- Trận mưa sao băng có tên gọi là Leonids vì hầu hết các sao băng xuất hiện ở gần chòm sao Leo (Sư tử).

Mưa sao băng Leonids là một trong 6 trận mưa sao băng lớn có định kỳ hàng năm, thường diễn ra vào tháng 11 và có cực điểm vào khoảng ngày 16-18/11. Trận mưa sao băng có tên gọi là Leonids vì hầu hết các sao băng xuất hiện ở gần chòm sao Leo (Sư tử).

Xem Clip: 

Mưa sao băng Leonid diễn ra hằng năm từ ngày 15/11 tới ngày 20/11, và năm nay cực điểm diễn ra vào rạng sáng 18/11. Năm nay với sự xuất hiện của trăng vừa tròn (14/11 là tròn) có thể làm giảm bớt những vệt sao băng có thể quan sát được của bạn.

Mưa sao băng Leonid là một cơn mưa sao băng nhỏ, với khoảng 20 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Mưa sao băng Leonid được tạo nên từ những bụi còn sót lại của sao chổi Tempel-Tuttle khi nó đi ngang Trái Đất và làm rơi rớt lại.

Anh Hoàng Quốc Phương - phó chủ tịch Hội thiên văn nghiệp dư cho biết: "Năm nay mưa sao băng rơi đúng thời điểm sau kỳ trăng tròn nên có thể hạn chế việc quan sát mưa sao bang. Tuy nhiên, người yêu thiên văn vẫn có thể chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lúc 2 giờ sáng nay cho tới khi trời sáng hẳn, với cường độ khoảng 15 vệt sáng một giờ.

Các chuyên gia cho rằng người yêu thiên văn nên bắt đầu bằng việc tìm chòm sao Leo ở phía Đông.

{keywords}
Ảnh: Chùm sao sư tử

Mưa sao băng Leonids xảy ra khi Trái Đất đi qua khu vực của đám tàn dư của sao chổi Tempel-Tuttle. Những mảnh vụn của sao chổi khi đi qua quỹ đạo Trái Đất sẽ bay qua khí quyển, cháy sáng và tạo thành các sao băng.

Trận mưa sao băng Leonids lớn nhất trong lịch sử diễn ra vào năm 1833 với hơn 200.000 vệt mỗi giờ và kéo dài trong 4 giờ đồng hồ. Bắc Mỹ là nơi chiêm ngưỡng trận mưa sao băng trọn vẹn nhất.

Siêu mặt trăng lớn nhất 70 năm qua ở Hà Nội, Sài Gòn

Hình ảnh mặt trăng to, đẹp nhất ở Hà Nội và Sài Gòn tối 14/11 khiến nhiều người không khỏi trầm trồ.

Diệu Bình