Thói đời lắm cái lạ. Làm việc cả năm, ai cũng mong được nghỉ Tết dài dài để về quê ăn Tết cho vui vẻ, sum vầy. Vậy mà lại có những người sợ nghỉ Tết như sợ cái gì đó ghê gớm lắm.

‘Lười biếng mới thích nghỉ Tết dài ngày’

Các anh chị lười làm, thích hưởng thụ thì thiếu gì lý do để biện minh nào là dịp để đoàn viên, dịp nghỉ ngơi xả mệt nhọc,rồi cả năm chỉ mỗi một lần Tết tiếc gì một, hai ngày nghỉ…

Làm 'osin' 10 ngày, Tết ơi đừng đến nữa!

Nghe tin Tết âm lịch sắp tới nghỉ hẳn 10 ngày, em rụng rời chân tay. Những ai cùng phận làm dâu như em chắc sẽ hiểu.

Định không viết bài, nhưng đọc bài viết "Làm 'osin' 10 ngày, Tết ơi đừng đến nữacủa Hằng Nguyễn tôi thấy cần lên tiếng. 

Là một người đàn ông, năm nay đã ngoài 34 tuổi, tôi xin khẳng định lại rằng là đàn ông, hay phụ nữ, khi đã xác định đi làm ăn xa thì phải luôn nhớ về nguồn cội, gốc gác. Để báo hiếu, thăm nom tổ tiên, ông bà, cha mẹ. 

Nếu không xác định được tư tưởng này, thì các anh, các chị là người con ích kỷ. Các anh chị muốn làm gì thì làm, đi đâu thì đi, sẽ chẳng phải phục vụ ai, chẳng phải làm theo yêu cầu của ai những ngày Tết.

Theo tôi, Tết là ngày vui chung của dân tộc, là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ, chung vui cùng người thân, bạn bè. Cũng là thời gian để gặp gỡ, phụng dưỡng bố mẹ, ông bà, giải quyết những việc lớn của gia đình, họ tộc. Tết cũng là khoảng thời gian quý báu để mọi người nghỉ ngơi, nạp thêm năng lượng thể chất và tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Những công nhân quê ở xa, đi làm cả năm trời, nghỉ ít ngày quá thì không thể về thăm quê, thăm gia đình, con cái. Đi xe ô tô, tàu thì không có đủ ngày nghỉ. Nhiều người hàng 4, 5 năm vẫn chưa thể về thăm quê, chỉ mong đến Tết được nghỉ dài có đủ thời gian để về.

Thậm chí, phải dành dụm thật lâu họ mới có đủ tiền mua vé máy bay tranh thủ bay về đoàn tụ gia đình. 

Nghỉ lễ kéo dài cũng giúp mọi người tranh thủ dịp này nghỉ ngơi; tổ chức đưa gia đình đi chơi, đi du lịch, vui chơi, thư giãn. Tinh thần sảng khoái thì khi quay lại công việc mới tràn đầy hứng khởi được chứ!

Còn việc một số người cho rằng Tết nghỉ càng dài, việc đi chơi càng đẩy mạnh việc tắc đường, rượu bia, tai nạn… thì chẳng hợp lý chút nào, bởi việc chọn ở nhà hay đổ ra ngoài đường, uống bia rượu hay không là quyết định tự mỗi người, không thể đổ thừa do nghỉ lễ dài được.

Tôi cũng không thể hiểu nổi tại sao các bạn lại cho rằng đất nước còn nghèo, nghèo mà còn ham chơi, nghỉ càng dài, ăn cắp sức lao động càng nhiều. Này nhé, ở nhiều nước phát triển, tổng số ngày nghỉ lễ, Tết của họ còn dài của nước mình, nhưng tại sao họ vẫn phát triển?

Đó là chưa kể, có phải doanh nghiệp nào cũng đình trệ, thua lỗ mỗi dịp Tết đến đâu. Nhiều doanh nghiệp lượng hàng hóa bán ra có khi còn bằng cả năm cộng lại. Nhìn tổng thể thì nghỉ Tết dài ngày là một cách thúc đẩy tiêu dùng, làm giàu đất nước, sao có thể nói không tốt được.

Tôi vốn sinh ra ở Quảng Bình còn vợ tôi ở Thanh Hóa. Vợ chồng chúng tôi quen và yêu nhau ở Hà Nội. Hai năm trước khi tổ chức xong đám cưới ở quê chúng tôi lại tất tả lên Thủ đô kiếm sống.

Vợ tôi là nhân viên kế toán cho một công ty chế xuất, còn tôi chỉ làm nhân viên cho một của hàng chuyên về quạt điện. Công việc của vợ chồng tôi vô cùng áp lực và thu nhập cũng chẳng phải khấm khá gì, nhưng hễ cứ gần đến tết là chúng tôi lại luôn mong mỏi được nghỉ thật nhiều, thật lâu.

Hơn nữa, vì ở quê xa, chuyện đi tàu xe với chúng tôi luôn là một thách thức lớn. Các bạn hãy đặt mình vào vị trí người đi làm ăn xa như chúng tôi, sẽ thấy vì sao nên ủng hộ nghỉ tết dài ngày. Chỉ riêng thời gian chờ đợi mua vé và đi tàu xe đã mất từ 1 - 2 ngày. Sau đó còn chuẩn bị Tết, thăm họ hàng…

Vì vậy, tôi kịch liệt phản bác những người hô hào nghỉ tết ngắn ngày. Tôi nghĩ nhiều người cùng có suy nghĩ và quan điểm giống tôi.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

...
Tết Nguyên Đán (Tết Cổ truyền) được xem là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Việc nghỉ Tết dài hay ngắn ngày đang nhận được nhiều tranh luận trái chiều. Độc giả có bài viết chia sẻ về chủ đề này, xin gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn. Những bài viết thú vị sẽ được lựa chọn để đăng tải và nhận chế độ nhuận bút từ tòa soạn. Trân trọng cảm ơn!

Độc giả Hoangviet@...