- Đó là chiếc bình hoa trị giá hàng nghìn USD. Quan trọng hơn, chiếc bình có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần, là món quà cuối cùng mà người mẹ quá cố đã tặng cho ông. Thế nhưng chỉ vì một sự vô ý, món quà quý đã vỡ tan tành…

12 năm giúp việc cho các gia đình nước ngoài tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thương (SN 1980, quê Hưng Hà, Thái Bình) thừa nhận, công việc này không những nuôi sống gia đình chị mà còn giúp chị học được rất nhiều điều trong cuộc sống.

{keywords}
Sau khi đi làm giúp việc cho người nước ngoài, nhiều người giúp việc cho biết, họ muốn gắn bó lâu dài với công việc này.

Trải lòng về nghề, chị Thương cho biết, chị vốn là nhân viên phục vụ ở một quán ăn của Hàn Quốc. Tại đây, chị được ông bà chủ người Hàn tin tưởng.

Vì thế khi đóng cửa quán ăn và về nước, ông bà chủ đã giới thiệu chị làm giúp việc cho một gia đình người bạn Hàn.

“Thời điểm đó, gia đình tôi nghèo, một mình tôi phải đi làm để nuôi em trai học đại học. Vì thế việc bỗng dưng thất nghiệp khiến tôi vô cùng hoang mang. May mắn sao, ông bà chủ đã giúp tôi tìm việc mới và tôi đến với nghề giúp việc từ đó”, chị Thương nhớ lại.

Vẫn lời kể của chị Thương, vì đã từng làm việc với người Hàn Quốc nên chị nhanh chóng bắt nhịp với công việc và thói quen của người chủ mới.

“Tôi có thể giao tiếp cơ bản với họ bằng tiếng Hàn để nắm bắt được yêu cầu và những điều tối kỵ của chủ nhà. Vì thế tôi không bao giờ gặp phải trường hợp trớ trêu chủ nhà yêu cầu một đằng, người giúp việc làm một nẻo như nhiều đồng nghiệp khác”, nữ giúp việc sinh năm 1980 nói.

Chị Thương cũng cho biết, khi làm việc với người Hàn, có một nguyên tắc mà chị luôn phải dặn lòng chú ý đó là việc đúng giờ.

“Những người Hàn đều rất ghét thói quen “giờ cao su” của người Việt Nam. Vì thế nếu đến muộn, bạn đừng mong nhận được sự cảm thông cho dù đó là lý do gì”, chị Thương tiết lộ.

Vẫn lời chị Thương, bên cạnh yêu cầu khắt khe về giờ giấc, những người Hàn Quốc đều khá thoải mái và tình cảm.

“Khi làm việc, không có người chủ nào theo bạn để giám sát. Dù chỉ là người giúp việc theo giờ nhưng họ cũng không bao giờ đề phòng người giúp việc.

Nhiều người còn giao chìa khóa để mình tự do ra vào. Thậm chí nếu lỡ tay làm vỡ đồ quý giá, họ cũng không chửi bới hay bắt đền như nhiều giúp việc trong gia đình Việt từng gặp”, chị Thương nói.

“Tôi đã từng toát mồ hôi khi lỡ tay làm vỡ chiếc bình quý của ông bà chủ. Đó là người chủ đầu tiên trong nghề giúp việc của tôi, cũng là người khiến tôi thấy vô cùng mang ơn”, chị Thương kể tiếp.

Theo lời chị Thương, đó là chiếc bình có trị giá hàng nghìn đô. Quan trọng hơn, chiếc bình có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần. Nó là món quà cuối cùng mà người mẹ quá cố đã tặng cho ông chủ vì thế chị Thương rất lo sợ.

“1 nghìn USD  lúc đó đổi ra tiền Việt khoảng 18 triệu. Đây là số tiền không quá lớn với nhiều người nhưng với chị em tôi là chi phí ăn học và sinh hoạt trong 3 tháng ở Hà Nội.

Vì thế sau khi làm vỡ, tôi chỉ biết ngồi khóc rồi để lại một tờ giấy với đôi dòng xin lỗi cùng lời hứa sẽ đền tiền cho chiếc bình quý. Sau đó, tôi đi vay mượn khắp nơi và trở lại nhà chủ đúng 1 tuần sau đó.

Khi đến, tôi mang theo 18 triệu. Số tiền được vay mượn từ nhiều người nên đủ các mệnh giá. Không ngờ, nhìn cọc tiền của tôi, ông chủ chỉ mỉm cười. Ông ấy nói rằng tôi không cần phải đền vì món quà quý đó đã ở trong tim của ông ấy”- chị Thương xúc động nhớ lại. 

{keywords}
Một trong số những địa chỉ, nơi chị Thương thường lui tới làm giúp việc theo giờ (Ảnh nhân vật cung cấp).

“Sau sự cố chiếc bình hoa quý, tôi luôn thấy có lỗi và luôn làm việc hết sức mình để đền ơn chủ nhà. Sự chăm chỉ, nhiệt tình ấy lại lấy được thiện cảm của ông bà chủ.

Vì thế ông bà ấy đã giới thiệu cho tôi thêm rất nhiều bạn bè người Hàn để tôi có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách đến giúp việc theo giờ.

Đến khi về nước, cũng chính ông chủ đó là người đã cho tôi một phần thưởng giá trị. Đó là chiếc xe tay ga đắt tiền mà ông chủ vẫn thường sử dụng trong 4 năm ở Việt Nam”, chị Thương nói tiếp.

Chị Thương còn cho biết, trong thời gian làm giúp việc cho các gia đình Hàn, chị cũng gặp thêm nhiều người chủ tốt bụng. Nữ giúp việc này chia sẻ, khi đi làm dù ở vai trò, công việc gì, người lao động luôn phải cố gắng hết mình và phải luôn làm việc bằng cả trái tim.

Món quà của ông chủ người nước ngoài khiến nữ giúp việc bất ngờ

Món quà của ông chủ người nước ngoài khiến nữ giúp việc bất ngờ

Khi bà chủ chẳng may ốm nặng rồi qua đời. Ông chủ đau buồn, quyết định cho các con trở về nước. Trước khi về, người chủ này tặng lại cho nữ giúp việc toàn bộ số nội thất theo tâm nguyện của người vợ quá cố.

Người đàn ông xuất hiện trước đám cưới khiến mẹ đơn thân bật khóc

Người đàn ông xuất hiện trước đám cưới khiến mẹ đơn thân bật khóc

Dù đã làm nhiều cách khác nhau nhưng tôi vẫn bị gạt ra khỏi nhà một cách không thương tiếc. Đau lòng hơn, chồng tôi nghe lời bố mẹ nên cũng tuyên bố cắt đứt và chấm dứt liên lạc với mẹ con tôi.

Em trai Sơn Tùng M-TP gây sốt với bản cover 'Anh sai rồi'

Em trai Sơn Tùng M-TP gây sốt với bản cover 'Anh sai rồi'

Với ngoại hình điển trai, giọng hát truyền cảm, ngọt ngào, Việt Hoàng - em trai của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, đang nhận được rất nhiều lời khen trong clip cover “Anh sai rồi”.

(còn nữa)

Minh Anh - Nhật Linh