-  Khuất sau phố Hàng Bạc ồn ào, nhộn nhịp là một không gian yên bình, tĩnh lặng của biệt thự hơn 70 năm tuổi. Ít ai biết đây là nơi sinh sống của gia đình ông chủ hiệu vàng Sư Tử xưa.

Video: Ông Phạm Ngọc Giao chia sẻ về biệt thự hơn 70 năm tuổi của gia đình

Ông Phạm Ngọc Giao (SN 1941) - con trai trưởng của ông chủ hiệu vàng Sư Tử những năm 40 cho biết, từ làng Châu Khê (Bình Giang, Hải Dương) gia đình ông lên Hà Nội sinh cư lập nghiệp và mang theo nghề lọc vàng lá hiệu ‘Sư tử’ gia truyền.

Năm 1945, nhờ kinh doanh buôn bán vàng, họ tích góp được số tiền lớn để mua mảnh đất rộng 560m2 xuyên hai mặt phố Đinh Liệt - Hàng Bạc (Hà Nội) và bắt đầu xây dựng ngôi nhà vườn này.

{keywords}
Ông Phạm Ngọc Giao (SN 1941) - con trai trưởng của ông chủ hiệu vàng khá lớn ở Hà Nội những năm 40.

Dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Phạm Hoàng, ngôi nhà rộng 336 m2 được xây 2 tầng mang phong cách kiến trúc Pháp pha trộn với kiến trúc đình làng Việt cổ. Mảnh vườn của ngôi nhà rộng 180m2, còn lại là lối ngõ, đường đi. Bố mẹ ông Giao sinh được 8 người con. Ông Giao là con trai trưởng nhưng là con thứ 4 trong gia đình. 

Sau năm 1954, gia đình ông Giao không còn theo nghề lọc vàng, 8 thành viên trong gia đình đều chuyển sang làm các công việc khác. Bản thân ông Giao theo nghề đông y. Chị gái ông là bà Nguyệt Nga làm họa sỹ, bà Kim Loan làm sợi thủ công, bà Lan Hương theo nghề thêu...

{keywords}
Khuất sau con phố cổ Hàng Bạc ồn ào, nhộn nhịp là một không gian yên bình, tĩnh lặng của ngôi nhà vườn hơn 70 năm tuổi.

 

{keywords}
Năm 1945, gia đình ông tích góp mua mảnh đất rộng 560 m2 xuyên hai mặt phố Đinh Liệt - Hàng Bạc và bắt đầu xây dựng ngôi nhà vườn này.

 

{keywords}

Sau nhiều năm thăng trầm, hiện nay ngoài người em trai út sống ở TP.HCM, 7 cặp dâu rể vẫn đang sinh sống ở đây.

 

{keywords}
Trong khuôn viên 560m2 là ngôi nhà 2 tầng, chia làm nhiều phòng và khu vườn cây xanh mát. 

 

{keywords}
Được biết, năm 1945, việc xây dựng căn nhà bị gián đoạn. Năm 1947, căn nhà tiếp tục được xây dựng và hoàn chỉnh.

 

{keywords}
Ông Giao chia sẻ: “Ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Pháp pha trộn với kiến trúc đình làng Việt với những mái ngói cong vút.

 

{keywords}
Điểm đặc biệt là, khu vườn rộng gần 200m2, không ở trước nhà mà ở mặt sau hướng ra phố Đinh Liệt. 

 

{keywords}
Trong khoảng vườn này, từ thời ông nội ông Giao đã bố trí một hòn non bộ nho nhỏ với những loại cây yêu thích.

 

{keywords}
Ngoài ra, trong mảnh vườn này, bố mẹ ông cũng trồng rất nhiều cây như tre, lộc vừng, cau, hồng xiêm… tạo nên một màu xanh mướt.

 

{keywords}
Cầu thang lên các phòng của ngôi nhà được chế tác bằng bàn tay tài hoa của các nghệ nhân chuyên xây dựng các biệt thự cổ.

 

{keywords}
Điều ngạc nhiên là ở bất kỳ chỗ nào dù là cầu thang, cửa sổ hay trên cánh cửa luôn xuất hiện đan xen hình ảnh 'con dơi' và chữ 'Thọ'. 'Thọ' biểu tượng cho sức khỏe. 'Dơi' có cách đọc đồng âm với chữ 'Phúc'.

 

{keywords}
Sự kết hợp này như lời cầu mong hạnh phúc và trường thọ của chủ nhân ngôi nhà tới các con cháu.

 

{keywords}
Trong ảnh là phòng đọc sách. Trong không gian phòng đọc sách này, ông Giao giới thiệu về bộ bàn ghế cổ có họa tiết phong cách Louis XIV. Bộ bàn ghế có từ những năm 1935. Giá trị bộ bàn ghế tương đương với 10 cây vàng thời đó. 

 

{keywords}
Trong gian phòng thờ trang trọng, gia đình ông đặt đôi câu đối quý. Ông Giao cho biết, nếu tính thời gian thì câu đối này không có niên đại. Ông chỉ nghe kể lại, ông nội ông mang đôi câu đối ra Hà Nội từ những năm 1890. Nội dung câu đối viết: Vũ quá cầm thư nhuận/ Phong lai lúp mặc hương. Tức: Bão táp qua đi thì tiếng đàn sẽ dịu êm, gió lành đến cuộc đời sẽ lên hương. 

 

{keywords}
Bức tường hình chữ 'Phúc' nằm trên tầng 3, khu điện thờ của gia đình.

 

{keywords}
Từ khi xây dựng căn nhà, gia đình ông đã rất coi trọng phong thủy. Vì vậy bên cạnh điện thờ, gia đình ông còn thiết kế khoang âm dương có 9 giếng trời.

 

{keywords}
Ông Giao cho biết, 9 giếng này thể hiện âm dương hòa hợp. Giếng trời tạo không gian để khi đứng đó, gia chủ sẽ thấy tâm hồn thanh thản, rửa hết ưu phiền...
{keywords}
Một góc phòng tranh, nơi chị gái ông Giao vẽ tranh hàng ngày.

 

{keywords}
Nét đặc sắc nhất thể hiện phong cách Việt trong ngôi nhà là mái ngói uốn cong vút. 

 

{keywords}
Ở mỗi góc đầu đao là hình mây được cách điệu uyển chuyển như đang bay lượn. 

 

Do mảnh đất không vuông vức nên ông nội ông cùng nhà thiết kế đã sáng tạo ra một góc mái ngói có tới hai đầu giao để khắc phục khiếm khuyết đó. Phần xương cốt mái ngói chính là gỗ lim. Bên trên mái, gia đình ông dùng ngói Marseille tạo độ cong cho mái ngói.
 

 

{keywords}
Sau năm 1954, gia đình ông không theo nghề buôn bán vàng nữa, các thành viên trong nhà chuyển sang làm công việc khác. 

 

{keywords}
Tính đến nay, ngôi nhà gần 600m2 này đã chứng kiến biết bao thăng trầm, biến đổi. 5 thế hệ con cháu của gia đình ông Giao đã và đang quây quần sinh sống trong ngôi nhà này. Ông Giao cũng cho biết, hàng năm, có nhiều đoàn khách trong nước và nước ngoài đến tham quan và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của ngôi nhà này.
Nhà đại gia Hàng Đào: 3 ngày Tết chuẩn bị 20 mâm cỗ đón khách

Nhà đại gia Hàng Đào: 3 ngày Tết chuẩn bị 20 mâm cỗ đón khách

 "Tết đến bao giờ mợ tôi cũng phải chuẩn bị 20 mâm cỗ mời khách trong 3 ngày Tết. Mỗi lượt khách đến là 1 mâm chứ không dùng đồ ăn thừa trước đó" - Con trai chủ tiệm vải Thái An nức tiếng một thời tâm sự.

Căn nhà cổ rộng 200m2 của gia đình giàu nức tiếng phố Hàng Đào

Căn nhà cổ rộng 200m2 của gia đình giàu nức tiếng phố Hàng Đào

Căn nhà rộng chừng 200 mét vuông, cao 3 tầng của gia đình buôn vải nức tiếng phố Hàng Đào trong thập niên 40 của thế kỷ trước vẫn giữ được lối kiến trúc cổ kính, nguyên sơ vốn có.

Bí mật kinh doanh của nhà buôn tơ lụa nức tiếng phố Hàng Đào

Bí mật kinh doanh của nhà buôn tơ lụa nức tiếng phố Hàng Đào

'Buôn bán phát đạt, bố mẹ tôi mua được 4 căn nhà phố cổ. Họ đi đâu cũng có xe đưa rước. Mỗi lần đi học, tôi đều diện áo trắng, quần tây ngồi trên chiếc xe ô tô sang trọng để gia nhân đưa đi, đón về'.

Ảnh: Minh Tuấn

Hạnh Thúy - Vũ Lụa