Khói thuốc chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất là 250 chất gây ung thư hay chất độc hại. Hút thuốc lá thụ động khiến trẻ em đối mặt từ bệnh tự kỷ, viêm màng não đến viêm đường hô hấp hay thậm chí ung thư phổi.

Giảm phát triển trí lực

Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì năng lực đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống.

Với những bà mẹ mang thai hút thuốc lá, khí CO trong khói thuốc làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai. Còn Nicotin làm tăng nồng độ của epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai. Vì vậy, hút thuốc lá trong khi mang thai có thể khiến thai phụ đối mặt với bong rau thai và rau tiền đạo, gây chảy máu ở mẹ và chết thai nhi.

{keywords}

Mặt khác, theo nghiên cứu đăng trên tờ Environmental Health Perspectives cho biết bố mẹ hút thuốc lá có thể dẫn tới tăng 25% nguy cơ con bị tự kỷ chức năng cao - thuật ngữ không chính thống được dùng để chỉ những người bị tự kỷ song được xem là “chức năng cao hơn” so với những người tự kỷ khác.

Khói thuốc cũng làm giảm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng mức độ nhạy cảm với các bệnh viêm nhiễm ở não. Trẻ sống hút thuốc lá thụ động có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh viêm màng não cao hơn.

Dễ mắc hàng loạt bệnh hô hấp

Trẻ em thường xuyên phải hút thuốc lá thụ động có nguy cơ cao mắc các bệnh đường hô, hen, viêm tai giữa…

Hút thuốc thụ động hoặc hít khói thuốc thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá hoặc thuốc lào và cũng bị tác hại gián tiếp dẫn đến những nguy cơ về bệnh như ung thư phổi.

Theo các chuyên gia y tế, hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc. Cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh, hút thuốc lá thụ động không chỉ tăng nguy cơ nhiễm lao phổi mà còn khởi phát cơn hen, viêm phế quản, viêm phổi, khiến trẻ thường xuyên ho, sổ mũi.

Ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 150.000 - 300.000 trẻ em dưới 18 tháng tuổi bị viêm phế quản hoặc viêm phổi có liên quan đến Môi trường có thuốc lá. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi con của những người không hút thuốc.

Tăng nguy cơ mắc ung thư

Trẻ em có chức năng giải độc ở cơ thể thấp hơn rất nhiều so với người lớn. Vì vậy trẻ càng nhạy cảm hơn trước hàng trăm nghìn chất độc từ khói thuốc. Nếu so sánh cùng là đối tượng hút thuốc thụ động, hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ sẽ cao gấp một lần trở lên so với với lớn.

Theo nghiên cứu Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em Telethon (Australia), bố mẹ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc ở thời điểm thụ thai, thời điểm trẻ đang phát triển trong phôi thai sẽ làm tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh bạch cầu lympho ác tính hay còn gọi là ung thư máu - một trong những dạng ung thư phổ biến mắc ở trẻ.

Nghiên cứu tại Trung tâm điều trị ung thư toàn diện Helen Diller, thuộc trường ĐH California San Francisco cũng cho thấy khói thuốc lá có ảnh hưởng tới các gen của tế bào ung thư bạch cầu hay còn gọi là ung thư máu.

Theo đó, nghiên cứu phát hiện mỗi 5 điếu thuốc lá mà người mẹ hút hằng ngày khi mang thai, có thể làm tăng thêm lượng tổn hại gien lên 22% và mỗi 5 điếu mẹ hút trong thời gian cho con bú thì tỉ lệ tăng thêm lên 74%. Tỉ lệ tổn hại gien ở trẻ cao hơn từ 7% đến 8% khi mẹ hoặc cha đứa trẻ hút 5 điếu thuốc/ngày, trước thời gian bào thai hình thành.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới.

Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà tại Việt Nam là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ lên tới gần 70% và của trẻ em là gần 50%.

Diệu An