nhiều người đàn ông ở Nhật Bản đến câu lạc bộ hoặc quán cà phê có nhiều phụ nữ chỉ để trò chuyện hay tán tỉnh bâng quơ. Đó cũng là lý do tại sao dịch vụ cho thuê người lại không gây khó chịu.

{keywords}
Megumi Furukawa, người sáng lập Support One.

Một nhân vật nổi tiếng trong ngành khác là cô Megumi Furukawa, 34 tuổi, người sáng lập ra Support One. Đây là ví dụ tiêu biểu về dịch vụ cho thuê người phục vụ tất cả các nhu cầu của khách hàng. Họ có thể thuê cả một gia đình trong một dịp đặc biệt nào đó hoặc kiếm một người bạn để cùng đi mua sắm hay xem phim.

Ví dụ, một nữ tiếp viên yêu cầu Furukawa giả vờ làm người giám sát vì bố mẹ cô nghĩ con gái họ làm việc cho một công ty bình thường. Một khách hàng khác yêu cầu Furukawa đi cùng đến buổi xem mặt do bị bố mẹ ép buộc.

Cô cho biết: “Tôi bắt đầu nhận ra rằng thứ mọi người tìm kiếm không phải vật chất mà là ai đó lắng nghe những vấn đề của họ. Đối với họ, được một người khác dành thời gian lắng nghe những gì mình nói là điều vô cùng ý nghĩa”.

Furukawa thành lập Support One vào năm 2013 ở tuổi 29. Một tháng, cô nhận được khoảng 100 đơn ứng tuyển. Dực trên các tiêu chí đưa ra, Furukawa thường chỉ chọn một người mỗi tháng. Hiện Support One có 39 nhân viên với độ tuổi từ 20 đến 70.

Furukawa xem xét rất kỹ các đơn ứng tuyển vì cô cần hoàn toàn tin tưởng vào nhân viên của mình. Hơn nữa, khoảng 80% trong số đó là nữ giới nên ưu tiên của Support One là đảm bảo an toàn cho họ.

Công ty cấm nhân viên gặp khách hàng trong phòng kín hay phòng karaoke. Nếu một khách hàng đưa ra yêu cầu trái với chính sách trên - ví dụ, yêu cầu một người nào đó đến và dọn dẹp nhà của họ - khách hàng được yêu cầu trả tiền gấp đôi giá niêm yết.

Khách hàng phải tiết lộ tên thật và thông tin liên lạc. Thậm chí, trong một số trường hợp, khách hàng còn được yêu cầu cung cấp thông tin nhận dạng để đảm bảo không có rủi ro hay yêu cầu bất hợp pháp nào. Cô cho biết sự an toàn của nhân viên là cực kỳ quan trọng, đồng thời bày tỏ niềm tự hào rằng khách hàng cũng cảm thấy an toàn khi sử dụng dịch vụ của công ty cô.

Support One không giới hạn danh sách các dịch vụ cung cấp, từ nấu ăn, trông nom nhà cửa đến chăm sóc y tế và đưa thú cưng đi dạo. Công ty cũng cung cấp một vài dịch vụ độc đáo, bao gồm cả xếp hàng giữa đêm để lấy mẫu đơn xin học mẫu giáo hoặc thậm chí thay mặt khách hàng xin lỗi ai đó.

Furukawa từng được thuê đóng giả người vợ bị phản bội của một người đàn ông do anh này không thể thuyết phục được bạn gái chia tay với anh ta.

Rất nhiều người sử dụng Support One để giải quyết rắc rối của họ. Dù hầu hết yêu cầu của khách hàng đều không dễ “nhằn”, nhưng không vì thế Furukawa thiếu đi niềm vui trong việc. Chẳng hạn, nhân viên của Support One sẽ đi mua sắm với những khách hàng thích mặc đồ thời trang khác thường hoặc thưởng thức một bữa ăn ngon tại nhà hàng đắt tiền.

“Không phải khách hàng của chúng tôi không có bạn bè, chỉ là không người bạn nào có thể giúp họ trong những tình huống đó. Nhân viên của tôi làm việc hết mình để đảm bảo khách hàng sẽ vui vẻ trong thời gian họ sử dụng dịch vụ”, Furukawa chia sẻ.

Văn hóa tặng quà của người Nhật

Giáo sư Yamada của Đại học Chuo cũng nói thêm, việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tại Nhật Bản có thể gặp khó khăn bởi đức tính cho và nhận vốn có của họ.

Người Nhật thường tặng quà mùa hè chūgen (từ 1-13/7) và quà tặng cuối năm seibō để cảm ơn sự ủng hộ của gia đình hoặc bạn bè. Hơn nữa, có những món quà cưới và quà tặng trẻ em, theo phong tục, buộc người nhận phải tặng lại một món quà khác như một dấu hiệu của lòng biết ơn.

Ngay cả ngày lễ Valentine cũng đã trở thành nghĩa vụ với nhiều phụ nữ khi họ phải tặng sô cô la cho đồng nghiệp và bạn bè của họ. Còn với người yêu, họ phải tặng vào ngày Valentine trắng diễn ra sau đó một tháng. Đó là cách người Nhật trả ơn.

Vì vậy, thay vì gọi điện cho bạn bè để nhờ vả, khách hàng chỉ cần sử dụng dịch vụ thuê người. Điều này chắc chắn dễ dàng hơn và thuận tiện hơn trong vấn đề liên quan đến tiền bạc.

Nakahara đã kể rằng có một phụ nữ trẻ từng cố gắng lấy đi mạng sống của mình. Nhân viên của ông chỉ biết ở bên và lắng nghe. Tuy nhiên anh ta vẫn chưa biết nên đi sâu vào vấn đề của họ như thế nào để tìm hướng giải quyết. Anh ta cẩn thận duy trì khoảng cách nhất định với cô ấy. Sau khi mọi việc kết thúc, anh ta gửi tin nhắn cảm ơn ngắn gọn và không bao giờ liên lạc lại với khách hàng đó nữa.

Cuối cùng, ông chia sẻ: “Chìa khóa để thành công là hạn chế bất kỳ mối quan hệ riêng tư nào với từng khách hàng”.

Bên trong tàu 7 sao xa xỉ bậc nhất Nhật Bản

Bên trong tàu 7 sao xa xỉ bậc nhất Nhật Bản

Tàu cao tốc Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng về tốc độ vượt trội cùng sự hiện đại của mình. Tàu khách sạn 7 sao Nhật Bản xuất hiện như một làn gió mới thổi vào thị trường phương tiện giao thông tại quốc gia này.

Nữ sinh Nhật Bản khiến nhiều người ngạc nhiên sau phẫu thuật thẩm mỹ

Nữ sinh Nhật Bản khiến nhiều người ngạc nhiên sau phẫu thuật thẩm mỹ

Mới đây, một người dùng twitter Nhật Bản công bố ảnh sau khi phẫu thuật thành công khiến dân mạng trầm trồ, thích thú. Nhiều người nhận xét: trông cứ như mới vừa được đầu thai kiếp khác vậy!

Lễ ly hôn trang trọng ở Nhật Bản

Lễ ly hôn trang trọng ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản lễ ly hôn cũng trang trọng không kém lễ kết hôn.

Thám tử thú cưng - nghề mới nổi ở Nhật Bản

Thám tử thú cưng - nghề mới nổi ở Nhật Bản

Anh Endo bắt đầu công việc này khi vừa bước sang tuổi 20. Năm 2011, anh thành lập một Đội cứu hộ vật nuôi thất lạc với 10 thành viên nhằm giúp đỡ những gia đình tìm lại thú cưng của mình.

Thiên đường hoa mắt xanh ở Nhật Bản khiến du khách choáng ngợp

Thiên đường hoa mắt xanh ở Nhật Bản khiến du khách choáng ngợp

Nếu bạn đã ngắm chán những khóm hoa trải dài trên đường phố Tokyo hay Kanto, có lẽ bạn sẽ hứng thú với một thiên cảnh khác ở Hitachi - thung lũng hoa mang màu sắc biển trời xanh ngắt.

Xuân Phương (Theo Japan Times)