"Một hôm bà chủ bỗng truy hô nhà bị mất tiền, vàng rồi lục tìm và phát hiện chúng ở trong tủ đồ của tôi. Bà dọa nếu không cho 'yêu', bà sẽ báo sự việc cho công an", anh Lê Văn T kể.

Qua vài lần tiếp xúc, anh Lê Văn T, từng làm giúp việc cho một gia đình giàu có ở Hà Nội mới tiết lộ với chúng tôi nguyên nhân vì sao nhiều chủ nhà chấp nhận trả lương cao cho những người đàn ông không có kinh nghiệm giúp việc nhà. “Cái gì cũng có cái giá của nó. Họ trả lương cao để tuyển người trẻ tuổi, có sức khỏe, có ngoại hình là có mục đích cả. Ở đời, chẳng ai cho không ai cái gì”, anh T nói, giọng chua chát.

Anh T quê ở Nghệ An, ra Hà Nội làm công nhân cho một công ty may ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long khi mới 23 tuổi. Hồi đó lương mỗi tháng của anh cũng chỉ được vài ba triệu, phần trả tiền nhà trọ, phần lo ăn uống nên tiện tặn lắm mới đủ sống qua ngày. 

Một hôm, nghe mấy người bạn cùng quê rủ nhau đi làm giúp việc, anh T mới ngạc nhiên hỏi: “Phụ nữ phù hợp đi giúp việc cho người ta chứ mình đàn ông ai người ta thèm thuê?”. Bạn của anh liền nói: “Mốt bây giờ là thuê nam giới giúp việc nhà. Thậm chí nam giới hình thức dễ coi lại càng đắt khách”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nghe lời bạn, anh T quyết định vào làm giúp việc cho một gia đình đại gia bất động sản ở khu Cầu Giấy. 

Ban đầu, công việc của anh chỉ là tưới cây, chăm sóc thú cưng và trông nom nhà cửa khi ông chủ vắng nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian quen việc, ông chủ lại yêu cầu anh T phải tiếp khách, kể cả việc anh phải uống bia nói chuyện với khách của ông nữa.

"Ông chủ là dân làm ăn nên những cuộc nhậu của họ thường kéo dài thâu đêm. Nội dung cũng toàn sặc mùi thương thuyết làm ăn, ký kết hợp đồng, hay thăng chức, trúng quả lớn...", anh T nói.

Anh T cũng cho hay, trong một số cuộc nhậu dành cho đối tác, ông chủ còn mời một dàn các em chân dài về nhảy múa, hát hò cả đêm. Trong những cuộc ấy ông thường dùng những loại rượu mạnh đắt tiền, khiến thực khách phải chếnh choáng, chao đảo.

Để xứng với mác đại gia của mình của mình, khách đến uống rượu nhà ông bao giờ khi về cũng được tặng một phong bì dày cộm để lấy hên.

"Nhiều hôm khi tất cả khách khứa về hết, tôi lại lết vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo. Đến hôm sau, cơ thể vẫn còn mệt mỏi không thiết tha ăn uống gì.

Sau những cuộc nhậu như vậy tôi cũng ớn lắm! Tôi cũng muốn chuyển một nghề nào khác nhưng vì nhà hoàn cảnh, công việc lại kiếm được nhiều tiền. Giờ bỏ việc này tôi cũng không biết làm gì nữa”, anh T giãi bày.

Cũng theo lời anh T thì, nếu biết chiều khách thì đến cuối tháng ông chủ cho thêm tiền, nếu làm trái lời ông thì sẽ bị đay nghiến, hạ lương.

Làm việc được 2 năm cho đại gia, khi thị trường bất động sản đóng băng, các dự án của công ty bị đình lại vì thiếu vốn, ông chủ đã ôm một mớ tiền lớn rồi cao chạy xa bay. Vì thế anh T buộc phải chuyển sang làm giúp việc cho một cho gia đình một bà chủ ở Đội Cấn. Công việc chính của anh vẫn là làm việc nhà và đưa, đón cậu con trai đang học lớp 4 của bà chủ”.

Thời gian đầu anh T thấy công việc nhẹ nhàng, suôn sẻ hơn là làm ở nhà ông đại gia cũ, nhưng rồi chuyện gì đến cũng phải đến.

Một hôm bà chủ bỗng truy hô nhà bị mất tiền, vàng rồi lục tìm và phát hiện chúng ở trong tủ đồ của anh. “Bà dọa nếu không cho 'yêu', bà sẽ báo sự việc cho công an. Lúc đó, tôi sợ quá nên phải nghe lời bà. Từ đó, bà bắt tôi phải chiều chuộng, phục vụ bà như tình nhân”, anh T kể.

“Từ đó ngoài công việc đưa đón bà chủ và cậu con trai, cùng một vài việc vặt trong nhà, tôi còn kiêm luôn việc làm… thoả mãn vào những lúc bà ta khao khát đàn ông”, anh T chua chát kể.

{keywords}
Ảnh minh họa

Và kể từ đó anh T cũng được bà chủ sắm sửa những món đồ đắt tiền. Vòng xoáy của vật chất, tình tiền khiến anh T trở thành "người tình" bí mật cho bà chủ giàu có lúc nào không hay. 

Khi trò chuyện với PV, anh T nói: “Thực ra lúc đó còn trẻ, lại cần tiền và cũng không ai có thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra khi một người đàn ông đứng trước sức hút mãnh liệt của hai chữ tiền và tình. Nhất là, trước một người phụ nữ giàu có, nóng bỏng, chủ động tấn công mình”.

Như vậy không thể phủ nhận rằng, “nghề” đã giúp một số chàng trai nghèo giải quyết được khó khăn về tài chính, đồng thời thỏa mãn khát khao về cuộc sống dư dả vật chất. Tuy nhiên, đó cũng chính là con đường vô cùng gập ghềnh mà nếu không đủ tỉnh táo và bản lĩnh, các anh rất dễ sa chân vào hố sâu, vực thẳm.

Theo Luật sư Nguyễn Hoài Minh, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là có xảy ra, tuy nhiên hành vi này không bị phát lộ như những hành vi phạm tội khác, vì phần lớn các nạn nhân của nạn quấy rối tình dục thường ngại mang tiếng, xấu hổ với gia đình, bạn bè và sợ bị trù dập… nên không dám lên tiếng.

Ngoài ra, rất khó chứng minh được thế nào là hành vi quấy rối tình dục, bởi đối tượng quấy rối chỉ thể hiện ở mức độ “vừa phải” như nhìn soi mói vào thân thể, buông những lời nói bông đùa, nhận xét thân hình, kể chuyện tục, va chạm thân thể… và những hành vi này được cho là “lời nói - gió bay” nên rất khó sử dụng làm bằng chứng tố cáo, dẫn đến không có căn cứ để xử lý.

Hải Anh