- “Về tới nhà hơi nóng bủa vây lấy như những ngọn lửa, ngột ngạt, mấy đêm dài như mấy tháng vì chẳng ngủ ngon giấc. 3 giờ sáng, mình tức tốc thuê taxi tìm nhà nghỉ tránh nóng”, Thu Hường (Khương Trung, Hà Nội) tâm sự trong mệt mỏi.

Nửa đêm bế con đi thuê nhà nghỉ vì quá nóng

Nhà trọ của chị Thu Hường ở một chung cư thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng không thoát khỏi cái nóng của đợt nắng nóng dai dẳng này. 

“Mình càng bật quạt càng nóng vì sức quạt không lại được với hơi nóng 33 độ đo được ở trong phòng vào buổi tối muộn. Đã mấy lần mình định mang chiếu ra hành lang để xe hút gió của chung cư nhưng ngại thân là con gái nên đành thôi”, Hường tâm sự. 

Hường cho biết thêm: "3 giờ sáng, mình tức tốc thuê taxi đi tìm nhà nghỉ. Lúc này gần sáng, các nhà nghỉ đã đóng cửa nên điều duy nhất Hường nghĩ tới vào sáng ngày cuối tuần chính là “lắp điều hòa ngay và luôn”.

Nhà chị Hạnh (30 tuổi, ở Ba La, Hà Đông, Hà Nội) càng khốn khổ vì nhà có trẻ nhỏ. Điều hòa của gia đình chị bị hỏng từ lâu nhưng chưa sửa được. Chị kể: “Trời nóng cháu không ngủ được, khóc suốt đêm. Vợ chồng tôi phải đặt chậu nước mát trước quạt, lau giường trước khi đi ngủ, phun nước trên trần nhà…, nhưng mọi biện pháp vẫn không làm giảm được cái nóng. 

Sáng ngày hôm sau chồng tôi phải gọi thợ đến sửa điều hòa nhưng chờ cả ngày thợ không đến vì họ bận quá nhiều việc. Gọi đến trung tâm nào cũng nhận được câu tra lời “hết thợ”, “xin chờ”.

Cuối cùng, sang tối ngày thứ 2 của đợt nắng nóng, gia đình chị Hạnh phải rồng rắn đưa nhau ra nhà nghỉ. 

Chị kể tiếp: “Chúng tôi đi từ 9 giờ tối nhưng cả một dãy phố đều “cháy phòng”. Cuối cùng cả gia đình thuê được một phòng ở nhà nghỉ tận trong ngõ với giá 150 nghìn/đêm. Đây là phòng cuối cùng của nhà nghỉ, ở trên tầng 4. Chúng tôi bật điều hòa ở mức 16 độ, suốt 1 giờ đồng hồ nhưng trong phòng chỉ hơi mát mát chứ không mát hẳn. Chồng tôi gọi điện khiếu nại thì chủ nhà nghỉ giải thích phòng này ở tầng trên cùng, điều hòa hơi cũ nên không thể mát hơn. Anh ấy còn phải bảo khách thông cảm không thì trả phòng, đi chỗ khác thuê vì không có cách gì khắc phục”.

Cuối cùng nhà chị Hạnh đành chấp nhận vì lúc này đã nửa đêm, chị không thể bế con để tiếp tục hành trình đi tìm nhà nghỉ.

Bi hài cảnh mỗi người một bịch đá về tắm

Cái nóng hầm hập như thiêu như đốt khiến cho các hộ gia đình trong một nhà trọ tại Phạm Văn Đồng khốn khổ. 

Chị Hòa (36 tuổi) kể: “6 giờ tối khi mặt trời đã tắt mà nước vẫn nóng giãy như bật bình nóng lạnh, đợi nước thì phải tới mấy giờ sáng mới nguội. 

Một ngày còn đợi được, chứ sang ngày hôm sau, tôi và gia đình đành chịu khó mỗi người 10.000 đồng một bịch đá về pha nước tắm cho hạ nhiệt".

{keywords}

Mỗi người một bịch đá lớn để pha vào nước tắm giặt cho đỡ nóng. Ảnh: Đỗ Dung

{keywords}

Anh Trình (công nhân khu dự án Phú Mỹ, Mỹ Đình) tâm sự: “Mỗi ngày mình đều phải mang đi một chai nước lớn để uống trên đường đi làm. Cảm giác khát khô, người lả đi không tập trung lái xe được, rất dễ dẫn tới tai nạn và ảnh hưởng tới sức khỏe”. Ảnh: Đỗ Dung

Đi ăn cỗ, mỗi người một xô nước để “dội yên”

Nắng nóng, ngày mừng tân gia, không có chỗ để xe nên mọi người trong gia đình chị Hằng (Nam Định) đành phải để xe ngoài trời. 

Khi ra về, chị Hằng và người nhà ngán ngẩm và mệt mỏi khi ngồi lên xe không được vì yên xe quá nóng. Chị Hằng đành phải dành cho mỗi người một xô nước để dội xe và dắt xe vào chỗ râm mát để làm nguội.

{keywords}
{keywords}

Để đối phó với cái nóng gần 50 độ C, người dân thủ đô cũng có những cách làm nguội yên bằng tàu lá, hoặc bằng bìa các tông. Ảnh: Đỗ Dung

Nhà nhà xếp hàng mua điều hòa vì “cháy”

Dù là chủ nhật nhưng 8 giờ 30 sáng, các siêu thị điện máy đã chật ních người tập trung tại gian hàng bán điều hòa, quạt gió. 

Anh Nguyễn Thanh Toàn, 35 tuổi (Mễ Trì Hạ, Hà Nội) kể: “Hai vợ chồng đã phải dậy sớm từ 6 giờ để đi mua điều hòa, nhưng tôi phải qua nhiều trung tâm thương mại mới mua được cái điều hòa hai chiều ưng ý vì người đông không chen được”. 

Chị Trang Anh, vợ anh Toàn, ngán ngẩm: “Vậy mà đến tận đêm chúng tôi mới nhờ được người nhà lắp đặt vì ban ngày cháy “thợ”.

{keywords}

Nhà nhà xếp hàng mua điều hòa, quạt gió vì không thể chịu đựng cái nóng. Ảnh: Đỗ Dung

Lý giải thêm về điều này, anh Cẩn, nhân viên tư vấn bán hàng tại một siêu thị điện máy, cho hay: “Đúng là theo nguyên tắc của siêu thị là lắp đặt ngay trong vòng hai giờ, nhưng vì những ngày này, thợ lắp đặt bên mình chạy không kịp vì 8 giờ sáng khách đã xếp hàng dài để mua. 

Lượng điều hòa bán ra quá tải nên cũng đành trừ đi công lắp đặt và hẹn khách sang ngày mai mới lắp đặt nếu có thể”.

Cách giảm nhiệt tức thì ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

Cách giảm nhiệt tức thì ngày nắng nóng mà không cần điều hòa

Dù không có điều hoà nhiệt độ nhưng bạn hoàn toàn có thể sống sót qua những ngày nắng nóng bằng những cách đơn giản dưới đây.

10 cách hạ nhiệt ngày nắng nóng đỉnh điểm

10 cách hạ nhiệt ngày nắng nóng đỉnh điểm

Miền Bắc đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, một số nơi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, mặt đường như bị bốc hơi. Do đó, hãy làm theo những cách sau để chống đỡ cơn nắng hè gay gắt này.

Đỗ Dung